April 18, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

2018 Lincoln Navigator SUV ฟูลไซส์รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 4


Posted by : AREA 54

 

●   ลินคอล์นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถอเมริกันพันธุ์แท้ในเครือฟอร์ด มอเตอร์ เปิดตัว SUV ฟูลไซส์ในกลุ่มลักชัวรี่ Lincoln Navigator รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 4 ที่งาน 2017 New York Auto Show โดยเป็นรถที่ลินคอล์นคาดหวังว่าจะมีศักยภาพในการต่อสู้กับคู่แข่งได้เหมาะสมที่สุดเท่าที่เคยมีมา หลังจากที่ยอดจำหน่ายของ Navigator ไม่กระเตื้องมาตั้งแต่ช่วงปี 2009

●   แม้ว่าการแข่งขันจะไม่ดุเดือดเท่ากับรถ SUV ขนาดกลางหรือบรรดาครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ๆ ที่ขายง่ายกว่า เนื่องจากรถกลุ่มนี้เป็นรถที่มีราคาสูง แต่การบูมอย่างต่อเนื่องของ SUV ก็นับว่ารถในกลุ่มนี้มีความสำคัญไม่น้อย หากบริษัทผู้ผลิตนั้นๆ ติดอยู่ในกลุ่มผู้นำตลาดไฮเอนด์นี้ ปัจจุบันผู้ที่ครองตลาดหรูในระดับ Top 5 ของปี 2016 คือ Cadillac Escalade รถหรูในเครือ GM (ยอดจำหน่าย 26,687 คัน) ตามมาด้วย Mercedes-Benz GLS (21,224 คัน), Infiniti QX80 (11,794 คัน), Land Rover Range Rover (11,525 คัน) และ Lincoln Navigator (10,421 คัน) ตัวเลขนี้ในลำดับ 3-5 นั้นใกล้เคียงกันมาก ดังนั้นลินคอล์นจึงต้องการจุดเปลี่ยนหรือแรงจูงใจอีกนิดหน่อยเท่านั้นในการขยับขึ้นมาเพิ่มตัวเลขยอดสะสม

●   สำหรับ Navigator รุ่นล่าสุดเจนเนอเรชั่น 4 ตัวรถมากับแชสซีส์อลูมิเนียมรุ่นใหม่ น้ำหนักลดลงมากกว่า 90 กก. แพลทฟอร์มที่ใช้ในการพัฒนาก็คือ Ford T Platform (T3) ปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Ford Expedition MY2018 อีกหนึ่งรุ่น ห้องโดยสารยังคงเป็นแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะคู่หน้าและแถว 2 เน้นความสะดวกสบายในแบบ VIP แถว 3 นั่ง 3 คนไหล่ชนไหล่ตามสภาพ

●   เบาะคู่หน้ามีระบบปรับอุณหภูมิร้อน-เย็น สามารถปรับตำแหน่งให้รับกับสรีระได้ 30 ทิศทางในรุ่นท๊อป (รุ่นพื้นฐาน 10 ทิศทาง รุ่นกลาง 24 ทิศทาง) ระบบอินโฟเทนเมนท์ยกของบริษัทแม่อย่าง Ford SYNC 3 มาใช้งาน จอกลางไซส์แท็บเลทขนาด 12 นิ้ว รองรับฟังก์ชั่น Apple CarPlay และ Android Auto การปล่อย Wi-Fi Hotspot รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เคลื่อนที่พร้อมกัน 10 เครื่อง (สมาร์ทโฟน, แท็บเลท, แลปท๊อป หรืออื่นๆ) ซาวด์ซิสเต็มใช้บริการชุดลำโพงของแบรนด์ Revel (Harman) ในขณะที่ผู้โดยสารบนเบาะแถว 2 จะมีชุดระบบอินโฟฯ พร้อมจอทัชสกรีนขนาด 10 นิ้วแยกส่วนเป็นเอกเทศ ทั่วห้องโดยสารมี USB 6 จุด มีปลั๊ก 12 โวลท์ 4 จุด ปลั๊ก 110 โวลท์ 1 จุด และมีจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย 1 จุด

●   และเช่นเดียวกับรถหรูของแบรนด์อื่นๆ กลุ่มลูกค้าของลินคอล์นจะได้รับสิทธิพิเศษที่เรียกว่า Lincoln Black Label ซึ่งเป็นบริการหรูพิเศษใน Navigator ใหม่คือ การตกแต่งห้องโดยสารพิเศษ 3 ระดับ ซึ่งลูกค้าเลือกได้ระหว่างธีม Yacht Club, Chalet และ Destination แต่ละธีมจะมีคู่สีและวัสดุตกแต่งที่แตกต่างกัน

●   ในเบื้องต้น Navigator จะทำตลาดด้วยเครื่องยนต์เบนซิน EcoBoost แบบ V6 ความจุ 3.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรง จับคู่ระบบส่งกำลังแบบ 10 จังหวะ กำลังสูงสุดราว 450 แรงม้า (V6 EcoBoost รุ่นก่อนหน้า 380 แรงม้า) ส่วนเครื่องยนต์ V8 แบบในรุ่นเดิมที่ยกเลิกการจำหน่ายไปนั้น คงไม่มีความจำเป็นที่ลินคอล์น (หรือฟอร์ด) จะต้องพัฒนาอะไรเพิ่มเติมแล้ว เนื่องจากการดาวน์ไซส์ซิ่งด้วยเครื่อง EcoBoost V6 นั้นให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเครื่อง V8 ตระกูล Triton เดิมในทุกด้าน

●   ลินคอล์นจะเริ่มจำหน่าย Navigator ใหม่ในเดือนมิถุนายน 2017 นี้ การผลิตจะมีขึ้นที่โรงงาน Kentucky Truck Assembly คู่กับเพื่อร่วทแพลทฟอร์ม อย่าง Ford Expedition และรถปิคอัพพาณิชย์ Ford Super Duty   ●


2018 Lincoln Navigator