March 31, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2017 Toyota HiLux Tonka Concept ต้นแบบของเล่นสำหรับผู้ใหญ่


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้า ออสเตรเลีย ร่วมย้อนรำลึกถึงยุครุ่งโรจน์ของบริษัทผู้ผลิตรถเด็กเล่นสัญชาติอเมริกันในอดีตอย่าง Tonka ซึ่งจะครบรอบ 70 ปีในปี 2017 นี้ ด้วยการผลิตรถต้นแบบ “full-size dream toy for adults” ของเล่นสำหรับผู้ใหญ่ขนาดเท่าของจริง ใช้ชื่อว่า Toyota Hilux Tonka Concept ซึ่งไม่เพียงแต่ตกแต่งภาพลักษณ์ใหม่เท่านั้น แต่มีการเพิ่มสมรรถนะให้ Hilux รุ่นพื้นฐานกลายเป็นรถลุยในแบบ Rock Crawling เต็มรูปแบบด้วย

●   Tonka Concept ใช้พื้นฐานของ Hilux รุ่นปัจจุบันตัวถังดับเบิลแค๊บ เกรด SR5 ออกแบบโดย Toyota Australia Product Design Team ตกแต่งด้วยโทนดำ/เหลือง ประทับตราสัญลักษณ์อันแสนคลาสสิคของทองก้าเอาไว้ที่ด้านข้างตัวรถ ฝากระโปรงเพิ่มโดมรับอากาศขนาดใหญ่ ด้านบนติดตั้งไฟราว LED กันชนหน้า-หลังเฮฟวี่ดิวตี้ทรงแนบตัวถัง เว้าชายล่างเพิ่มองศาให้กับมุมปะทะและมุมจาก ด้านหน้าฝังวินช์และไฟตัดหมอก LED ฝากระบะท้ายออกแบบใหม่ให้เพิ่มพื้นที่บรรทุกตามยาว เว้าหลบคานยึดสัมภาระและยางอะไหล่

●   ช่วงล่างติดตั้งชุดยก 6 นิ้วที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเฉพาะตัว ด้านล่างเพิ่มเพลทกันกระแทกหินด้วยแผ่นอัลลอยความหนา 6 มม. ด้านข้างมีท่อไซด์เรลทรงแนบตัวรถ ช่วยปกป้องตัวถังในขณะที่ตัวรถสไลด์ครูดไปกับหิน ล้อเฮฟวี่ดิวตี้เกรดแข่งขันแบบ Beadlock มีแหวนรัดขอบยางกันหลุด ใช้บริการของแบรนด์ Method Race Wheels จับคู่ยาง TOYO ขนาด 35 นิ้วรุ่นพิเศษสกรีนตราสัญลักษณ์ทองก้าพื้นสีเหลืองที่แก้มยาง

●   โตโยต้าไม่ได้ระบุว่ามีการอัพเกรดประสิทธิภาพเครื่องยนต์หรือไม่ อย่างไรก็ตาม Toyota Hilux ตัวถังดับเบิลแค๊บ เกรด SR5 ในออสเตรเลียที่ใช้เป็นพื้นฐานของรถต้นแบบรุ่นนี้ ปัจจุบันใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลแบบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 174 แรงม้า แรงบิด 42.7 กก.-ม.

●   แม้ว่าออสเตรเลียจะเป็นดินแดนของผู้คลั่งไคล้ออฟ-โรดแบบฮาร์ดคอร์ แต่โตโยต้าก็ไม่ได้มีแผนงานในการผลิต Tonka Concept เป็นรุ่นจำหน่ายจริงครับ ทว่าจะมีการนำออกไปวิ่งโชว์สมรรถนะตามเทศกาลมอเตอร์สปอร์ตต่างๆ ในพื้นที่ระหว่างช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายน 2017 เช่น รายการ Valvoline Raceway หรือ Phillip Island SuperSprint เป็นต้น   ●


2017 Toyota HiLux Tonka Concept