March 1, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

Formula One 2017 และการเปิดตัวรถรับกติกาใหม่


Posted by : Fascinator.

 

●   เปิดตัวรถปี 2017 เสร็จสิ้นกันไปเรียบร้อยทุกทีมสำหรับทีมแข่งเอฟวัน แต่ละทีมมีความเปลี่ยนแปลงเนื่องจากกติกาที่เปลี่ยนไปพอสมควร แต่จะมีอะไรนอกเหนือจากนั้นอีกหรือไม่ เราลองไปส่องแต่ละทีมกันดูครับ

●   เซาเบอร์ ] เป็นทีมแรกที่เปิดตัวรถแข่งคันจริงออกสู่สายตาสาธารณะ ตัวแข่ง C36 ซึ่งเป็นตัวแข่งฉลองครบ 25 ปี เซาเบอร์ในเอฟวันได้มีการเปลี่ยนโทนสีที่แตกต่างจากปีที่แล้วอย่างชัดเจน โดยสีน้ำเงิน-เหลือง ของสปอนเซอร์ บันโค โด บราซิล หายไป กลายเป็นสีน้ำเงินที่สดใสสลับขาวและคาดตัวรถทั้งคันด้วยสีทอง ในขณะที่ภายใต้ตัวถัง เซาเบอร์จะยังคงใช้เครื่องยนต์เฟอร์รารีเวอร์ชัน 2016 อยู่ เนื่องจากทางทีมตั้งใจจะปรับปรุงแอโรไดนามิกส์ของตัวรถให้ดีขึ้นโดยยังคงสามารถอ้างอิงจากข้อมูลเครื่องยนต์ที่เคยมีได้

●   ตามมาติดๆ ด้วยเรโนลต์ ] ทีมแข่งโรงงานจากฝรั่งเศสซึ่งผลงานดูไม่ดีนัก กับการแข่งขันในปีที่ผ่านมา ปีนี้เรโนลต์ฝากความหวังไว้กับ R.S.17 ตัวแข่งคันล่าสุดของพวกเขา ทางด้านหัวหน้าฝ่ายเครื่องยนต์ เรมี่ ทัฟฟิน กล่าวว่า รถคันนี้เฉพาะเครื่องยนต์ก็น่าจะเร็วขึ้นเฉลี่ย 0.3 วินาที ต่อรอบ เมื่อมารวมกับการออกแบบแอโรไดนามิกส์โดย บ็อบ เบล ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคคนเก่งที่กลับมาซบรังเก่าอีกครั้ง และนักแข่งใหม่ของทีมที่ได้รับการยอมรับฝีมืออย่าง นิโค ฮูลเคนเบิร์ก เรโนลต์คาดหวังว่า R.S.17 จะพาทีมขึ้นไปจบฤดูกาลประมาณอันดับ 5

●   ฟอร์ซอินเดีย ] ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดในฤดูกาลที่ผ่านมา พวกเขาเป็นเพียงทีมอิสระที่มีงบประมาณจำกัด แต่กลับทำผลงานทะลุเป้าถึงอันดับ 4 เหนือกว่าทีมใหญ่อย่างแม็คลาเรนและวิลเลียมส์เสียอีก ในปีนี้พวกเขายังคงตั้งเป้าสูงกับรถคันใหม่ของพวกเขา VJM10 ซึ่งดูแล้วมีรายละเอียดการออกแบบที่น่าสนใจ โดยเฉพาะจมูกหน้ารถซึ่งพวกเขาบากปีกจมูกด้านหน้าลงไปทำให้เพิ่มพื้นที่รับอากาศเข้าใต้ท้องรถมากขึ้น และถึงแม้ว่าพวกเขาจะเสียมือดีอย่าง นิโค ฮูลเคนเบิร์ก ไปให้เรโนลต์ พวกเขาก็ได้เด็กใหม่ไฟแรงดีกรีแชมป์โลกเอฟทรีและจีพีทรีอย่าง เอสเตบัน โอคอน ขึ้นมาแทน ซึ่งพวกเขาก็คาดหวังว่า เอสเตบัน โอคอน และ เซอร์จิโอ เปเรซ จะพาทีมขึ้นไปถึงอันดับ 3 ให้ได้ในปีนี้

●   ทีมแข่งแชมป์โลกอย่าง [ เมอร์เซเดส ] เปิดตัวเป็นทีมที่ 4 ค่ายศรเงินทำรถ W08 ออกมามีลักษณะไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมามากนัก แต่คำถามที่ทุกคนอยากทราบคำตอบคือ เมอร์เซเดสสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ได้กำลังทะลุ 1,000 แรงม้า แล้วหรือยัง? หัวหน้าฝ่ายเครื่องยนต์อย่าง แอนดี้ โคเวล ยังคงออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม โคเวล กล่าวว่า ประสิทธิภาพในส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์เป็นสิ่งที่เมอร์เซเดสสนใจในขณะนี้ และมันมีการพัฒนาที่เรียกได้ว่าก้าวไปอีกขั้นเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นข่าวร้ายของแฟนๆ ที่อยากจะเห็นการแข่งขันที่สูสี เพราะพวกเขาอาจจะเห็นเมอร์เซเดสถลุงคู่แข่งยับอีกปีก็เป็นได้

