April 28, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2018 NIO ES8 รถ SUV 7 ที่นั่งพลังไฟฟ้าล้วนสัญชาติจีน

เรื่อง : AREA 54

●   นีโอ ซับ-แบรนด์ของ NextEV (Formula E) บริษัทสตาร์ทอัพหัวก้าวหน้าทุนหนาจากช่างไห่ประเทศจีน เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นที่ 2 โดยเป็นรถ SUV 7 ที่นั่งแบบผลิตเน้นจำนวน ใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า NIO ES8 จัดแสดงเป็นทางการที่งาน 2017 Shanghai Auto Show จุดสำคัญคือการทำตลาดดูจะมีแววสดใสมากกว่าไฮเปอร์คาร์พลังไฟฟ้า 1,360 แรงม้า NIO EP9 ที่ทำลายสถิติลูปนูร์บูกร์ริงไปในปีที่แล้วมากครับ

●   ในเบื้องต้น งานออกแบบภายนอกของ ES8 ฉีกแนวออกไปจาก EP9 อย่างเห็นได้ชัด จริงๆ แล้วผู้แปลคิดว่านีโอจะกล้าฉีกแนวมากกว่านี้ แต่หากมองในแง่ของการตลาด การออกแบบรถในลักษณะทรงกล่องเรียบๆ และมีกลิ่นอายความหรูนิดๆ แบบที่ผู้คนคุ้นเคยตามลักษณะคลาสของตัวรถก็เป็นเรื่องที่ปลอดภัยและเหมาะสมดี น่าเสียดายที่ยังไม่มีภาพภายในห้องโดยสารให้เห็นมุมมองอื่นๆ นักในเวลานี้ ทว่าตามข่าวระบุว่าเลย์เอาท์เบาะ 3 แถวจะเป็นแบบอนุรักษ์ 2 + 3 + 2 ที่นั่ง

●   ขนาดตัวค่อนข้างใหญ่พอสมควรครับ ตัวถังที่ผลิตจากอลูมิเนียมของ ES8 วางอยู่บนแชสซีส์อลูมิเนียมล้วนเช่นกัน ความยาวตัวรถเกือบๆ 5 เมตร ใกล้เคียงกับ Land Rover Range Rover รุ่นปัจจุบัน ส่วนความยาวฐานล้อที่มีตัวเลขเกือบๆ 3 เมตรเต็มนั้น อยู่กึ่งกลางระหว่าง Land Rover Range Rover รุ่นพื้นฐานและรุ่นฐานล้อยาว หมายความว่าความกว้างขวางในห้องโดยสารของ ES8 นั้นน่าจะมีปริมาตรใกล้เคียงกันครับ

●   ห้องโดยสารส่วนหน้าจัดวางอุปกรณ์แบบเรียบๆ การให้ข้อมูลผู้ขับมีขึ้นผ่านมาตรวัดฟูลดิจิทัลสไตล์ Tablet ทรงนอน ไม่มีการเล่นขอบหรืออะไรมากมาย นีโอวางมันฝังลงไปหลังวงพวงมาลัยดื้อๆ เลย ขณะเดียวกันจอกลางสำหรับแสดงผลข้อมูลระบบอินโฟเทนเมนท์นั้นเป็นไปในลักษณะเดียวกันกับ EP9 คือวางจอไซส์ Tablet ทรงตั้งฝังลงไปตรงกลางแผงแดชบอร์ดเช่นกัน ส่วนพวงมาลัยมีลูกเล่นเล็กน้อยด้วยการออกแบบเป็นสปอร์ต 2 ก้าน ท้ายตัด Flat-Bottom ช่วยหลบต้นขา

●   ระบบขับเคลื่อนยังไม่มีการระบุตัวเลขใดๆ ในเวลานี้ ข้อมูลเท่าที่มีคือ ES8 จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกขับเพลาหน้า-หลัง ชุดระบบกันสะเทือนเป็นแบบ Air Suspension ตามแบบฉบับรถหรู จุดเด่นคือนีโอจะนำเสนอการบริการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (battery swap) แทนที่การรีชาร์จ ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ในชื่อ “Supercharger Station” ของเทสล่า (ทว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และเทสล่าประกาศลดความสำคัญของแผนงานนี้ไปตั้งแต่ช่วงกลางปี 2015)

