April 14, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

2017 Genesis GV80 Concept ต้นแบบรถธงแบรนด์เจเนซิส


Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนไดจัดแสดงต้นแบบรถธงรุ่นใหม่ของ ซับ-แบรนด์หรู เจเนซิส ในงาน 2017 New York Auto Show ตัวรถใช้ระบบขับเคลื่อนใหม่ที่ยังไม่มีรายละเอียดทางเทคนิคในเวลานี้ ในขณะที่งานออกแบบ ฮุนไดระบุว่านี่คือทิศทางใหม่ภายใต้แนวคิด ความงดงามที่แข็งแกร่ง : Athletic Elegance ซึ่งฮุนไดจะใช้เป็นแนวทางหลักในงานออกแบบของรถยนต์ที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์เจเนซิสในอนาคต

●   เทียบกับรถแบรนด์ฮุนได งานออกแบบของเจเนซิสเน้นความเรียบง่ายมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด เส้นสายรอบคันรอบคันเป็นไปในลักษณะเดียวกับกลุ่มคู่แข่งซึ่งเป็นรถ SUV หรูขนาดกลาง อาทิ BMW X5, Jeep Grand Cherokee, Land Rover Discovery หรือรถของบริษัทแม่เองอย่าง Hyundai Santa Fe

●   ด้านหน้าเน้นความหรูด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมตั้งแต่ยุคที่ลุยตลาดสหรัฐฯ ด้วยซีดานฟูลไซส์ขนาดใหญ่ Hyundai Genesis ในขณะที่จุดเด่นใหม่ชุดไฟหน้าและไฟท้าย 2 ชั้น ทว่าในคันจริงคงจะมีการขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นกว่านี้อีกมากพอสมควร ส่วนล้ออัลลอยขนาดยักษ์ 23 นิ้วซึ่งต้องถูกลดขนาดลงมาแน่ๆ เป็นอีกหนึ่งในจุดสำคัญที่มักจะทำให้รถรุ่นจำหน่ายจริงมีบุคลิกที่แตกต่างไปจากรถต้นแบบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้… จุดสุดท้ายคือการเพิ่มความโปร่งในห้องโดยสารอีกนิดด้วยการเจาะเสา B และ C เป็นลายตาข่าย ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการนำมาใช้จริงหรือไม่

●   ห้องโดยสารมีจอให้ข้อมูลผู้ขับหลังวงพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัล จอแสดงผลส่วนกลางเป็นจอโค้ง OLED ทรงนอนขนาด 22 นิ้ว จัดวางยาวเหยียดเต็มพื้นที่แผงแดชบอร์ด ออกแบบให้ดูคล้ายกับเป็นชิ้นเดียวต่อออกมาจากจอแสดงผลหลังพวงมาลัย ผู้ขับและผู้โดยสารถูกจับแยกออกจากกันด้วยคอนโซลคั่นกลางที่ทอดยาวจากด้านหน้าไปจนถึงห้องสัมภาระ ผู้โดยสารด้านหลังมีจอไวด์สกรีนที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนแบบแยกกันเป็นเอกเทศได้ทั้ง 2 ฝั่ง การตกแต่งตามจุดต่างๆ ใช้หนังและไม้แอชเป็นตัวแทนความหรูหรา

●   ระบบขับเคลื่อนยังไม่มีรายละเอียดใดๆ ครับ ฮุนไดระบุแต่เพียงว่า มันจะเป็นระบบขับเคลื่อนชุดใหม่ที่ถูกเรียกว่า “plug-in hydrogen fuel cell electric technology” โดยรวมก็คือ ระบบไฟฟ้าล้วนแบบฟิวเซลล์ เติมไฮโดรเจนสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยเซลล์สแตคตามปกติ ทว่ามีพอร์ทสำหรับช่วยชาร์จแบตเตอรี่เข้าไปโดยตรง… คร่าวๆ ก็คือใช้ระบบฟิวเซลล์แทนที่เครื่องยนต์เบนซินในรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด แบบพื้นฐานนั่นเอง

●   ในตลาดโลก คันจริงน่าจะได้เห็นกันในอนาคตอันใกล้ครับ   ●


2017 Genesis GV80 Concept