April 3, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

Porsche Design Monobloc Actuator ที่สุดของงานออกแบบนาฬิกาโครโนกราฟ

เรื่อง : AREA 54

●   Porsche Design Group หรือที่เราคุ้นกันในชื่อสั้นๆ ว่า “Porsche Design” บริษัทลูกหรือแผนกออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Porsche AG ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในบริษัทออกแบบชั้นนำที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ซึ่งแฟนตัวจริงของปอร์เช่คงประจักษ์กันมาแล้วกับบรรดาสินค้าหรูๆ ในนาม Porsche Driver’s Selection ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า, แว่น, นาฬิกา หรือของใช้ในบ้านอย่างที่คั่นหนังสือไปจนถึงเก้าอี้

●   ล่าสุดปอร์เช่ ดีไซน์ ได้เปิดตัวนาฬิกาโครโนกราฟรุ่นใหม่ในชื่อ Porsche Design Monobloc Actuator ผลงานความร่วมมือระหว่างแผนกต่างๆ ของปอร์เช่ที่เกี่ยวเนื่องกับงานออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะ ประกอบด้วย Porsche Design Timepieces AG ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, Studio F.A. Porsche ประเทศออสเตรีย และ Porsche Development Centre ประเทศเยอรมัน

●   Monobloc Actuator เป็นนาฬิการะบบโครโนกราฟที่มีการออกแบบระบบจับเวลาแบบใหม่ทั้งหมด ปุ่มกด Rocker Switch หรือสวิทช์แบบคันโยกขนาดยักษ์ ถูกออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของตัวเรือนที่กินพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่ง ผู้ใช้สามารถกดสวิทช์ Start/Stop จับเวลาได้โดยง่ายจากขนาดพื้นที่เกือบ 1/4 ของเส้นรอบวงในแต่ละปุ่ม จุดเด่นคือระบบกลไกภายในที่ย่อส่วนการทำงานของชุดวาล์วเทรนใน Porsche 911 RSR มาใช้งานได้อย่างน่าทึ่ง

●   ตามข้อมูล ระบบสวิทช์ที่ใช้ใน Monobloc Actuator นี้ปอร์เช่ดัดแปลงโดยใช้พื้นฐานจากกลไกเครื่องนาฬิกาของ ETA รุ่น Valjoux 7754 โดยออกแบบกลไกก้านกระทุ้งที่ปอร์เช่เรียกว่า “linkages” เข้าไป ซึ่งปอร์เช่ระบุว่า ไม่ว่าคุณจะกดก้านด้านหนึ่งด้านใดเพื่อสั่งงาน มันจะกลับมาอยู่ในตำแหน่งเดิมเสมอโดยไม่คลาดเคลื่อนหรือเสียสมดุล ไม่ทำให้เส้นสายของตัวเรือนผิดแปลกไปจากการใช้งานซ้ำๆ และในจังหวะกดที่กรอบเคสจะต้องกินพื้นที่เข้าไปบนหน้าปัด ก็จะมีช่องว่างที่บางเฉียบไม่ทำให้เกิดร่องรอยบนกระจกอีกด้วย

●   ตัวเรือนผลิตจากไทเทเนียม สายเลือกได้ระหว่างไทเทเนียมหรือยาง และสามารถเลือกจับคู่พื้นสีหน้าปัดได้ 2 สี ดำหรือน้ำเงิน sunburst ใช้จับเวลาใต้น้ำได้ กันน้ำได้ที่ความลึกสูงสุด 100 เมตร การเปิดตัวเป็นทางการมีขึ้นในงาน Baselworld 2017 ที่สวิทเซอร์แลนด์

●   เทียบกับนาฬิการุ่นพิเศษที่อาศัยเทคโนโลยีและชื่อชั้นของแบรนด์คู่ค้าอย่าง Breitling Bentley Supersports B55 หรือนาฬิกาที่แพงบ้าเลือดอย่าง Richard Mille 50-03 McLaren ราคาของ Porsche Design Monobloc Actuator นับว่าเป็นมิตร (กับลูกค้ากระเป๋าหนัก) กว่ามาก… เริ่มต้นที่ 6,350 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.2 แสนบาทเท่านั้นครับ   ●

2017 Porsche Design Monobloc Actuator