May 2, 2017
Motortrivia Team (10180 articles)

Elon Musk โชว์คลิปแนวคิดน่าทึ่งของ “บริษัทน่าเบื่อ”

Posted by : AREA 54

 

●   ปลายปี 2016 ที่ผ่านมา ทวิตสะเทือนโลกของ Elon Musk เกี่ยวกับการเปิดบริษัท The Boring Company ซึ่งเป็นการเล่นคำระหว่าง Boring (เบื่อ : รถติด) และ Bore (เจาะ : อุโมงค์มันซะเลย) มีความเคลื่อนไหวแบบจริงจังแล้ว โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หนึ่งในวิศวกรของ SpaceX ได้อัพโหลดภาพ “ก็แค่อีกวันที่น่าเบื่อในการทำงาน”  ขึ้นไปบน instagram โดยเป็นภาพท่อขนาดยักษ์ (หรือเครื่องขุดเจาะ) ที่มีตราสัญลักษณ์ The Boring Company ซึ่งมีรายงานว่า Musk ได้สั่งทำอุโมงค์เวอร์ชั่น demo เพื่อทดสอบการทำงานของระบบภายใต้ลานจอดรถของ SpaceX

●   แยกข่าวนี้เป็น 2 ส่วน ส่วนแรก Elon Musk “เอาแน่” แผนงานนี้แม้จะเกิดขึ้นในหัวของเขาเพียงชั่วข้ามคืน ทว่าผ่านไปเพียง 4 เดือนเศษ (กลางเดือนธันวาคม 2016 – เมษายน 2017) Musk ได้จดโดเมน boringcompany.com เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดรับสมัครงานผ่านอี-เมล : [email protected] และมีการมอบหมายให้ Steve Davis วิศวกรอาวุโสของ SpaceX เป็นผู้ควบคุมแผนงานนี้ชั่วคราว

●   ส่วนที่ 2 “บอริ่ง ซิสเต็ม ทำงานอย่างไร?” ในแวบแรกที่ดูวีดิโอนั้น จังหวะที่ผู้แปลเห็นภาพแท่นหรือถาดรับรถ มีการลดระดับลงไปใต้พื้นผิวถนน ผู้แปลคิดว่า อ้อ ก็แค่มีลิฟท์รับรถลงไปในอุโมงค์ แล้วหากเกิดอุบัติเหตุล่ะ จะมีการให้ความช่วยเหลืออย่างไรได้ทันท่วงที หรือต้องมีการตั้งจุดตรวจเป็นระยะๆ เพื่อคอยดูแลการจราจรใต้ดิน แล้วใต้ดินรถจะไม่ติดแบบในอุโมงค์ยุคปัจจุบันหรือ?

●   นี่แสดงให้เห็นว่า คนธรรมดาสามัญอย่างผู้แปลขาดวิสัยทัศน์แค่ไหน? ในวีดิโอ Musk เสนอแนวคิดที่ล้ำหน้าไปมากกว่านั้น เนื่องจากถาดรับรถที่ว่านี้จะทำหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อน พร้อมกับจัดระเบียบการจราจรด้วยการขนส่งรถไปตามรางไฟฟ้าที่กำหนดเส้นทางเอาไว้แบบอัตโนมัติ โดยถาดรับรถนี้สามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ถึง 200 กม./ชม.

●   นอกจากนี้ Musk ยังคาดว่าอุโมงค์ไฮสปีดเหล่านี้น่าจะสามารถวางซ้อนกันเป็นชั้นๆ ได้ราว 30 ชั้น ซึ่งนอกจากการทำหน้าที่เป็นพาหนะในการขนย้ายรถยนต์แล้ว ยังสามารถต่อยอดเป็นการวางอุโมงค์ต่างขนาดสำหรับรถโดยสาร หรือ Hyperloop ได้ด้วย

●   ทว่าเอาจริงไม่ได้หมายความว่าจะทำจริงได้ง่ายๆ ครับ โครงข่ายขนาดซูเปอร์มหึมาใต้ดินที่วิ่งพาดผ่านใต้เมืองใหญ่นี้ น่าจะทำได้ยากเหลือเกินในทั้งในแง่ของกฏหมาย, ความปลอดภัย รวมถึงงานด้านงานวิศวกรรมเอง ดีไม่ดีอาจจะยากกว่าการที่ SpaceX ส่ง Falcon/Dragon ขึ้นไปในอวกาศเสียอีก… อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า Musk จะคิดล่วงหน้าเราไปแล้วหลายชั้น ในเบื้องต้นระบบขุดเจาะของ Boring Company สามารถขุดและวางโครงสร้างรับแรงให้กับอุโมงค์ได้ในเวลาเดียวกัน ต่างจากการขุดเจาะอุโมงค์ในแบบเดิมที่ต้องขุดก่อน แล้วค่อยถอยเครื่องขุดเจาะออกมาเสียก่อน จึงจะเสริมโครงสร้างรับแรงได้

●   ติดใจอยู่นิดหน่อยตรงที่ หากมีการใช้ระบบนี้จริง จุดถาดรับรถจะกลายเป็นคอขวดหรือไม่? แต่ก็อย่างที่ Musk ว่าเอาไว้ในทวิตแรกครับ เขาไม่ได้ต้องการทำระบบนี้เพื่อเชื่อมเมืองในลักษณะเดินทางไกล แต่เป็นการลดปัญหาการจราจรในเมืองใหญ่ที่แออัด ซึ่งน่าจะทำให้การทำงานมีความซับซ้อนมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างผิวถนนเดิม โครงสร้างอาคาร หรือโครงสร้างสาธารณปูโภคอื่นๆ อีกมากมายที่มองไม่เห็น (ในเบื้องต้นมันอาจจะเป็นระยะทางสั้นๆ แบบตัดผ่านย่านการค้าแบบไม่กี่ช่วงตึกก็เป็นได้)

●   รอดูกันต่อไปครับ หากจะมีใครทำได้ก็ต้องเป็น Elon Musk นี่แหละครับ   ●


The Boring Company : Tunnels