April 1, 2017
Motortrivia Team (10019 articles)

Hyundai เตรียมพัฒนาแพลทฟอร์มรถ BEV ใหม่แยกจาก IONIQ


Posted by : AREA 54

 

●   แม้จะมีแพลทฟอร์มใหม่ที่ยืดหยุ่นมากพออยู่แล้วในมือ แต่ฮุนไดยังคิดว่ามันไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต ดังนั้นวิศวกรของฮุนไดจึงได้รับมอบหมายให้เตรียมออกแบบแพลทฟอร์มใหม่สำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่โดยเฉพาะ (BEV) และเป็นแพลทฟอร์มที่แยกขาดจากที่ใช้งานอยู่ใน Hyundai IONIQ รุ่นปัจจุบัน

●   แพลทฟอร์มอลูมิเนียมรุ่นล่าสุดใน Hyundai IONIQ นั้น สามารถติดตั้งระบบขับเคลื่อนได้ 3 รูปแบบ คือ ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ เมื่อเทียบกับแพลทฟอร์มที่ใช้งานในรถกรีนด้วยกันอย่าง Hyundai Sonata PHEV จะมีน้ำหนักที่เบากว่า แข็งแรงกว่า และยังมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่า ทว่าจุดแข็งจริงๆ ของแพลทฟอร์มรุ่นนี้ก็คือ มันสามารถผลิตได้แบบโกลบอล และเลือกที่จะทำตลาดรุ่นใดรุ่นหนึ่งได้ตามความเหมาะสมของภูมิภาค เช่น ในยุโรป IONIQ เวอร์ชั่น BEV คือรุ่นหลัก ส่วนในแถบเอเซียก็อาจจะขายเฉพาะรุ่นไฮบริดเป็นต้น

●   อย่างไรก็ตาม เว็บไซท์ Reuters มีรายงานว่า ฮุนไดต้องการรับมือกับอนาคตด้วยแพลทฟอร์มใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ โดยเฉพาะในคลาสไฟฟ้าซึ่งจะมีการแข่งขันกันมากยิ่งขึ้นในเรื่องของระยะทางในการขับ ซึ่งแพลทฟอร์มของ IONIQ นั้นยังไม่เอื้อต่อการวางชุดแบตเตอรี่แพคที่มีความจุได้มากไปกว่านี้ เว้นเสียแต่ว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่จะก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้น คือมีความสามารถในการเก็บประจุไฟฟ้าได้มากขึ้นในปริมาตรเท่าเดิม

●   ปัจจุบันแบตเตอรี่แพคใน IONIQ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไฮบริด, ปลั๊ก-อิน หรือไฟฟ้าล้วน ต่างก็มีตำแหน่งติดตั้งอยู่ในบริเวณที่ใกล้เคียงกันคือ ใต้เบาะนั่งทางด้านหลัง ซึ่งรุ่นไฟฟ้าล้วนนั้นจะใช้พื้นที่มากที่สุด โดยกินบริเวณเพิ่มเติมไปจนถึงใต้พื้นที่บรรทุกสัมภาระทางด้านท้ายรถ

●   สำหรับแพลทฟอร์มใหม่ที่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างนั้น ฮุนไดคาดว่าจะย้ายแบตเตอรี่ไปวางเอาไว้ใต้พื้นตัวถัง ซึ่งจะช่วยให้ฮุนไดสามารถเพิ่มความจุแบตเตอรี่ได้ง่ายขึ้น และช่วยเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสาร (หรือคืนพื้นที่ในห้องโดยสาร) ได้ในอีกทางหนึ่ง… วิธีนี้อันที่จริงก็เป็นวิธีการเดียวกับที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ใช้นั่นเองครับ แต่เรายังไม่รู้ว่าฮุนไดจะใช้กลวิธีใดในการเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างความแตกต่างจากแบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ

●   Mr. Lee Ki-sang หัวหน้าแผนกพัฒนาระบบขับเคลื่อนของฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ให้ความเห็นว่า แพลทฟอร์มสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนนั้น จำเป็นจะต้องใช้เงินลงทุนในการศึกษาพัฒนาอีกมาก ซึ่งมันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทว่าฮุนไดจำเป็นต้องทำ เนื่องจากกฏใหม่ๆ ในด้านการใช้เชื้อเพลิงและการคายมลพิษที่จะบังคับใช้ในอนาคต มีความเข้มงวดขึ้นมาก โดยเฉพาะในตลาดสำคัญๆ อย่าง ยุโรป, อเมริกาเหนือ และตลาดที่แข็งแกร่งๆ ขึ้นเรื่อยๆ อย่างจีน

●   ฮุนไดยังไม่ระบุกรอบเวลาในการพัฒนาแพลทฟอร์มใหม่ที่แน่นอนในขณะนี้ ทว่าในปี 2018 ฮุนไดและเกียมีแผนงานเปิดตัวรถ SUV ขนาดเล็กพลังงานไฟฟ้าล้วน 1 รุ่น โดยนำแพลทฟอร์มที่ใช้งานอยู่ในรถรุ่นใดรุ่นหนึ่งในปัจจุบันมาเป็นพื้นฐานในการดัดแปลง เป้าหมายหลักคือวิ่งทำระยะทางให้ได้ 300 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง จากนั้นจะเป็นคิวของรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ภายใต้ซับ-แบรนด์ เจเนซิส 1 รุ่นในปี 2019 ปิดท้ายด้วยรถไฟฟ้าล้วนในคลาสรถหรูราคาสูง 1 รุ่นในปี 2021

●   นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อนของ IONIQ จะยังคงมีความสำคัญต่อไปอีกพักใหญ่ๆ เช่น ดัดแปลงไปติดตั้งให้กับรถรุ่นอื่นๆ ในเครือ ด้วย

●   ดังนั้นแพลทฟอร์มใหม่ที่ว่า เราน่าจะได้เห็นกันอย่างต่ำๆ หลังปี 2022 เป็นต้นไปครับ… นอกจากนี้ Mr. Lee ยังคาดว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วโลกน่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นราว 10% ในปี 2025 ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับฮุนไดในการเปิดตัวรถไฟฟ้าแบบเน้นปริมาณการผลิต (ประมาณ Tesla Model 3) สัก 1 รุ่น   ●