April 2, 2017
Motortrivia Team (10071 articles)

เมาไม่ขับ…กับ Arrive Alive จานรองแก้วจากรถยนต์ที่กลับไม่ถึงบ้าน


Posted by : AREA 54

 

●   The Emmet Ray บาร์เล็กๆ ในออนทาริโอ ร่วมกับองค์กร Arrive Alive ส่งสารที่ชวนให้ผู้ที่รักการดื่มได้ตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนน ด้วยการนำเสนอจานรองแก้วโลหะ “Arrive Alive Coasters” ที่ทำขึ้นมาจากชิ้นส่วนของรถยนต์ที่กลับไม่ถึงบ้านเนื่องจากเจ้าของเมาแล้วขับ

●   จานรองแก้วแต่ละชิ้นส่งสารด้วยข้อความสั้นๆ ที่เรียบง่ายแต่กินใจ “จานรองนี้เคยเป็นรถยนต์มาก่อน ทว่ามันกลับไปไม่ถึงบ้าน” ด้านล่างข้อความมี URL ของเว็บไซท์ Arrive Alive องค์กรไม่แสวงผลกำไรในแคนาดาซึ่งรณรงค์เมาไม่ขับมาตั้งแต่ช่วงปี 2005 ปัจจุบันนอกเหนือจากแคมเปญนี้ ยังมีการพัฒนาแอพฯ เรียกใช้บริการแท๊กซี่ชื่อ The Ride รองรับสมาร์ทโฟนทั้ง Android และ iOS เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักดื่ม ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุด้วยการนั่งแท๊กซี่กลับบ้านแทนที่จะขับรถด้วยความมึนเมา

●   จานรองเหล่านี้ถูกออกแบบมาอย่างดิบๆ และเรียบง่าย แต่ก็มีความสวยงามในแบบอินดัสเทรียล มันมีสีสันที่ต่างกันตามสภาพของตัวรถ ทุกชิ้นนำมาจากรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุในแวนคูเวอร์ มันถูกปั๊มขึ้นรูปด้วยไฮดรอลิค และสลักข้อความด้วยเลเซอร์ แต่ละชิ้นมีร่องรอยที่ชวนให้นึกถึงความเป็นมาก่อนที่จะมาจบลงด้วยการกลายสภาพเป็นเพียงจานรองแก้ว

●   Mr. Michael Stewart โปรแกรมไดเรคเตอร์ของ Arrive Alive ให้ความเห็นว่า “ผู้ขับที่ขาดสติยังคงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอาชญากรรมที่ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตในแคนาดา เราต้องการย้ำเตือนให้ผู้คนระลึกเสมอว่า ในค่ำคืนของการดื่มครั้งมโหฬารแห่งปี (ในที่นี้คือวันเซนท์แพทริคปี 2017 ที่มีการเริ่มรณรงค์ด้วยจานรองแก้ว) มันย่อมมีผลอะไรบางอย่างตามมาจากการเมาแล้วขับ และเราก็อยากย้ำกับเขาเหล่านั้นว่า พวกคุณควรใช้บริการ designated driver (บริการคนขับรถสำหรับคนเมา) หรือใช้บริการรถสาธารณะ หรือจะโหลดแอพฯ The Ride มาใช้ก็ได้ จะได้กลับบ้านกันอย่างปลอดภัย”

●   สำหรับบ้านเรา อีกไม่กี่วันก็ถึงเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว… อันที่จริงจะเทศกาลไหนก็ตาม คุณสุภาพบุรุษและคุณสุภาพสตรีทั้งหลาย จะดื่มอย่างไรก็จงมีสติเหลือเอาไว้บ้าง และอย่างน้อยก็ขอให้เมาไม่ขับ จะได้กลับบ้านไปหาคนที่คุณรักได้อย่างปลอดภัยครับ   ●

หมายเหตุ : จะพุ่งลงข้างทางคนเดียวก็ไม่ว่ากัน แต่ส่วนใหญ่มักจะพาเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนไปด้วยนี่สิครับ