April 22, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

เกียรติธนาขนส่ง เปิดตัว Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาหรือหลับใน


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   เกียรติธนาขนส่ง หรือ KIAT บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI (เอ็ม เอ ไอ) ก่อตั้ง บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทใหม่ในกลุ่มเกียรติธนาขนส่ง เตรียมให้บริการโซลูชั่นด้านความปลอดภัยและการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการขับของรถบรรทุก โดยได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเทคโนโลยีจาก Guardian System ประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย พร้อมแนะนำระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ นำร่องในธุรกิจขับขี่ปลอดภัยของบริษัทในกลุ่ม KIAT ตั้งเป้าเติบโตรวม 10% ในปีนี้

●   นายคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) เผยว่า “บริษัท เคจีพี จำกัด ใช้ทุนจดทะเบียน 62.5 ล้านบาท เป็นบริษัทใหม่ในกลุ่มเกียรติธนาขนส่ง ดำเนินธุรกิจด้วยการเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านความปลอดภัยและการปรับปรุงประสิทธิภาพการขับของผู้ขับรถบรรทุก ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายการเติบโต พร้อมทั้งพัฒนาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจปัจจุบัน ควบคู่กับการเติบโตในธุรกิจหลักของบริษัทฯ โดยมุ่งยกระดับมาตรฐานการขนส่งของประเทศสู่มาตรฐานสากล โดยเฉพาะมาตรฐานด้านความปลอดภัย”


(ยืน) คุณคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) และคุณเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคจีพี จำกัด


●   “เราคาดหมายการเติบโตของธุรกิจประมาณ 10% ในปี 2560 นี้ และตั้งเป้าเติบโตต่อเนื่องจากธุรกิจใหม่ นอกเหนือไปจากการเติบโตของธุรกิจหลักในฐานะผู้ให้บริการโซลูชั่นโลจิสติกส์ การขนส่งวัตถุอันตราย และสินค้าพิเศษ โดยธุรกิจใหม่ภายใต้บริษัท เคจีพี จำกัด จะตอบโจทย์ในด้านความปลอดภัย ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มีเทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันเรื่องการขับปลอดภัยโดยตรง โดยเฉพาะกับรถบรรทุกขนส่งที่ต้องการความปลอดภัยระดับสูงสุด”

●   ล่าสุด บริษัท เคจีพี จำกัด ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าและเทคโนโลยีทั้งหมดจาก Guardian System แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย พร้อมนำระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้ามาทำตลาดในประเทศ เพื่อเป็นการนำร่องในธุรกิจขับขี่ปลอดภัยของบริษัทในกลุ่ม KIAT ระบบดังกล่าวเป็นโซลูชั่นป้องกันอุบัติเหตุตั้งแต่ในห้องโดยสารของผู้ขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่ง KIAT คาดหวังว่าจะช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของระบบการขนส่งบนท้องถนนในประเทศ และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการขนส่งในทุกภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

●   นายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคจีพี จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การขนส่งสินค้าบนท้องถนนมีความปลอดภัยนั้น นอกจากความพร้อมในด้านตัวรถที่ต้องมีมาตรฐานสูงแล้ว ผู้ขับยังนับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมอื่นๆ บนท้องถนน ซึ่งจากข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางพบว่า กว่า 70% ของสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความเร็วเกินกำหนด การละสายตา การหลับใน และสาเหตุอื่นๆ

●   “จากสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทำให้มีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การควบคุมชั่วโมงการขับขี่และการพักผ่อน การจัดหลักสูตรขับขี่ปลอดภัย นโยบายหยุดงาน การย้ำเตือน การสุ่มตรวจ รวมถึงการใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยี เช่น อุปกรณ์ GPS และ กล้อง IVMS ซึ่งยังไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุที่ผู้ขับขี่ได้ บริษัท เคจีพี จำกัด จึงได้นำระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด จาก Guardian System เข้ามาแนะนำให้กับผู้ประกอบการ หลังจากได้ทดลองใช้จริงกับรถขนส่งทุกคันของ KIAT เราเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานการขับขี่ปลอดภัยของรถบรรทุกขนาดใหญ่เพื่อการขนส่งของประเทศ เพื่อความปลอดภัยให้กับคนในภาคอุตสาหกรรมขนส่งในประเทศและสังคมโดยรวม”

ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับใน

Guardian System – Truck Driver Safety & Accident Prevention Solution.

