March 18, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2017 Toyota i-TRIL Concept เพิ่มล้อหลังให้กับ i-Road


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้าจัดแสดงรถต้นแบบไฟฟ้าขนาดจิ๋วรุ่นใหม่ Toyota i-TRIL Concept ในงาน 2017 Geneva Motor Show นำเสนอแนวคิดการเดินทางในเมืองใหญ่ด้วยพาหนะขนาดเล็กที่ให้ความคล่องตัวสูงสุด ประหยัดพื้นที่จอด ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ และลดการเพิ่มมลภาวะในอากาศ

●   i-TRIL Concept นับเป็นรถต้นแบบภาคต่อของ Toyota i-Road Concept ที่โตโยต้าเปิดตัวไปในปี 2013 และมีการทดลองใช้งานจริงแล้วในญี่ปุ่นและยุโรป ผ่านโครงการใหญ่ที่ริเริ่มขึ้นในช่วงปี 2014 คือ Citelib by Ha:mo (Harmonious Mobility Network) ที่เมืองเกรอน๊อบบ์ ประเทศฝรั่งเศส จัดตั้งเครือข่ายขนส่งสาธารณะขนาดจิ๋วหลายส่วนย่อย ประกอบเข้าด้วยกันจนเป็นเครือข่ายขนาดยักษ์ครอบคลุมทั่วทั้งเมือง

●   i-TRIL Concept ยังคงเป็นรถประเภท PMV หรือ Personal Mobility Vehicle เช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง i-Road Concept หรือรุ่นพ่ออย่าง Toyota COMS (ผลงานของบริษัทในเครือ Toyota Auto Body Co.) ทว่าในต้นแบบรุ่นใหม่มีการเพิ่มความสะดวกในการขนส่งผู้คนด้วยการเพิ่มที่นั่งเป็น 1+2 ตำแหน่ง จากเดิมที่เป็นรถ PMV ที่นั่งเดี่ยวใน i-Road และ COMS รวมทั้งมีการเพิ่มล้อหลังให้อีก 1 ล้อ ทำให้ i-TRIL Concept กลายเป็นรถ 4 ล้อแบบพื้นฐาน แทนที่เซ็ทอัพล้อ 2+1 ทรง Y (หรือ Reverse Trikes) แบบในต้นแบบ i-Road รุ่นเดิม

●   ส่วนชุดระบบบังคับเลี้ยว ยังคงเป็นระบบเอนตัวเลี้ยวหรือ Active Lean เช่นเดิม หลักการทำงานคร่าวๆ คือ เมื่อเลี้ยวซ้าย ล้อขวาจะกดตัวลงต่ำและหมุนด้วยจำนวนรอบที่มากกว่า จากนั้นล้อซ้ายที่ยกตัวสูงขึ้น จะหมุนด้วยรอบที่น้อยลงโดยอัตโนมัติ หรือกลายเป็นจุดหมุน ขณะเดียวกันเมื่อใช้ในงานในทางตรง ล้อทั้งซ้าย – ขวาที่ปรับระดับขึ้น – ลงในแนวดิ่ง จะทำหน้าที่เป็นทั้งระบบกันสะเทือนและเป็นตัวช่วยรักษาสมดุลย์ให้ห้องโดยสารเมื่อวิ่งผ่านทางต่างระดับซ้าย – ขวาที่ไม่เท่ากัน

●   เมื่อเทียบกับ i-Road Concept ต้นแบบรุ่นใหม่อย่าง i-TRIL Concept มากับขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย ความยาวรวม 2830 มม. (+480 มม.) สูง 1460 มม. (+15 มม.) ระยะแทร็คล้อคู่หน้า 1200 มม. ในขณะที่แทร็คของล้อคู่หลังกว้างเพียง 600 มม. ทว่าสิ่งที่ต้องแลกมากับความสะดวกสบายก็คือวงเลี้ยวแคบสุดที่เพิ่มขึ้นเป็น 4 เมตร (+1 เมตร) และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเป็น 600 กก. (+300 กก.)

●   ระบบขับเคลื่อนน่าจะมีการปรับปรุงการทำงานของทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แพคครับ เนื่องจากโตโยต้าระบุว่า i-TRIL Concept สามารถวิ่งทำระยะทางได้ถึง 200 กม. (+150 กม.) ต่อการรีชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งมากกว่า i-Road Concept หลายเท่าตัว โดยตัวเลขระยะทางนี้เทียบเท่ากับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไซส์ซิตี้คาร์ในยุคแรกๆ แล้ว

●   แม้จะยังไม่มีกรอบเวลาในการพัฒนาเพิ่มเติมในเวลานี้ แต่ก็น่าจะเป็นที่แน่นอนว่าโตโยต้าคงเตรียมใช้งาน i-TRIL Concept แทนที่ i-Road Concept ในอนาคตอันใกล้ครับ   ●


2017 Toyota i-TRIL Concept