●   [ เฟอร์รารี ] ทำรถออกมาได้ค่อนข้างจะระห่ำกับการออกแบบมากทีเดียวในปีนี้ SF70-H ตัวแข่งคันใหม่นั้นเต็มไปด้วยแอโรพาร์ทที่ดูประหลาดตามากมาย ทั้งครีบฉลามที่เป็นฝาครอบเครื่องยนต์มีการติดปีก T ไว้ด้านบนแตกต่างจากทีมอื่นที่มีเพียงครีบ และไซด์พ็อดรูปร่างเรียวเล็กแปลกตา เดี๋ยวต้องรอดูในการทดสอบกันว่า งานออกแบบระห่ำของเฟอร์รารีจะให้ผลตอบรับที่เป็นบวกหรือลบอย่างไร

●   น่าจะเป็นทีมที่แฟนๆ รอการเปิดตัวมากที่สุดสำหรับ [ แม็คลาเรนฮอนด้า ] พวกเขาฉีกกรอบทุกอย่างที่เป็นของปีที่แล้วทิ้งไปสิ้น เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนชื่อรหัสรถซึ่งทางทีมดรอปชื่อธรรมเนียม MP4 ทิ้งไปและหันไปใช้รหัส MCL32 แทนในปีนี้ สีรถถูกเปลี่ยนไปเป็นสีส้มสัญลักษณ์ของแม็คลาเรน โดยมีการตัดสลับกับสีดำในส่วนล่างและท้ายรถ นอกจากนั้นสิ่งที่เตะตาสาธารณะอีกอย่างเห็นจะเป็นใต้จมูกหน้าและเอนเพลทหลัง ซึ่งมีการลงรายละเอียดทางแอโรอย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

●   [ เรดบูลล์ ] ทีมที่หลายฝ่ายคาดว่าจะขึ้นมาเขย่าบัลลังก์เมอร์เซเดสในปีนี้ เปิดตัวมาด้วยความเรียบง่าย RB13 มีสีสันและรูปลักษณ์ที่ไม่แตกต่างจากรถคันเดิมมากนัก แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือจมูกหน้า ซึ่งมันมีรูปริศนาอยู่ที่ปลายจมูก รูนี้ดูเผินๆ อาจดูเหมือนแค่รูระบายอากาศให้กับนักขับ แต่มีหรือที่เรดบูลล์จะออกแบบมาด้วยเหตุผลเพียงแค่นั้น?

●   [ ฮาส ] ทีมอเมริกันเปิดตัว VF17 รถแข่งเอฟวันคันที่ 2 ของพวกเขา มันดูเป็นรถที่มีความลงตัวระหว่างความสวยงามกับวิศวกรรมมากที่สุดในสายตาของใครหลายๆ คน ทั้งการออกแบบจมูกหน้าซึ่งมีการทำปลายจมูกเรียวเพื่อขยายช่องรับอากาศ ไซด์พ็อดที่มีแอโรพาร์ทดูมีความลงตัวอย่างประหลาด ส่วนโทนสีรถพวกเขาเปลี่ยนไปใช้โทนสีเทา-ดำ แซมด้วยสีแดงแทนขาว-เทา ในปีที่ผ่านมา

●   มาทีหลังแต่ดังที่สุดสำหรับ [ โทโรรอสโซ ] STR12 เปิดตัวด้วยเฉดสีใหม่ดึงดูดสายตาผู้คนเป็นอันมาก พวกเขาเปลี่ยนไปใช้โทนสีน้ำเงินสว่างสีเดียวกับกระป๋องเรดบูลล์ และดูเหมือนจะได้รับการโหวตให้เป็นรถที่โดนใจแฟนๆ มากที่สุดในขณะนี้ จมูกหน้าเป็นทีมเดียวที่ทำออกมาในรูปแบบเดียวกันกับเมอร์เซเดส ครีบฉลามที่ไม่ดูแข็งทื่อ และจะถูกควบโดย 2 นักแข่ง ที่อายุรวมกันน้อยที่สุดบนกริดอย่าง ดานีล คีฟยาต และ คาร์ลอส ซายซ์ จูเนียร์   ●


ที่มา :
•  espnf1.com.
•  motorsport.com.


Formula One 2017 Race Car