●   ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจาก Guardian System ซึ่งเป็นโซลูชั่นด้านความปลอดภัยของผู้ขับรถบรรทุก ระบบดังกล่าวประกอบด้วย กล้องตรวจจับสายตาของผู้ขับ, กล้องส่องถนนอินฟราเรด, กล่องรับสัญญาณ, มอเตอร์สั่นเตือนใต้เบาะผู้ขับ และกล่องประมวลผล

●   ชุดอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายในห้องโดยสารของผู้ขับ จะทำหน้าที่ตรวจสอบผู้ขับพร้อมส่งเสียงเตือนแบบ Real Time ตลอดเวลาด้วยการสื่อสารผ่านดาวเทียม ส่งข้อมูลและบันทึกภาพเคลื่อนไหวของผู้ขับตลอดการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบและประมวลผลตลอดเวลา ทันทีที่ตรวจพบเหตุการณ์ที่จะนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการละสายตา การเหนื่อยล้า หรือการหลับในของผู้ขับ ระบบจะส่งสัญญาณไปที่มอเตอร์ให้ทำการสั่นเตือนจากใต้เบาะผู้ขับ และส่งเสียงเตือนผู้ขับ

●   ขณะเดียวกัน ระบบจะส่งรายงานเหตุการณ์ไปยัง SafeGuard Center ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการกลางของ Guardian System เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ ก่อนจะส่งกลับมาให้ผู้ประกอบการที่ใช้งานระบบดังกล่าว โดยกระบวนการทั้งหมดนี้จะใช้เวลาทั้งหมดเพียง 2 นาที โดยที่ทีมงานบริหารการขนส่งของผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบรถบรรทุกทุกคันของบริษัทผ่านการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ตได้ตลอด 24 ชั่วโมง


●   “การนำระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่ จาก Guardian System มาใช้นี้ นับเป็นการมีส่วนสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการรณรงค์เรื่องความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานธุรกิจการขนส่งในประเทศสู่ระดับสากล ขับเคลื่อนให้ธุรกิจขนส่งไทยเติบโตบนรากฐานความมั่นคงอย่างยั่งยืน”

●   “ในปีนี้ เรามีแผนการตลาดที่จะเน้นด้านการสื่อสารเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับระบบดังกล่าว ให้เป็นที่รู้จักกับผู้ประกอบการขนส่ง ลูกค้าองค์กรที่ต้องบริหารการขนส่ง และผู้ให้บริการขนส่งเพื่อการบริการสาธารณะ นอกจากนี้ เราตั้งใจจะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของระบบดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย โดยใช้การประชาสัมพันธ์เป็นเครื่องมือหลัก ทั้งนี้ ตั้งเป้ายอดขายที่ 1,500 ชุดในปีนี้ และ 5,000 ชุดในอีก 3 ปีข้างหน้า”  นายเมฆ กล่าว

●   ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในมีให้เลือกใช้บริการ 2 รูปแบบ คือ การซื้อระบบ หรือ การใช้บริการระบบประจำแบบรายเดือน กรณีซื้อระบบ ราคาอุปกรณ์เริ่มต้นที่ 59,500 บาทต่อคัน และมีค่าใช้บริการโปรแกรม SafeGuard เดือนละ 2,000 บาทต่อคัน กรณีใช้บริการระบบประจำแบบรายเดือน ราคาค่าใช้บริการอุปกรณ์และค่าใช้บริการโปรแกรม Safe Guard ราคาเริ่มต้นเดือนละ 4,500 บาท

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อเบอร์โทรศัพท์ 02-501-7330-8   ●


Guardian System : Truck Driver Safety & Accident Prevention Solution