March 3, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

2018 Mitsubishi Eclipse Cross… ลาก่อนสปอร์ตคอมแพคท์ Eclipse

Posted by : AREA 54

 

●   มิตซูบิชิเปิดตัวรถรุ่นใหม่โดยตัดสินใจนำชื่อ “Eclipse” กลับมาอีกครั้ง ทว่ามันไม่ใช่รถสปอร์ตคอมแพคท์แบบที่เราคุ้นเคย แต่เป็นรถครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์ ใช้ชื่อว่า Mitsubishi Eclipse Cross วางตำแหน่งทางการตลาดเอาไว้ระหว่าง Mitsubishi ASX และ Mitsubishi Outlander คู่แข่งสำคัญที่รออยู่ในตลาดยุโรปก็คือ Nissan Qashqai.

●   เดิมที Mitsubishi Eclipse เป็นรถสปอร์ตที่มิตซูบิชิทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 1989 เปลี่ยนโฉมมาแล้ว 4 เจนเนอเรชั่น ก่อนจะยุติสายการผลิตไปในเดือนสิงหาคม 2011 โดยคันสุดท้ายที่ออกจากโรงงานมีการจัดประมูลโดย Mecum Auctions และถูกประมูลไปด้วยมูลค่า 3,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท รายได้จากการประมูลถูกนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ในโทโฮะกุ ประเทศญี่ปุ่นช่วงปี 2011

●   สำหรับครอสโอเวอร์รุ่นใหม่นั้น Mitsubishi Eclipse Cross นับเป็นรถ SUV ขนาดคอมแพคท์ที่เป็นเวอร์ชั่นตัวถัง “คูเป้” ของ Mitsubishi ASX ซึ่งปัจจุบันนั้น คำว่าคูเป้ในการทำตลาดของหลายๆ แบรนด์ผู้ผลิต ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นรถ 2 ประตูแบบในอดีตแล้ว แต่หมายถึงลักษณะการออกแบบตัวถังที่ดูปราดเปรียวด้วยท้ายลาดเทในลักษณะรถคูเป้ แม้หลายๆ คน (รวมทั้งผู้แปล) จะไม่เห็นด้วยกับการนำคำจำกัดความในลักษณะนี้มาใช้ ทว่าทุกวันนี้คำว่าคูเป้ก็ได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยอย่างที่เราเห็นกัน

●   งานออกแบบคลี่คลายมาจากต้นแบบ Mitsubishi Concept XR-PHEV II ในปี 2015 โดยรวมยังคงเป็นรถทรงลิ่ม ด้านหน้าใช้เอกลักษณ์ยุคปัจจุบันอย่างกระจังหน้า Dynamic Shield เสริมความเด่นด้วยชุดช่องไฟตัดหมอกขนาดยักษ์ ด้านหลังเปรียวสุดๆ ด้วยเส้นหลังคาลาดเท ชุดไฟท้ายทรงตั้งวางเส้นขวางไปเชื่อมต่อกับชุดไฟเบรคดวงที่ 3 และมีการเล่นระดับการยกตัวในลักณะสปอยเลอร์ 2 ชั้นเพื่อให้ล้อกับแนวของสปอยเลอร์หลังคา สีโปรโมทเป็นสีแดงที่ใช้เทคโนโลยีเคลือบใหม่แบบหลายชั้น ซึ่งมิตซูบิชิระบุว่าให้ความอิ่มตัวและมีความสดมากกว่าการเคลือบแบบปกติ

●   เมื่อเทียบกับงานออกแบบภายนอก ห้องโดยสารเน้นความหรูด้วยความเรียบมากกว่าที่คิด การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ เรียบง่ายแบบมินิมอล ตกแต่งด้วยกรอบอลูมิเนียมตามจุดต่างๆ แบบพอประมาณ และแน่นอน… จอกลางสำหรับใช้งานระบบอินโฟเทนเมนท์มาแบบลอยตัว (อีกหนึ่งแบรนด์แล้ว) ผู้ขับสะดวกด้วยมาตรวัดหลังวงพวงมาลัยขนาดใหญ่ มีจอ Head-up display และ Touchpad Controller บริเวณฐานเกียร์ให้ใช้งาน

●   เทียบกับ Mitsubishi ASX ซึ่งเป็นรถในคลาสเดียวกัน ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่อย่าง Eclipse Cross มากับขนาดตัวที่เน้นความคล่องตัวในการใช้งาน ทว่าจะมีความกว้างขวางให้มากกว่า ด้วยความยาวรวม 4,405 มม. (+110 มม.) กว้าง 1,805 มม. (+35 มม.) สูง 1,685 มม. (+60 มม.) ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อขนาด 2,670 มม. เท่ากับ ASX และมีรูปทรงที่ดูปราดเปรียวกว่าจากการออกแบบในลักษณะคูเป้ดีไซน์

●   ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 ล้อ permanent all-wheel drive หรือที่มิตซูบิชิเรียกว่า S-AWC: Super All Wheel Control

●   เบื้องต้นรุ่นเครื่องยนต์ยังไม่มีเวอร์ชั่นกรีน + มอเตอร์ไฟฟ้าครับ Eclipse Cross จะทำตลาดแบบอนุรักษ์ไปก่อนด้วยเครื่องยนต์ 2 รุ่น ประกอบด้วยเบนซินบล็อคใหม่ 1.5 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรงไดเรค-ดินเจคชั่น อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ จับคู่เกียร์ CVT พร้อมสปอร์ตโหมด 8 จังหวะรุ่นใหม่ ต่อด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จ รุ่นปรับปรุง เทคโนโลยีจ่ายเชื้อเพลิงผสม คอมมอนเรล/ไดเรค-อินเจคชั่น จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะรุ่นใหม่ ทว่ามิตซูบิชิยังไม่เปิดเผยตัวเลขสมรรถนะใดๆ ในเวลานี้

●   การจัดแสดงเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2017 Geneva Motor Show ระหว่างวันที่ 9 – 19 มีนาคมนี้ครับ   ●


2018 Mitsubishi Eclipse Cross