May 8, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2018 MG XS ครอสโอเวอร์คอมแพคท์รุ่นใหม่เตรียมบุกเกาะอังกฤษในปีนี้


Posted by : AREA 54

 

●   SAIC Motor เตรียมทำตลาดรถ SUV ขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่ MG XS ในสหราชอาณาจักรภายในปี 2017 นี้ ตัวรถจะมีตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า SUV รุ่นพี่อย่าง MG GS คู่แข่งที่แข็งแกร่งสุดๆ ที่รออยู่ในตลาดคือ Honda HR-V และ Nissan Juke การจัดแสดงเป็นทางการมีขึ้นในงาน 2017 London Motor Show ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา

●   ชื่อรุ่น XS นั้น ตามข้อมูลจาก MG ประกอบด้วยคำว่า Extra (X) และ SUV (S) งานออกแบบมากับจุดเด่นอย่างกระจังหน้าและชุดไฟหน้าแบบใหม่ที่ยกมาจากรถต้นแบบ MG E-Motion Concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2017 Shanghai Auto Show อย่างไรก็ตาม โดยรวมตัวรถไม่ได้มากับรูปร่างหน้าตาที่หวือหวาแบบ Juke มากนัก ตรงกันข้าม MG น่าจะพยายามนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดูสปอร์ตในลักษณะ Mazda CX-3 มากกว่า

●   XS จะทำตลาดด้วย 2 ทางเลือกเครื่องยนต์เบนซิน ประกอบด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดประมาณ 120+ แรงม้า (BHP) และเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตร ที่ยังไม่ระบุตัวเลขกำลัง ในขณะที่ระบบส่งกำลังจะมีให้ทั้งธรรมดาและอัตโนมัติ เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นรุ่นธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ ทั้งคู่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อหน้า และน่าจะไม่มีรุ่น AWD

●   ทว่าจุดสำคัญคือ Matthew Cheyne ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ MG ระบุว่า MG มีแผนจะเพิ่มรุ่นย่อยที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อน plug-in hybrid และไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ในอนาคตด้วย กรอบเวลาหลวมๆ คือ 18 เดือน – 2 ปีนับจากการทำตลาดรุ่นพื้นฐาน

●   นอกจากการทำตลาดในสหราชอาณาจักรแล้ว ในบ้านเกิดอย่างจีน MG ก็จะเริ่มทำตลาดหลังจากนี้ด้วยเช่นกัน ทว่าจะเปลี่ยนชื่อรุ่นเป็น MG ZS ซึ่งอันที่จริงต้องบอกว่าอังกฤษเปลี่ยนชื่อจาก ZS เป็น XS เพื่อกันความสับสนมากกว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ MG (ในนาม MG Rover) เคยมีรถซีดานในกลุ่ม C-segment ทำตลาดด้วยชื่อ MG ZS มาก่อนในช่วงปี 2001 – 2005

●   ฐานการผลิตหลักของ MG XS คือโรงงานของ SAIC ในเมืองใหม่หลินกั่ง (Lingang New City) ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างเมืองใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยของเซี่ยงไฮ้ โดยจะเป็นเมืองที่สนับสนุนการยกระดับขึ้นเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศร่วมกับท่าเรือน้ำลึกหยางซาน และสามารถรองรับการขยายตัวด้านการค้าระหว่างประเทศได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

●   ราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ แต่ตัวแทน MG สหราชอาณาจักรระบุว่า XS จะมีราคาที่ต่ำที่สุดในบรรดาครอสโอเวอร์ที่มีขนาดตัวใกล้เคียงกัน… บ้านเรามีความเป็นไปได้มากที่ MG ประเทศไทยจะทำตลาดรถรุ่นนี้ครับ   ●


2018 MG XS