March 8, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 Vanda Electrics Dendrobium Concept ไฮเปอร์คาร์จากสิงคโปร์

เรื่อง : AREA 54

●   เอ่ยชื่อบริษัท Vanda Electrics ผู้ผลิตสกูตเตอร์และรถทรัคพาณิชย์ขนาดจิ๋วพลังงานไฟฟ้าในสิงคโปร์ ผู้แปลเชื่อว่าน่าจะไม่มีใครรู้จักหรือคุ้นชื่อกันมากนัก (ผู้แปลเองก็ด้วย) และเมื่อเอ่ยถึงบริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่อย่าง Dendrobium Motors ซึ่งกำลังจะเปิดตัวไฮเปอร์คาร์พลังไฟฟ้า 1,000+ แรงม้า Vanda Electrics Dendrobium Concept ก็ยิ่งน่าจะเพิ่มความมึนเข้าไปกันใหญ่…

●   แต่ถ้าบอกว่าบริษัทสัญชาติสิงคโปร์รายนี้ ลงทุนจ้างวิศวกรจากทีมงานซัพพอร์ท Williams F1 ให้มาช่วยพัฒนาตัวรถ หลายคนคงคลายความสงสัยและลดข้อข้องใจในประสิทธิภาพของไฮเปอร์คาร์หน้าใหม่คันนี้ไปได้ในระดับหนึ่ง

ผลิตภัณฑ์ของบริษัทแม่ รถมินิทรัคไฟฟ้าในนาม Vanda Electrics ก่อนจะก้าวกระโดดมาลงทุนผลิตไฮเปอร์คาร์

●   ชื่อ Dendrobium (เดนโดรเบียม) นำมาจากชื่อของกล้วยไม้สกุลหวาย สื่อถึงความอ่อนช้อยของเส้นสายรูปทรงบนตัวรถ และสื่อถึงความเป็นผู้นำในด้านการผสมพันธุ์และการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้ของสิงคโปร์ งานวิศวกรรมเกิดขึ้นจากความร่วมมือของเดนโดเบียมและวิศวกรของบริษัท Williams Advanced Engineering หนึ่งในส่วนงาน R&D ของวิลเลียม กรุ๊ป ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่วิจัยพัฒนางานวิศวกรรมให้กับทีมวิลเลียมส์ รวมถึงพัฒนาและซัพพอร์ทแบตเตอรี่ให้กับทีมแข่ง Formula E.

●   กล่าวได้ว่าเทคโนโลยีที่จะติดมากับรถรุ่นแรกของเดนโดรเบียม มอเตอร์ส นั้นเป็น “ของจริง” อยู่ที่ว่าจะผลิตเมื่อใดเท่านั้น ตราบใดที่ทุนถึง คันจริงก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรในขั้นตอนการผลิต

●   ในเวอร์ชั่นต้นแบบนี้ Dendrobium Concept มีลักษณะโดยรวมผสมผสานกันระหว่างสปอร์ตยุคใหม่, รถ F1 และรถประเภท Le Mans Prototype (LMP) อย่างละนิดอย่างละหน่อย งานออกแบบเป็นผลงานของบริษัทสัญชาติอังกฤษ EPTA Design Ltd. ในขณะที่วิลลเลียมส์ แอดวานซ์ฯ ดูแลในส่วนงานวิศวกรรม ชิ้นส่วนบอดี้ผลิตจากวัสดุผสมน้ำหนักเบา คาร์บอน-อลูมิเนียม ตัวถังวางอยู่บนโครงสร้างแบบโมโนคอค คาร์บอนไฟเบอร์ จุดเด่นคือแอร์โรไดนามิค และระบบกันสะเทือนที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะตัว และใช้เทคโนโลยีที่คลี่คลายรูปแบบมาจาก Formula One

●   ถึงตรงนี้คงจะไม่มีอะไรเกินความคาดหมายครับ Dendrobium Concept จะใช้พละกำลังจากเซ็ทอัพยอดนิยมในปัจจุบัน มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวแยกติดตั้งในแต่ละล้อ กำลังสูงสุดผลิตได้ประมาณ 1,500 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 2.6 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 320 กม./ชม. แบตเตอรี่แพคยังไม่ระบุความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม.) ทว่าเดนโดเบียมให้ข้อมูลว่า มันถูกออกแบบมาให้ติดตั้งร่วมกับแบตเตอรี่ที่มีความจุระหว่าง 90 – 100 กิโลวัทท์-ชม. ซึ่งจะช่วยให้วิ่งทำระยะทางต่อการชาร์จได้ราว 400 กม.

●   เดนโดรเบียม มอเตอร์ส จะจัดแสดง Dendrobium Concept เป็นครั้งแรกแบบเวิลด์พรีเมียร์ในงาน 2017 Geneva Motor Show ตามแผนงานการผลิตจะถูกจำกัดจำนวนเอาไว้ที่ 10 คันเท่านั้น ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ… บรรดาไฮเปอร์คาร์กรีนที่ออกข่าวกันมาก่อนหน้าอย่าง FFZERO1 ConceptNIO EP9 หรือ Lucid Air น่าจะมีหนักใจกันบ้าง

●   งานนี้คู่แข่งเหมาะมือทั้งในด้านชื่อชั้นและประสิทธิภาพที่ถ่ายทอดมาจากเทคโนโลยี F1 เห็นจะต้องเป็น AM-RB 001 ของ Aston Martin/Red Bull เท่านั้น เพียงแต่ว่า AM-RB 001 ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ V12 ไม่ใช่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า   ●

2017 Vanda Electrics Dendrobium Concept