April 16, 2017
Motortrivia Team (10156 articles)

2017 Subaru Ascent SUV Concept พรีวิว SUV รุ่นใหม่เบาะ 3 แถว


Posted by : AREA 54

 

●   ซูบารุจัดแสดงรถต้นแบบรุ่นใหม่ที่มีรูปร่างหน้าตาใกล้เคียงรุ่นจำหน่ายจริงในงาน 2017 New York Auto Show ใช้ชื่อว่า Subaru Ascent SUV Concept งานออกแบบคลี่คลายรูปแบบมาจากรถต้นแบบ Subaru Viziv-7 concept ภายใต้แนวคิดเดียวกัน “Dynamic x Solid” คันจริงเตรียมเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้งานรถ SUV แบบเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง คู่แข่งสำคัญที่รออยู่ในตลาดมีอาทิ Buick Enclave, Chevrolet Tahoe, GMC Acadia, Honda Pilot หรือ Hyundai Santa Fe เป็นต้น

●   แม้ว่ารูปร่างหน้าตาจะไม่ต่างจากต้นแบบรุ่นอื่นๆ ของซูบารุที่ผ่านมามากนัก ทว่าห้องโดยสารจะมีการออกแบบที่เน้นความสะดวกบายอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในโซนของแถวแรกและแถวที่ 2 รูปแบบการจัดวางของเบาะคู่หน้ายังคงมีกลิ่นอายของสปอร์ตซีดาน ในขณะที่เบาะแถว 2 เป็นแบบกัปตันซีทคู่ คั่นกลางด้วยพื้นที่ Walk Through เชื่อมกับเบาะแถว 3 แบบ 3 ที่นั่งไหล่ชนไหล่… ในกรณีที่เดินทางกันแค่ 6 ที่นั่ง เบาะแถว 3 น่าจะให้ความสะดวกสบายได้ดี นอกจากนี้ยังมีหลังคาพาโนรามิคที่เพิ่มความโปร่งให้ผู้โดยสารจนถึงด้านหลังทุกที่นั่ง

●   ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ล่าสุด SGP : Subaru Global Platform ซึ่งใช้งานอยู่ใน Subaru XV เจนเนอเรชั่นใหม่ ทว่ามีการโมดิฟายเพิ่มความยาวขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับการวางตัวถัง 7 ที่นั่งลงไป ตัวรถมีความยาวรวม 5,049 มม. กว้าง 1,989 มม. สูง 1,839 มม. ความยาวฐานล้อ 2,972 มม.

●   ชุดตัวเลขนี้เมื่อเทียบกับครอสโอเวอร์อย่าง Subaru XV ความยาวจะเพิ่มขึ้น +589 มม. กว้าง +211 มม. สูง +166 มม. ฐานล้อ +303 มม. และเมื่อขยับมาเทียบกับครอสโอเวอร์ไซส์คอมแพคท์อย่าง Subaru Forester รุ่นปัจจุบัน ความยาวจะเพิ่มขึ้น +454 มม. กว้าง +193 มม. สูง +107 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อที่ยาวกว่าถึง +332 มม. ซึ่งเห็นได้ชัดว่าซูบารุให้ความสำคัญกับพื้นที่ในห้องโดยสารหลังพ้นเบาะคู่หน้าเป็นอย่างมาก

●   ด้านพละกำลัง คันจริงจะมากับเครื่องยนต์ 4 สูบนอน Boxer รุ่นใหม่ ความจุ 2.4 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ จับคู่เกียร์ Lineartronic CVT รุ่นปรับปรุง ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง และให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเครื่อง 2.5 N/A ที่ใช้งานอยู่ใน Forester รุ่นพื้นฐานในปัจจุบัน (รุ่นย่อยเกรดพรีเมี่ยมใช้เครื่อง 2.0 เทอร์โบชาร์จ)

●   ในตลาดโลกคันจริงมีให้เห็นกันแน่ครับ ซูบารุระบุมาให้ในข่าวเลยว่า Ascent จะพร้อมลงโชว์รูมอเมริกาเหนือภายในช่วงปี 2018 ที่จะถึงนี้ การผลิตมีขึ้นที่โรงงาน SIA หรือ Subaru of Indiana Automotive, Inc. ซึ่งเป็นโรงงานที่ซูบารุและอีซูซุเคยลงขันร่วมกันในรัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐฯ ปัจจุบันรับหน้าที่ผลิต 3 รุ่นธงอย่าง Subaru Legacy, Subaru Outback และแน่นอน Subaru Impreza ในขณะที่ฝั่งอีซูซุใช้ผลิตรถพาณิชย์เป็นหลัก ก่อนจะยุติการผลิตและขายหุ้นไปในปี 2009   ●


2017 Subaru Ascent SUV Concept