April 17, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Apple ได้ใบอนุญาตทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในแคลิฟอร์เนีย

Posted by : AREA 54

 

●   เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2017 ที่ผ่านมา เว็บไซท์อย่างเป็นทางการของ DMV หรือ Department of Motor Vehicles หน่วยงานกำกับดูแลยานยนต์ประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้อัพเดทรายชื่อบริษัทที่ได้รับใบอนุญาต และสามารถทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนหลวงได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายของรัฐฯ โดยชื่อที่พ่วงท้ายด้านล่างสุดนั้น เป็นบริษัทที่มี ข่าวลือเรื่องการผลิตรถยนต์เป็นเวลานาน ซึ่งแม้จะกึ่งชัด กึ่งลือ กึ่งคลุมๆ เครือๆ มานาน ในที่สุด Apple Inc. ก็มีข่าวนี้เป็นการยืนยันความชัดเจน (ในอีกระดับหนึ่ง) ออกมาเสียที

●   รายชื่อล่าสุดของบริษัทต่างๆ ที่อัพเดทล่าสุดประกอบด้วย : Volkswagen Group of America, Mercedes Benz, Google, Delphi Automotive, Tesla Motors, Bosch, Nissan, GM Cruise LLC, BMW, Honda, Ford, Zoox Inc., Drive.ai Inc., Faraday & Future Inc., Baidu USA LLC, Wheego Electric Cars Inc., Valeo North America Inc., NextEV USA Inc., Telenav Inc., NVIDIA Corporation, AutoX Technologies Inc, Subaru, Udacity Inc, Navya Inc., Renovo Motors Inc, UATC LLC (Uber), PlusAi Inc, Nuro Inc, CarOne LLC และ Apple Inc. รวมเป็นทั้งหมด 30 บริษัท

●   อย่างไรก็ตาม การได้รับใบอนุญาตในการทดสอบรถ ไม่ได้หมายความว่าแอปเปิลจะต้องผลิตรถจริงๆ ครับ แอปเปิลอาจจะเบนเป้าหมาย หรือตั้งต้นนับหนึ่งใหม่ไปที่การพัฒนาเฉพาะซอฟท์แวร์/ฮาร์ดแวร์สำหรับติดตั้งในรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นส่วนประกอบ ซึ่งในที่นี้คือการลงทุนศึกษาพัฒนาเกี่ยวกับระบบการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) หรือเครื่องจักรอัตโนมัติ (Automation) ก็เป็นได้

●   Steve Kenner ผู้อำนวยการแผนก Product Integrity ของแอปเปิลเคยส่งอีเมลถึงหน่วยงานการจราจรเพื่อความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริกา (NHTSA : National Highway Traffic Safety Administration) ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2016 ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า “ทางบริษัทกำลังลงทุนอย่างหนักในการศึกษาเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเครื่องจักร และเครื่องจักรอัตโนมัติ และเราก็ตื่นเต้นมากกับศักยภาพของระบบอัตโนมัติในหลายๆ พื้นที่ (ในที่นี้อาจหมายถึงความสามารถอื่นๆ อาทิ เครื่องจักรการผลิตแบบอัตโนมัติก็ได้) ซึ่งรวมถึงวิศวกรรมการขนส่งด้วย”

●   ก็นับว่าชัดเจนขึ้นไปอีกนิดครับ สำหรับบรรดาข่าวลือทั้งหลาย รวมถึงโดเมน apple.auto, apple.car และ apple.cars ที่ถือครองอยู่ก็ยังไม่หมดอายุ (ล่าสุดเช็คใน www.whois.net แอปเปิลต่ออายุไปเรียบร้อยถึงสิ้นปี 2017)… แต่ไม่ว่าแอปเปิลจะผลิตรถเอง หรือแค่ออกแบบและผลิตซอฟท์แวร์ + ฮาร์ดแวร์สำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติก็ตาม การมีชื่ออยู่ในลิสท์ของ DMV หมายถึงแอปเปิลเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแน่นอนแล้วครับ

●   ในชั้นแรก กฏกติกาเบื้องต้นในการทดสอบรถบนถนนหลวงนั้น แอปเปิลจะต้องมีรถสำหรับทดสอบระบบจริง และมีผู้ขับที่เป็นมนุษย์เพื่อเก็บข้อมูล และวิเคราะห์/แก้ไขสถานการณ์อันหลากหลายที่เกิดขึ้นตรงหน้า ซึ่งหนึ่งในทีมงานของแอปเปิลให้ข้อมูลกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า แอปเปิลจะมีผู้ขับสลับกันทั้งหมด 6 คน และใช้รถ Lexus RX 450h รุ่นปี 2015 เป็นรถทดสอบระบบทั้งหมด 3 คัน

●   แอปเปิลน่าจะเริ่มทดสอบระบบภายในเวลาอันใกล้นี้ โดยนับเป็นครั้งแรกที่จะทำการทดสอบนอกสนามปิด ผู้ที่รับหน้าที่ควบคุมและพัฒนาการทดสอบคือ Bob Mansfield อดีตรองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีของแอปเปิลเอง ซึ่งถูกมอบหมายให้เปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ดูแลแผนงานนี้ต่อจาก Steve Zadesky และ Chris Porritt ซึ่งดูแล ‘แผนงานลับ : Project Titan’ มาก่อนหน้านี้   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ ชุดแขนกลที่รับหน้าที่รีไซเคิลของแอปเปิล ใช้ชื่อว่า “Liam”


รวมข่าวแอปเปิลในแวดวงยานยนต์ช่วงที่ผ่านมา

01. – ปี 2013 : Apple เตรียมปล่อยระบบปฏิบัติการ iOS 7 สำหรับใช้งานในรถยนต์.
02. – ปี 2014 : เปิดตัวระบบ Apple CarPlay ในงาน 2014 Geneva Motor Show.
03. – ปี 2015 : Bloomberg รายงาน Apple อาจเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าในปี 2020.
04. – ปี 2015 : Apple ติดต่อ GoMentum Station ขอความสะดวกในการใช้พื้นที่ทดสอบรถ.
05. – ปี 2016 : Apple จดโดเมน apple.auto, apple.car และ apple.cars.
06. – ปี 2016 : Apple ชลอแผนงาน ยังไม่พร้อมเปิดตัวรถจนกว่าจะถึงปี 2021.
07. – ปี 2017 : Apple ได้ใบอนุญาตทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในแคลิฟอร์เนีย.
08. – ปี 2017 : Apple เผยต้นแบบระบบอัตโนมัติใน Lexus RX พร้อมด้วยพวงมาลัยเบาะหลัง.