March 28, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

MICHELIN Pilot Sport Cup 2 N 1 ยางสำหรับ Porsche 911 GT3


Press Release

 

●   ในงานเปิดตัว Porsche 911 GT3 รุ่นล่าสุด มีการเปิดเผยว่ารถ 8 ใน 10 คันที่ออกมาจากสายการผลิตจะติดตั้งยางสมรรถนะสูงรุ่นพิเศษ MICHELIN Pilot Sport Cup 2 N 1 (มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 เอ็น 1) ที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ โดยล้อหน้าจะจับคู่ยางขนาด 245/35 ZR20 ในขณะที่ล้อหลังเป็นยางขนาด 305/30 ZR20

●   ยาง MICHELIN Pilot Sport Cup 2 N 1 ออกแบบมาเพื่อ Porsche 911 GT3 โดยเฉพาะ โดยเป็นยางสำหรับสนามแข่งที่ใช้งานบนถนนได้ (Road-Legal Track Tires) เมื่อเปรียบเทียบกับยางรุ่นก่อนหน้าที่ใช้ชื่อรุ่น ‘N 0’ จะพบว่ายางรุ่น N 1 ให้สมรรถนะที่เหนือกว่าในด้านเวลาต่อรอบ (Lap Time) เสถียรภาพการทรงตัว และการบังคับควบคุมแบบรถสปอร์ต นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ขับรู้สึกได้ถึงสมดุลของสมรรถนะด้านความปลอดภัย และความเพลินเพลินในการขับ เหมาะสำหรับการใช้งานประจำวันบนถนน และการขับบนสนามแข่งที่สมรรถนะทุกด้านของยางถูกผลักดันถึงขีดสุด

●   โครงการร่วมพัฒนายางรุ่นนี้ใช้เวลา 2 ปีครึ่งในการปรับปรุงให้มีคุณสมบัติตามที่ทีมวิศวกรของปอร์เช่กำหนดเอาไว้สำหรับ 911 GT3 จนได้ผลิตภัณฑ์ยางที่มีคุณสมบัติในการยึดเกาะสูงมาก ให้สมรรถนะการใช้งานคงที่สม่ำเสมอ และมีความสมดุลระหว่างล้อหน้าและล้อหลังที่ดีเยี่ยม ทั้งยังมีความต้านทานการหมุน (Low Rolling Resistance) ตามมาตรฐานข้อกำหนดของยุโรป R117-2

●   กระบวนการพัฒนาที่ใช้เวลายาวนานเช่นนี้ ทำให้มีการผลิตและทดสอบยางต้นแบบกว่า 350 เส้น โดยมีการทดสอบอย่างหนักหน่วงบนสนามแข่ง ณ ศูนย์ทดสอบของมิชลินที่เมืองลาดูซ์ (Ladoux) ประเทศฝรั่งเศส และบนสนามแข่งที่เนือร์บูร์กริง (Nurburgring) ประเทศเยอรมนี และเมืองนาร์โด (Nardo) ประเทศอิตาลี

●   MICHELIN Pilot Sport Cup 2 N 1 ได้นำหลากหลายนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่เกิดจากกีฬามอเตอร์สปอร์ตมาใช้ อาทิ เทคโนโลยี Multi-Compound ที่ใช้เนื้อยางต่างสูตรกันบริเวณด้านในและด้านนอกของหน้ายาง เพื่อให้มีสมรรถนะในการยึดเกาะสูงและสม่ำเสมอในทุกสภาพอากาศ ทั้งยังใช้นวัตกรรมหน้าสัมผัสแบบแปรผัน Track Variable Contact Patch 3.0 ที่ช่วยปรับแรงกดบนหน้าสัมผัสอย่างเหมาะสมเพื่อให้ปริมาณเนื้อยางที่สัมผัสพื้นถนนหรือสนามแข่งคงที่สม่ำเสมอ ไม่ว่าจะวิ่งทางตรงหรือเข้าโค้ง

●   ปัจจุบัน ปอร์เช่ได้เลือกใช้ยางมิชลินเป็นยางมาตรฐานที่ติดตั้งมาพร้อมรถปอร์เช่รุ่นใหม่ๆ จากโรงงานหลายรุ่น อาทิ Porsche 918 Spyder, Porsche Cayman GT 4 และ Porsche 911 GT3 RS สะท้อนถึงความไว้วางใจที่มีต่อสมรรถนะของยางมิชลินอย่างเต็มเปี่ยม   ●