March 19, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

TAMO Racemo ต้นแบบรถสปอร์ตจากซับ-แบรนด์ใหม่ของ TATA


Posted by : AREA 54

 

●   ทาทา มอเตอร์ส ใช้แสงไฟในงาน 2017 Geneva Motor Show เปิดตัวซับ-แบรนด์ไฮเทค TAMO พร้อมเผยโฉมรถสปอร์ตต้นแบบรุ่นแรกในชื่อ Racemo โดยมีการร่วมมือกับเกมดังของไมโครซอฟท์ สตูดิโอส์ อย่าง Forza Horizon 3 ปล่อยให้ผู้เล่นดาวน์โหลด Racemo+ หรือเวอร์ชั่นแทร็คของ Racemo มาให้ทดลองเล่นกันก่อนด้วย

●   TAMO ระบุว่า Racemo คือรถยนต์ในแบบ “Phygital” รุ่นแรกจากประเทศอินเดีย โดยคำว่า Phygital นั้นเป็นการผสมกันระหว่างคำว่า Physical และ Digital ซึ่งเริ่มมีการใช้กันในช่วง 3-4 ปีมานี้ ความหมายก็คือการผสานกันระหว่างโลกดิจิทัลและความเป็นจริงเอาไว้ด้วยกัน… สั้นๆ ก็คือการทำตลาดในยุคใหม่นั่นแหละครับ ทว่าอาจจะมีการให้ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับคอนเทนท์นั้นๆ ได้จริง ซึ่งในกรณีของ TAMO ก็คือรถยนต์นั่นเอง

●   ในวีดิโอโปรโมททางด้านล่าง เราอาจจะเห็นตัวรถมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพเกินจริงไปบ้าง ทว่าความหมายโดยนัยก็คือ Racemo จะเป็นรถยุคใหม่สไตล์ IoT : internet of things ที่มีการเรียกใช้ข้อมูลจาก Cloud, มีระบบช่วยขับต่างๆ แบบอัตโนมัติหรือกึ่งอัตโนมัติ, มีการเชื่อมต่อสื่อสารระหว่างรถกับรถ, มีการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ของตัวรถ, สามารถควบคุมระยะไกลผ่านระบบออนไลน์ และจะมีระบบ machine learning ที่ใช้ความสามารถของ Microsoft Azure ซึ่งไม่นานมานี้ เรโนลท์-นิสสันก็เพิ่งประกาศใช้แพลทฟอร์ม Azure ในการพัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่เช่นกัน

●   Racemo เป็นผลงานการออกแบบของ TATA Motors Design Studio ในเมืองตูริน ประเทศอิตาลี ทีมออกแบบใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า MOFlex Multi-Material Sandwich (MMS) Structure ช่วยในการออกแบบ ซึ่งทาทาระบุว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำเทคโนโลยี MMS หรือ Multi-Material Sandwich มาใช้งานในอุตสาหกรรมการออกแบบยานยนต์ เพื่อช่วยให้นักออกแบบมีอิสระในการออกแบบพื้นผิวและรูปทรงมากขึ้น

●   จากที่ผู้แปลค้นข้อมูลเพิ่มเติม Sandwich Structure คือเทคโนโลยีการเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างด้วยการประกบวัสดุผสมที่มีความแข็งแรงเช่นคาร์บอนไฟเบอร์เอาไว้ทั้งด้านบนและล่างแบบแซนด์วิช ในขณะที่วัสดุตรงกลางอาจจะเป็นวัสดุน้ำหนักเบาเช่นอลูมิเนียม หรืออื่นๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้าง แม้จะเพิ่มความหนา แต่ก็จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเฉลี่ยไม่ถึง 10% ขึ้นอยู่กับวัสดุผสมที่จะนำมาประกบในลักษณะแซนด์วิช ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ใช้อยู่ในขั้นตอนการผลิตอากาศยาน หรือใช้งานในโครงสร้างอาคารขนาดใหญ่

●   สำหรับรถต้นแบบ TAMO Racemo มันอยู่ในรูปโฉมของสปอร์ตคูเป้ 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์วางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง ขนาดตัวกะทัดรัด ความยาวรวม 3,835 มม. กว้าง 1,810 มม. สูง 1,208 มม. ฐานล้อ 2,430 มม. รวมๆ แล้วมีขนาดตัวเล็กกว่าสปอร์ตคูเป้อย่าง Alfa Romeo 4C นิดหน่อย ระบบกันสะเทือนหน้า-หลังเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ล้ออัลลอยด้านหน้าขนาด 17 นิ้ว สวมยาง 205/50 หลัง 18 นิ้ว สวมยาง 235/45 ดิสค์เบรคหน้า-หลัง

●   ส่วนระบบขับเคลื่อนสาธิตนั้น Racemo จะใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน Revotron แบบ 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ลดความร้อนไอดีด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 21.3 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมแพดเดิลชิฟท์ ส่วนการเข้าเกียร์ถอยจะใช้ปุ่มกดแทนที่

●   เครื่องยนต์ตระกูล Revotron นี้ เป็นเครื่องยนต์ที่ทาทาเริ่มพัฒนาอย่างจริงจังมาตั้งแต่ช่วงปี 2014 โดยจะมีทั้งแบบ 3 สูบและ 4 สูบ ใช้เทคโนโลยีพื้นฐานของบริษัทในเครืออย่างจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ เน้นการลดน้ำหนักตัวเครื่องยนต์ ลดความฝืดของชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว ลดเสียงและแรงสั่นสะเทือน ลดการใช้เชื้อเพลิง และลดอัตราการคายมลพิษในไอเสีย

●   คันจริงจะได้รับการผลิตหรือไม่นั้น ทาทา (หรือ TAMO) ยังไม่ระบุอะไรออกมาชัดๆ ในเวลานี้ครับ ในเบื้องต้นก็คงจะรับหน้าที่เป็น Halo Car สำหรับนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ TAMO ไปก่อน   ●


TAMO Racemo and Racemo+