March 14, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

Porsche Mission E คันจริงตำแหน่งทางการตลาดจะต่ำกว่า Panamera

Posted by : AREA 54

 

●   กลับมาอัพเดทความเคลื่อนไหวการเตรียมงานผลิตคันจริงของต้นแบบ Porsche Mission E Concept กันอีกครั้งครับ ข่าวนี้นับว่านอกเหนือความคาดหมายไปมากทีเดียว เมื่อ Mr. Oliver Blume ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG ให้ข้อมูลกับ Auto Express ว่า คันจริงของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกภายใต้แบรนด์ปอร์เช่จะมีตำแหน่งทางการตลาดในเซกเมนท์ใหม่ที่ต่ำกว่า Porsche Panamera.

●   ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา นับจากการเปิดตัวต้นแบบ ในงาน 2015 Frankfurt Motor Show ปอร์เช่แสดงความจำนงค์อย่างชัดเจนว่าต้องการแข่งขันในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากับเทสล่า และต้องการผลิตแบบเน้นปริมาณจำหน่าย แต่ไม่มีใครเฉลียวใจมาก่อนว่าปอร์เช่จะหมายถึงว่ามันจะมีตำแหน่งทางการที่ต่ำกว่า Panamera (ซึ่งแม้จะไม่มีการยืนยันราคาอย่างเป็นทางการ แต่โดยพื้นฐานนั่นหมายถึงมันจะมีราคาที่ถูกกว่า Panamera ในรุ่น entry-level)

●   “Mission E จะมีตำแหน่งทางการตลาดที่ต่ำกว่า Panamera มันจะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 500 กม. มีระบบชาร์จเร็วภายใน 15 นาที มีออปชั่นที่แตกต่างกัน และมันจะมีหลายรุ่นย่อย ซึ่งมากับพละกำลังในหลายๆ ระดับ”  Mr. Blume ให้ข้อมูลคร่าวๆ ในเบื้องต้น

●   “เป็นไปได้ว่าเราจะมีออปชั่น over-the-air ให้ด้วย (OTA อัพเดทซอฟท์แวร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต) เรายังไม่ได้ตัดสินใจอะไรในตอนนี้ แต่ก็มีความเป็นได้ในการที่จะเพิ่มพละกำลังให้กับมัน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังใช้งานรุ่น 400 แรงม้า (BHP) คุณสามารถอัพเกรดมันให้เป็นรุ่น 450 แรงม้าได้”

●   ข้อมูลส่วนอื่นๆ ยังคงเดิมครับ ตัวต้นแบบใช้ชุดระบบขับเคลื่อนที่ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ติดตั้งเอาไว้ที่บริเวณเพลาหน้า-หลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive โดยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นแบบกระแสสลับแม่เหล็กถาวร permanent magnet synchronous motors ซึ่งปอร์เช่เรียกย่อๆ ว่า PMSM พัฒนาต่อเนื่องมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในตัวแข่งเลอมังก์ Porsche 919 hybrid ชุดแบตเตอรี่แพควางตามยาวใต้พื้นรถในแนวฐานล้อ ซึ่งมีหน้าที่รองคือการสร้างบาลานซ์ให้กับตัวรถ และอาจจะมีออปชั่นเป็นระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายแบบแม่เหล็กเหนี่ยวนำ พร้อมการอัพเดทซอฟท์แวร์ในลักษณะเดียวกับการเพิ่มโหมด Ludicrous ของเทสล่า

●   คันจริงของ Mission E Concept ได้รับไฟเขียวสำหรับการผลิตในช่วงปลายปี 2015 โดยปอร์เช่จะทำการลงทุนเพิ่มเติมราว 1 พันล้านยูโร หรือประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท มีการเพิ่มการจ้างงานในพื้นที่ 1,000 อัตราเป็นอย่างต่ำ เบื้องต้นเงินลงทุนราว 700 ล้านยูโรจะตรงไปที่ส่วนงานปรับปรุงโรงงานผลิตหลักในสตุทการ์ท ซุฟเฟนเฮาเซน อีกส่วนหนึ่งจะถูกใช้สำหรับการสร้างช๊อปสี และส่วนงานประกอบตัวรถ โดยโรงงานที่ซุฟเฟนเฮาเซนซึ่งรับหน้าที่ผลิตเครื่องยนต์ให้กับปอร์เช่ในปัจจุบัน จะถูกมอบหมายให้ทำการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าด้วยอีก 1 หน้าที่   ●


2015 Porsche Mission E Concept