May 20, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

GM เตรียมยุติการดำเนินงานในแอฟริกาใต้และอินเดียก่อนสิ้นปี 2017


Posted by : AREA 54

 

●   ต่อเนื่องจากการ ปรับแผนงานการทำตลาดในออสเตรเลีย General Motors ได้เตรียมยุติการดำเนินงานในแอฟริกาใต้และอินเดียในนาม GMSA หรือ General Motors South Africa และ GMIPL หรือ General Motors India Private Limited เพิ่มเติมภายช่วงสิ้นปี 2017 นี้ โดยการประกาศอย่างเป็นทางการมีขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม 2017 ที่ผ่านมา

●   ในเบื้องต้น โรงงานของ GM ทั้ง 2 แห่งในอินเดียจะยังคงดำเนินงานต่อไป โดยโรงงานแรกซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Talegaon (Talegaon Plant) จะเป็นการผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกเป็นหลัก ตลาดสำคัญก็คือเม็กซิโก, อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ ในขณะที่โรงงานในเมือง Halol (Halol Plant) จะถูกขายให้กับพาร์ทเนอร์หลักจากประเทศจีนอย่าง SAIC Motor Corporation Limited

●   ทั้งนี้รุ่นรถที่ GM ผลิตในอินเดียก็คือรถภายใต้แบรนด์เชฟโรเลตนั่นเอง โดยนับจากปี 2004 จนถึงปัจจุบัน รุ่นรถต่างๆ ที่ผลิตในอินเดียประกอบด้วย Chevrolet Beat, Chevrolet Captiva, Chevrolet Cruze, Chevrolet Enjoy, Chevrolet Sail Sedan, Chevrolet Sail U-VA (ตัวถังแฮทช์แบค), Chevrolet Spark, Chevrolet Tavera และ Chevrolet Trailblazer

●   สำหรับแอฟริกาใต้ อีซูซุจะทำการเทคโอเวอร์โรงงาน General Motors South Africa ต่อจาก GM เนื่องจากโรงงานแห่งนี้มีไลน์ผลิต Isuzu D-MAX รุ่นปัจจุบันรวมอยู่ด้วย ส่วนรถในเครือ GM ที่ผลิตอยู่เดิม ประกอบด้วย Chevrolet Aveo, Chevrolet Captiva, Chevrolet Cruze, Chevrolet Orlando, Chevrolet Spark Lite, Chevrolet Spark, Chevrolet Sonic และ Chevrolet Trailblazer ส่วนแบรนด์โอเปิล ประกอบด้วย Opel Adam, Opel Astra, Opel Corsa และ Opel Mokka

●   ทั้งนี้เครือข่ายการจัดจำหน่ายของเชฟโรเลตและโอเปิลเดิมในแอฟริกาใต้ที่มีอยู่ทั้งหมด 137 ดีลเลอร์ จะถูกเลือกเก็บเอาไว้ประมาณ 90 ดีลเลอร์ตามความเหมาะสม เพื่อจัดจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ของอีซูซุต่อไปในอนาคต ทว่าในอินเดียนั้น ไม่มีข้อมูลว่าเครือข่ายดีลเลอร์ทั้งหมดจะมีการปิดตัวลงเท่าใด หรือดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่บนเว็บไซท์เชฟโรเลต อินเดีย มีการระบุว่า เชฟโรเลตจะยังคงบริการหลังการขายเอาไว้ต่อไป รวมถึง Call Center ด้วย (อย่างน้อยก็ในระยะหนึ่ง)

●   อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนัก แผนงานนี้เป็นนับเป็นส่วนหนึ่งในการปรับปรุงการดำเนินงานขององค์กรในระยะยาว ซึ่งนำโดย Mr. Stefan Jacoby รองประธานบริหารและประธานกรรมการ GM International (GMI) จุดประสงค์หลักคือลดทอนการดำเนินงานในส่วนที่ไม่คุ้มทุนออกไป ไล่มาตั้งแต่ช่วงปี 2013 กับการยกเลิกการผลิตโฮลเดนในออสเตรเลีย เปลี่ยนเป็น ทำตลาดรถรีแบดจ์, ยกเลิกการทำตลาดแบรนด์เชฟโรเลตในยุโรป, ควบรวมบริษัทย่อยที่ดำเนินงานในแอฟริกาเหนือและแอฟริกาใต้ซาฮารา (Sub-Saharan Africa) เข้าด้วยกัน ตามด้วยการควบรวมบริษัทย่อย GM แอฟริกาและตะวันออกกลางเข้าด้วยกัน ส่งท้ายด้วยการปิดดีลขนาดใหญ่ยักษ์ ปล่อยแบรนด์โอเปิลให้กับ PSA ในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมานี้เอง

●   นอกจากนี้ยังมีการปิดโรงงานในอินโดนีเซีย, เตรียมเน้นการทำตลาดรถ SUV และครอสโอเวอร์ในจีน, ลดรุ่นรถในรัสเซีย โดยตั้งเป้าหมายให้จำหน่ายเฉพาะรถราคาสูง ประกอบด้วย Chevrolet Camaro, Chevrolet Corvette และ Chevrolet Tahoe รวมทั้งรถแบรนด์แคดิลแลค ส่วนในสหรัฐฯ เองนั้น GM จะเพิ่มความสำคัญในส่วนของการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต เช่น เปิดตัวแพลทฟอร์มการทำธุรกิจใหม่ๆ อย่าง Maven หรือ การพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติกับ Mobileye หรือ ลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพไฮเทคอย่าง Cruise Automation เป็นต้น

●   สำหรับในบ้านเรา GM ได้ประกาศปรับองค์กรในช่วงต้นปี 2015 โดยเป็นส่วนหนึ่งในแผนปรับการดำเนินงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลักๆ ก็คือการลดความสำคัญของรถยนต์นั่งอย่าง Chevrolet Cruze และ Chevrolet Sonic ลงไป ยื่นเรื่องถอนการลงทุนในส่วนอีโค คาร์ เฟส 2 กับ BOI และให้ความสำคัญกับรถปิคอัพและ SUV อย่าง Chevrolet Captiva, Chevrolet Colorado และ Chevrolet Trailblazer แทนที่   ●


 

Tags GM, GMI