March 26, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

2018 Subaru XV โฉมใหม่บนแพลทฟอร์ม Global รุ่นใหม่


Posted by : AREA 54

 

●   ซูบารุเปิดตัวครอสโอเวอร์รุ่นเด่น (ซึ่งขายดีมากในบ้านเรา) Subaru XV โฉมใหม่ซึ่งพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Subaru Impreza เจนเนอเรชั่น 5 เปิดตัวเป็นทางการในงาน 2017 Geneva Motor Show ครั้งที่ผ่านมา

●   การปรับปรุงภาพลักษณ์มีขึ้นรอบๆ คันแบบไม่ต้องสังเกตมากนัก สีโปรโมทใหม่มี Cool Grey Khaki และ Sunshine Orange ตัดด้วยดำด้านตามจุดต่างๆ ล้ออัลลอย 18 นิ้วลายใหม่ยังคงใช้คู่สีทูโทนดำ/เงินในลักษณะเดิม ทว่าจุดสำคัญจริงๆ ในความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือการใช้งาน Subaru Global Platform ซึ่งก่อนหน้านี้มอเตอร์อิมเมจในฐานะตัวแทนจำหน่ายซูบารุในบ้านเรา ได้เป็นตัวแทนไปเปิดตัวแพลทฟอร์มใหม่นี้ที่สิงคโปร์ช่วงต้นปี

●   ซูบารุระบุว่า คุณสมบัติเด่นของ Global Platform คือ มีความยืดหยุ่นสูง สามารถดัดแปลงไปใช้กับรถรุ่นอื่นๆ ได้ในอนาคต และยังสามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างเพื่อให้ติดตั้งระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (battery electric vehicle) ได้ด้วย เมื่อนำมาใช้งานจริงจะเพิ่มคุณภาพในการขับได้ดีขึ้นกว่าเดิม ให้ความนุ่มนวลยิ่งขึ้นเมื่อติดตั้งช่วงล่างแบบใหม่ เสียงและการสั่นสะเทือนในห้องโดยสารลดลง โดยเฉพาะแรงสั่นสะเทือนในขณะขับที่พวงมาลัย, พื้นห้องโดยสาร และเบาะนั่ง เมื่อเทียบกับรถรุ่นปัจจุบันของซูบารุเอง บอดี้และแชสซีส์มีความแข็งแรงขึ้น 70 – 100% รับแรงบิดตัวได้ดีขึ้น 70% ลดอาการโคลงได้ 50% และมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง 5 มม.

●   เครื่องยนต์สูบนอน Boxer รุ่นใหม่ยังคงมีความจุ 2.0 ลิตร ทว่ามีการปรับปรุงชิ้นส่วนถึง 80% เทียบกับรุ่นก่อนหน้า กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 156 แรงม้า (+6 แรงม้า) แรงบิดสูงสุดเท่าเดิม 20 กก.-ม. กำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ซูบารุเรียกว่า Lineartronic ลูกใหม่พร้อมโหมด Manual 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ Symmetrical AWD และมีโหมดในการขับใหม่ X-Mode ช่วยควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์, ระบบ AWD และเบรค ให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อตรวจพบอาการลื่นไถลของล้อ

●   ชุดระบบความปลอดภัย Subaru EyeSight ประกอบด้วย ระบบ Pre-Collision Braking ช่วยหยุดรถอัตโนมัติในกรณีที่อาจเกิดการชนทางด้านหน้า อาศัยความสามารถของกล้องหน้าที่ติดตั้งบนกระจกมองหลัง, ระบบ Adaptive Cruise Control รักษาความเร็วและระยะห่างจากรถคันหน้าอัตโนมัติ, ระบบ Lane Keep Assist ป้องกันการเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจหรือคร่อมเลน, ระบบ Lane Change Assist ตรวจจับรถในเลนอื่นที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงขณะกำลังเปลี่ยนเลน, ระบบ High Beam Assist ปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบ Blind Spot Detection ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน และระบบ Rear Vehicle Detection แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยออกจากที่จอด

●   หลังการจัดแสดงในเจนีวาฯ คิวต่อไปคิวคือการจัดแสดงที่อเมริกาเหนือในงาน 2017 New York Auto Show ช่วงเดือนเมษายนนี้… บ้านเราใครสนใจรอกันได้ตามคิวครับ   ●


2018 Subaru XV