April 21, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Continental ยกระดับระบบสั่งงานผ่านจอทัชสกรีนขึ้นไปอีกขั้น


Press Release

 

●   คอนติเนนทอล พัฒนาการสื่อสารด้วยท่าทาง (Non-verbal Communication) ระหว่างผู้ขับกับรถยนต์ โดยคิดค้นระบบสั่งงานด้วยการสัมผัสที่ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ท่าทางสัมผัส และการสัมผัสจอทัชสกรีน (gesture interaction and touchscreens) ผู้ขับสามารถวาดสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้บริเวณหน้าจอเพื่อเรียกใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

●   “การใช้ท่าทางสัมผัสและระบบควบคุมการสัมผัส ช่วยให้ผู้ขับสามารถสั่งงานฟังก์ชันต่างๆ ได้รวดเร็วกว่าการควบคุมระบบแบบเดิมที่ใช้ปุ่มและสวิตช์ที่อาจจะทำให้ผู้ขับไขว้เขวได้ การผสานการทำงานของทั้ง 2 ระบบ จะช่วยให้ผู้ขับมีสมาธิในการขับมากกว่าการใช้เพียงแค่จอทัชสกรีน”  ดร. ไฮนซ์ เอเบล (Heinz Abel) หัวหน้าฝ่าย Cross Product Solutions ของกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ให้ความเห็น

●   ผู้ขับสามารถเปิดใช้งานระบบสั่งงานด้วยปลายนิ้วได้ง่ายๆ เช่นการแตะนิ้วมือ 2 นิ้วที่หน้าจอ โดยไม่ต้องมีการใช้โหมดสแกนลายนิ้วมือเพิ่มเติม เมื่อเปิดใช้งานระบบแล้ว ผู้ขับสามารถใช้นิ้วมือ 2 นิ้วสั่งงานฟังก์ชันต่างๆ อาทิ ใช้ 2 นิ้ววาดสัญลักษณ์รูปหัวใจเพื่อเข้าถึง Favorite contact, ใช้นิ้ววาดสัญลักษณ์รูปหลังคาบ้าน ระบบจะสั่งการระบบนำทางเพื่อแสดงเส้นทางกลับบ้านทันที หรือ วาดรูปวงกลมเพื่อสั่งการเปิดระบบปรับอากาศภายในอพาร์ทเม้นท์ของผู้ขับในขณะที่กำลังเดินทางกลับบ้าน

●   “เพื่อให้มั่นใจได้ว่าแนวคิดดังกล่าวสามารถใช้ได้จริง ท่าทางสัมผัสเหล่านี้ต้องใช้งานได้ง่าย และไม่จำเป็นต้องเรียนรู้เป็นพิเศษ ในขณะเดียวกันสัญลักษณ์ที่วาดนั้นต้องเรียบง่าย ไม่ทำให้ผู้ขับเสียสมาธิ และควรง่ายต่อการจดจำ ผลจากผู้ทดลองใช้พบว่าระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”  ดร. เอเบล กล่าว

●   คอนติเนนทอลระบุว่า ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การสั่งงานด้วยการใช้ 2 นิ้วสัมผัส สามารถร่นระยะเวลาในการเรียกใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ได้ประมาณ 1 ใน 3 และเมื่อเทียบกับการสั่งงานด้วยการสัมผัสแบบนิ้วเดียวในแบบเดิมๆ การใช้ 2 นิ้วสัมผัสหน้าจอจะช่วยลดความกังวลในการสั่งงานได้ถึง 1 ใน 4

●   การสั่งงานด้วยการวาดสัญลักษณ์ ทำได้โดยอาศัยความสามารถของจอทัชสกรีนที่ไวต่อการสัมผัส และยังสามารถวาดลงไปบนส่วนไหนของจอก็ได้ ยังผลให้ผู้ขับแทบไม่ต้องละสายตาออกจากถนน นอกจากนี้ผู้ขับยังสามารถเพิ่มรายการโปรดเพื่อการเรียกใช้งานให้เร็วขึ้นและเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคลด้วย

●   “ท่าทางในการสั่งงานด้วยนิ้วทั้ง 2 นิ้ว ครอบคลุมฟังก์ชันการสั่งงานต่างๆ ที่ผู้ขับใช้บ่อยครั้ง วิธีการใหม่ๆ เช่นนี้ทำให้การสั่งงานระบบมีความสนุกมากยิ่งขึ้น” ดร. เอเบล กล่าวเพิ่มเติม

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.continental-automotive.com   ●