May 12, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

2017 Daihatsu Mira e:S ปรับโฉม เพิ่มระบบความปลอดภัย


Posted by : AREA 54

 

●   ไดฮัทสุเปิดตัว Kei Car จอมประหยัดรุ่นปรับโฉม Daihatsu Mira e:S โดยมีการปรับภาพลักษณ์ใหม่ทั้งภายนอก-ภายใน ทว่าจุดเด่นจริงๆ คือการยกระดับระบบความปลอดภัย Smart Assist ใหม่ขึ้นไปอีกขั้น จาก Smart Assist II เป็น Smart Assist III ซึ่งผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์เป็นลำดับต่อไปก็คือรถในเครือโตโยต้า เช่น Toyota Roomy และ Tank ที่จะได้ใช้งานแพคเกจระบบนี้ในอนาคต

●   Mira e:S ยังคงใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เดิม เบนซิน 3 สูบ ตระกูล KF ความจุ 658 ซีซี. ไม่มีระบบอัดอากาศ ทว่ามีการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบหมุนเวียนไอเสียใหม่, เพิ่มหัวฉีดเป็น 2 หัวต่อกระบอกสูบ, หน่วงระยะเวลาการปิดพอร์ทไอดีเพื่อลดอัตราส่วนการอัด ทั้งนี้ไดฮัทสุยอมลดตัวเลขกำลังลงเพื่อความเหมาะสมในการลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิง โดยกำลังสูงสุดใน Mira e:S ใหม่อยู่ที่ 49 แรงม้า (-3 PS) แรงบิดสูงสุด 5.8 กก.-ม. (-0.3 กก.-ม.) ส่วนเกียร์ CVT เดิมได้รับการปรับปรุงใหม่ ใช้น้ำมันเกียร์ความหนืดต่ำควบรวมกับระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ช่วยลดความร้อนให้ระบบหล่อเย็นในอีกทางหนึ่ง

●   ทั้งนี้ การลดตัวเลขกำลังลง 3 แรงม้านั้น ไดฮัทสุได้ทำการลดน้ำหนักตัวรถลงเพื่อให้อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักยังคงมีความเหมาะสม โดยในรุ่นขับ 2 ล้อหน้านั้น น้ำหนักตัวจะลดลงเหลือราว 700 กก. (-30 กก.) ส่วนรุ่น all-wheel drive มีน้ำหนักตัวเพียง 720 กก. เบากว่ารุ่นขับหน้ารุ่นเดิมราว 10 กก. ดังนั้นตัวเลขกำลังที่หายไปไม่น่าจะมีผลอะไรครับ ข้อดีที่ตามมาก็คืออัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยดีขึ้น จาก 30 กม./ลิตร เป็น 34.2 กม./ลิตรในรุ่นขับหน้า และ 32.2 กม./ลิตร ในรุ่น AWD ตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น นอกจากนี้ในรุ่นพื้นฐานล้อกระทะ 13 นิ้วยังระบุว่า สามารถทำตัวเลขวิ่งทางไกลแบบความเร็วคงที่ได้ถึง 35.2 กม./ลิตร… อันนี้ว่ากันตามข้อมูลจากโรงงานนะครับ

●   ขณะเดียวกัน ระบบ Eco-Idle system สำหรับดับเครื่องยนต์อัตโนมัติขณะหยุดนิ่งที่ทำงานร่วมกับเกียร์ CVT พร้อมระบบ pre-stop idle reduction function ในรุ่นก่อนหน้านั้นระบบจะทำงานในขณะเหยียบเบรค โดยเมื่อระดับความเร็วของรถลดลงเหลือ 7 กม./ชม. ระบบจะทำการดับเครื่องยนต์ให้ก่อนที่รถจะหยุดนิ่ง ทว่าในรุ่นใหม่จะเพิ่มตัวเลขขึ้นเป็น 11 กม./ชม. ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นอีกเล็กน้อย เสริมด้วยระบบ Eco power generation control ทำงานร่วมกับระบบ regenerative braking (ชาร์จไฟกลับขณะเบรค) ตัดการทำงานของไดชาร์จในขณะที่ลดความเร็วเพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์

●   สำหรับระบบความปลอดภัยใหม่ Smart Assist III ซึ่งจะมีให้ในรุ่นย่อยเกรดสูงๆ ประกอบด้วย ระบบ Autonomous Emergency Braking ช่วยหยุดรถอัตโนมัติในกรณีที่อาจเกิดการชน ทำงานร่วมกับระบบ Pedestrian Detection ตรวจจับคนเดินถนนโดยอาศัยความสามารถของกล้องหน้า, ระบบ Lane Departure Warning เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ False Start Suppression Control ป้องกันการเข้าเกียร์เดินหน้า-ถอยหลังผิดขณะออกตัว, ระบบ Automatic High Beam ปรับลดไฟสูงอัตโนมัติ และระบบ Vehicle Start Warning ส่งสัญญาณเตือนผู้ขับเมื่อรถด้านหน้าออกตัวหลังจากได้รับสัญญาณไฟเขียว

●   Mira e:S รุ่นพื้นฐานขับหน้า ราคาเริ่มต้นเบาๆ ที่ 842,400 เยน หรือประมาณ 2.6 แสนบาทเท่านั้น ทว่าไม่มีแพคเกจระบบ Smart Assist III ให้ ในขณะที่รุ่นย่อยที่มีระบบ Smart Assist III ในราคาที่ต่ำที่สุดคือ 907,200 เยน หรือราว 2.8 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อปออปชั่นครบ รวมถึงระบบขับเคลื่อน AWD จบที่ 1,209,600 เยนหรือราว 3.7 แสนบาทครับ   ●


2017 Daihatsu Mira e:S