●   ตามข้อมูลของนีโอ แบตเตอรี่แพคไม่ระบุความจุรุ่นนี้ช่วยให้รถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 480+ กม. หากไม่มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ ระยะทางราวๆ นี้น่าจะมาจากแบตเตอรี่แพคที่มีความจุไม่ต่ำกว่า 80 – 100 กิโลวัทท์-ชม. ครับ (Chevrolet Bolt ความจุ 60 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งได้ 383 กม. ส่วน Tesla Model S ความจุ 90 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งได้ 473 กม. ทว่าทั้ง 3 รุ่นมีกายภาพตัวรถที่ต่างคลาสกัน ยังผลให้การแบกน้ำหนักต่างกัน ES8 น่าจะมีน้ำหนักตัวมากที่สุดในกลุ่ม ทำให้ใช้กระแสไฟฟ้ามากกว่าตามทฤษฎี)

●   นีโอจะเริ่มจำหน่าย ES8 ในจีนภายในปี 2018 นี้ ฐานการผลิตยังคงเป็นโรงงานของหนึ่งในกลุ่มยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถในจีนอย่าง JAC Motors ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์หลักของนีโอ และรับหน้าที่ผลิตไฮเปอร์คาร์ EP9 ณ เวลานี้ครับ   ●

Update 1 : เปิดราคาจำหน่ายในจีนแบบตัดราคาครึ่งต่อครึ่ง

19 December, 2017 AT 9:29 AM

●   นีโอประกาศเปิดราคาจำหน่าย ES8 ในจีนแล้ว โดยมีการหั่นราคาเพื่อต่อสู้กับคู่แข่งที่แข็งแกร่งสุดๆ อย่าง Tesla Model X นอกจากนี้ อีกหนึ่งส่วนสำคัญคือ ราคาที่เปิดตัวออกมาในจีนยังเป็นการระบุราคาจำหน่ายในยุโรปแบบคร่าวๆ ด้วยเช่นกัน

●   ข้อมูลทางเทคนิคที่เพิ่มเติมขึ้นมาจากเดิม ES8 จะมากับระบบ AI (artificial intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “NOMI” ใช้พละกำลังในการประมวลผลด้วยชิพและระบบจัดการรุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่น 4 ของ Mobileye N.V. รุ่น EyeQ4 ซึ่งบริษัทไฮเทคจากอิสราเอลแห่งนี้คือผู้พัฒนาบรรดาระบบช่วยขับยุคใหม่ (ADAS : advanced driver-assistance systems) ที่ Intel เพิ่งเทคโอเวอร์มาเมื่อต้นปี 2017 พร้อมกับเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Mobileye an Intel Company

●   EyeQ4 คือหนึ่งใน SoC หรือ system on a chip ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่หลายๆ บริษัทกำลังแข่งขันกันอย่างหนักหน่วง อาทิ ออดี้และซัมซุง กับการเตรียมนำชิพซีรี่ส์ Exynos มาใช้ในรถยนต์ หรือ วอลโว่กับอินวิเดีย ซึ่งเป็นเจ้าตลาดในปัจจุบัน ตามมาด้วย AI ของโตโยต้า ที่ต้องขอความร่วมมือกับอินวิเดียอีกเช่นกัน

●   ตามเนื้อหาล่าสุด ES8 จะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 500 กม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.4 วินาที… ในจีนบริการสลับแบตเตอรี่ที่สถานีภายใน 3 นาทีแทนการรีชาร์จจะมีขึ้นแน่นอน โดยนีโอตั้งเป้าหมายในการเปิดสถานีสลับแบตเตอรี่ให้ได้ 1,100 แห่งภายในปี 2020 พร้อมด้วยบริการเคลื่อนที่ “Power Mobile” รถเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างน้อยๆ อีก 1,200 คัน

●   ราคาจำหน่าย ES8 ในจีนเริ่มต้นที่ 448,000 หยวน หรือประมาณ 2.2 ล้านบาทเท่านั้น ราคานี้นับเป็นการตัดราคาขายของ Tesla Model X แบบดุเดือดมากทีเดียว ปัจจุบันราคาจำหน่าย Model X ในจีนอยู่ที่ 836,000 หยวน หรือราว 4.2 ล้านบาท นอกจากนี้ ES8 ยังมีราคาถูกกว่าคู่แข่งในกลุ่มรถ SUV หรู (เครื่องยนต์เบนซิน) อย่าง BMW X5 ซึ่งมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 596,000 หยวน หรือราว 2.9 ล้านบาทอีกด้วย   ●

2018 NIO ES8