April 25, 2017
Motortrivia Team (10197 articles)

Honda CR-V Hybrid เตรียมจำหน่ายในประเทศจีนกลางปี 2017 นี้


Posted by : AREA 54

 

●   ฮอนด้าจัดแสดง CR-V รุ่นย่อยใหม่ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฮบริดในงาน 2017 Shanghai Auto Show โดยเว็บไซท์ greencarreports.com มีรายงานว่า ฮอนด้าจะเริ่มจำหน่ายในจีนเป็นที่แรกหลังพ้นกลางปี 2017 นี้เป็นต้นไป และจะมีการจำหน่ายในสหรัฐฯ ด้วย ทว่ายังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาที่แน่ชัดในเวลานี้ (ยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการในกรณีของสหรัฐฯ)

●   ไม่มีรายละเอียดอะไรมากนักครับ ตามข้อมูล CR-V Hybrid ที่แปะเพลทหน้ารถด้วยชื่อ “CR-V Sport Hybrid” จะใช้ระบบขับเคลื่อนที่ยกมาจาก Honda Accord Hybrid รุ่นปัจจุบันเลย ดังนั้นเซ็ทอัพพื้นฐานน่าจะไม่มีอะไรต่างกันครับ นั่นคือแทนที่เครื่อง 1.5 เทอร์โบชาร์จด้วยชุดระบบ Sport Hybrid i-MMD หรือ Intelligent Multi-Mode Drive ประกอบด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบ Atkinson Cycle เบนซิน 4 สูบ i-VTEC 2.0 ลิตร พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวแรกทำหน้าที่หมุนล้อ ในขณะที่อีกตัวจะทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าไปเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 1.3 กิโลวัทท์-ชม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า หรือ E-CVT

●   หากเป็นไปตามนี้ CR-V Hybrid ก็จะเน้นให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำการขับเคลื่อนรถให้มากที่สุดเช่นเดียวกับ Accord Hybrid และมี 3 โหมดขับเคลื่อนหลัก คือ EV Drive Mode ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่, Hybrid Drive Mode ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากเครื่องยนต์ และพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่หมุนล้อ และ Engine Drive Mode ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว ใช้ชุดล็อคอัพคลัทช์ที่ติดตั้งในเกียร์ E-CVT เชื่อมต่อเครื่องยนต์ และส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปหมุนล้อโดยตรง

●   แม้จะใช้ชุดระบบขับเคลื่อนแบบเดียวกัน แต่ตัวเลขพละกำลัง ฯลฯ น่าจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามลักษณะกายภาพของรถที่เปลี่ยนไป รายละเอียดเพิ่มเติมคงต้องรอกันไปอีกสักระยะครับ   ●