April 22, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2017 Volkswagen I.D. Crozz Concept ต้นแบบรุ่นที่ 3 ในกลุ่ม I.D.

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเก้นเตรียมขยายทางเลือกรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคใหม่ในกลุ่ม I.D. หรือ Identity and Iconic Design ต่อจากต้นแบบ Volkswagen I.D. Concept ตัวถังแฮทช์แบค และ Volkswagen I.D. Buzz Concept ไมโครบัสรุ่นคืนชีพ โดยต้นแบบรุ่นล่าสุด Volkswagen I.D. Crozz Concept จะนำเสนอรูปแบบตัวถังครอสโอเวอร์ พร้อมจัดแสดงที่งาน 2017 Shanghai Auto Show ระหว่างวันที่ 21 – 28 เมษายนนี้

●   ตัวรถเป็นแบบครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ (CUV : crossover utility vehicle) หลังคาท้ายลาดแบบคูเป้ ห้องโดยสาร 4 ที่นั่งแบบแยกเบาะ โฟล์คฯ เรียกการจัดวางเบาะในลักษณะนี้ว่า “Open Space” ขนาดตัวยาว 4,625 มม. กว้าง 1,891 มม. สูง 1,609 มม. ความยาวฐานล้อ 2,773 มม. ระยะแทร็คล้อคู่หน้า 1,592 มม. ด้านหลัง 1,594 มม. โดยรวมเมื่อเทียบกับครอสโอเวอร์ไซส์คอมแพคท์รุ่นปัจจุบันอย่าง Volkswagen Tiguan ขนาดตัวจะยาวกว่า +139 มม. กว้างกว่า 50 มม. และเตี้ยกว่า -34 มม. ส่วนฐานล้อจะยาวกว่า 92 มม. เมื่อเทียบกับ Tiguan รุ่นพื้นฐาน และสั้นกว่า -18 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นฐานล้อยาว

●   I.D. Crozz Concept ใช้แพลทฟอร์มเดียวกับ I.D. Hatch และ I.D. Buzz แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในการผลิตรถบนแพลทฟอร์มไฟฟ้ารุ่นใหม่ MEB หรือ Modularer Elektrifizierungsbaukasten (หรือ Modular Electric Drive Kit ในภาษาอังกฤษ) ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกขับเพลาหน้า-หลังแบบ all-wheel drive ตัวหน้าเอาท์พุท 101 แรงม้า (HP) ต้วหลัง 201 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบ 302 แรงม้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคความจุ หรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 83 กิโลวัทท์-ชม. โฟล์คฯ คาดว่าน่าจะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 500 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรป

●   โฟล์คฯ ระบุว่า ชุดแบตเตอรี่แพคนี้ยังคงเป็นชุดเดียวกับที่ใช้ใน I.D. Hatch และ I.D. Buzz พอร์ทชาร์จใช้มาตรฐานโปรโตคอล CCS (Combined Charging System) อนุญาตให้ชาร์จไฟได้ทั้งแบบกระแสตรง (DC) และกระแสสลับ (AC) โหมดฟาสท์ชาร์จ 80% จากจำนวนเต็มใช้เวลาเพียง 30 นาที ตำแหน่งการติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถเช่นเดียวกัน ช่วยทำหน้าที่กระจายจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถในอีกทาง

●   นอกจากนี้ I.D. Crozz Concept จะมีชุดเกียร์ 2 ชุด แต่ละชุดจะทำหน้าที่ส่งกำลังไปยังเพลากลางระบบไฟฟ้า (โฟล์คฯ เรียกว่า electric propshaft) ซึ่งสามารถแยกส่งกำลังไปหมุนเพลาหน้าหรือหลังได้ตามแต่ละสถานการณ์ ขึ้นอยู่กับว่าตัวรถจะต้องการการยึดเกาะในรูปแบบใด ทั้งนี้ในการใช้งานแบบปกติ เพลาหลังจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนตัวรถเท่านั้น ในขณะที่ระบบขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive จะถูกเรียกใช้งานอัตโนมัติหากมีการขับในลักษณะออฟ-โรด หรือบนพื้นผิวที่เปียกลื่นเช่นบนหิมะ

●   อีกแนวคิดใหม่ที่น่าสนใจใน I.D. Crozz Concept คือ ระบบ e-Mirror ซึ่งโฟล์คฯ ออกแบบให้มีการแสดงผลในลักษณะที่คุ้นเคย แต่ใช้ภาพมุมกว้างที่ประมวลผลมาจากกล้อง 3 จุดภายนอกตัวรถ ประกอบด้วยกล้องมองมุมซ้าย-ขวาแทนกระจกข้าง และกล้องหลัง แสดงผลบนกระจกมองหลัง ส่วนระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% หรือ “I.D. Pilot” โฟล์คฯ คาดว่าจะเริ่มใช้งานจริงได้หลังปี 2025 ในบางภูมิภาค

●   ตามแผนงานเดิม รถในกลุ่ม I.D. จะมีการผลิตจริงครับ ทว่าต้นแบบรุ่นที่ 2 อย่าง I.D. Buzz Concept จะผลิตก่อนเป็นรุ่นแรก จากนั้นจึงจะย้อนกลับไปผลิตต้นแบบแฮทช์แบครุ่นแรก ส่วน I.D. Crozz Concept ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 ยังไม่ชัวร์ว่าจะได้ผลิตตัดหน้า I.D. Hatch หรือไม่ เนื่องจากแนวโน้มในอนาคต ความต้องการรถครอสโอเวอร์ SUV ในตลาดนั้นมีมากกว่ารถแฮทช์แบคตามการคาดการณ์ของนักวิคราะห์ครับ… แต่ดูจากแนวคิดในการใช้งานแพลทฟอร์มแล้ว I.D. คงจะมีตัวถังซีดานปิดท้ายอีก 1 รุ่น   ●

2017 Volkswagen I.D. Crozz Concept