April 27, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2018 Maruti Suzuki Dzire ซีดานรุ่นใหม่ที่ใช้แพลทฟอร์มของ Swift

เรื่อง : AREA 54

●   มารูติ ซูซูกิ เตรียมทำตลาดรถซีดาน 4 ประตูขนาดซับคอมแพคท์ Maruti Suzuki Dzire รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 3 ตัวรถพัฒนาขึ้นบนพื้นฐาน Suzuki Swift รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 3 โดยในอินเดียจะเริ่มจำหน่ายแทนที่รุ่นเดิมภายในปี 2017 นี้

●   Maruti Suzuki Dzire เดิมทีใช้ชื่อว่า Maruti Suzuki Swift Dzire เปิดตัวในอินเดียเป็นครั้งแรกในช่วงปี 2008 โดยใช้พื้นฐานของ Swift เจนเนอเรชั่นที่ 2 ตัวถังเป็นแบบซีดาน 4 ประตู ทรง 3 กล่อง หรือ Notchback จากนั้นในเจนเนอเรชั่นที่ 2 (แพลทฟอร์ม Swift เจนเนอเรชั่นที่ 3) ได้ตัดชื่อ Swift ออกไป เหลือเพียง Maruti Suzuki Dzire ทั้งนี้รุ่นล่าสุดได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างมาใช้แพลทฟอร์มใหม่ HEARTECT ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มน้ำหนักเบาที่ซูซูกิเริ่มใช้เป็นครั้งแรกใน Suzuki Baleno ต่อด้วย Swift เจนเนอเรชั่น 4

●   ในเบื้องต้นรุ่นเครื่องยนต์ที่จะทำตลาดในอินเดียมี 2 ทางเลือก คือ เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร VVT กำลังสูงสุด 83 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 11.7 กก.-ม. และเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 1.3 ลิตร DDiS กำลังสูงสุด 73 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 19.3 กก.-ม. ระบบส่งกำลังมี 2 แบบคือ ธรรมดา 5 จังหวะ หรือกึ่งอัตโนมัติ AMT 5 จังหวะที่มีชื่อทางการค้าว่า “Auto Gear Shift” และค่อนข้างแน่นอนว่าในอินเดียจะไม่มีรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดแบบ Swift แฮทช์แบคในประเทศญี่ปุ่น

●   เมื่อเทียบกับ Dzire รุ่นก่อนหน้าที่ใช้พื้นฐาน Swift เจนเนอเรชั่น 3 รุ่นเครื่องยนต์เบนซินจะมีน้ำหนักลดลงราว 85 กก. ในขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะลดลงถึง 105 กก. นอกจากนี้ผู้โดยสารทางด้านหลังน่าจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นมาให้อีกนิด เนื่องจากฐานล้อในรุ่นใหม่มีความยาวเพิ่มขึ้น 20 มม. โดย Dzire ใหม่จะมากับความยาว 3,995 มม. กว้าง 1,735 มม. สูง 1,515 มม. และฐานล้อ 2,450 มม.

●   อุปกรณ์พื้นฐาน วัสดุในการตกแต่งห้องโดยสาร ชุดระบบอำนวยความสะดวก และชุดระบบความปลอดภัย มีให้แบบเดียวกับ Swift เจนเนอเรชั่น 4 ทว่าออปชั่นบางรายการน่าจะถูกตัดออกไปบ้างตามความเหมาะสมกับการทำตลาดในพื้นที่ รุ่นท๊อประบบอินโฟเทนเมนท์รองรับ Apple CarPlay, Android Auto และรองรับฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยเสียง ส่วนระบบเบรค ABS, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย

●   มารูติ ซูซูกิ ยังไม่เปิดเผยราคาจำหน่าย Dzire ใหม่ในเวลานี้ครับ ทว่ามีการคาดกันว่าจะอยู่ในช่วง 5.3 – 8.6 แสนรูปี หรือประมาณ 2.9 – 4.7 แสนบาท คู่แข่งในกลุ่มซับคอมแพคท์ที่รออยู่ในตลาดอินเดียคือ Honda Amaze, Ford Aspire, Hyundai Xcent หรือ Tata Tigor เป็นต้น   ●

2018 Maruti Suzuki Dzire