March 24, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

2017 Italdesign Zerouno ซูเปอร์คาร์แพลทฟอร์ม Huracan


Posted by : AREA 54

 

●   Italdesign Giugiaro S.p.A สตูดิโอออกแบบยานยนต์สัญชาติอิตาเลียนที่เราคุ้นชื่อกันดี เผยโฉมซูเปอร์คาร์รุ่นแรกนับจากที่ Giorgetto Giugiaro เปิดสำนักงานเป็นครั้งแรกในปี 1968… นี่คือรถยนต์รุ่นแรกในรอบเกือบ 50 ปีที่อิทัลดีไซน์ออกแบบและผลิตขึ้นมาในนาม “บริษัทผู้ผลิตรถยนต์” ภายใต้ชื่อบริษัทใหม่ Italdesign Automobili Speciali หลังจากที่เริ่มต้นสร้างชื่อในฐานะผู้ออกแบบ ดัดแปลง ตกแต่งตัวถัง (Coachbuilder) มาตั้งแต่ยุค 60s

●   ซูเปอร์คาร์ Italdesign Zerouno (เซโรอูโน) มีความหมายว่า Zero One ในภาษาอังกฤษ สื่อถึงการเดินทางอันยาวไกลที่เริ่มขึ้นจากศูนย์ การเปิดตัวเป็นทางการมีขึ้นในงาน 2017 Geneva Motor Show กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา การผลิตเป็นแบบงานแฮนด์เมดจากโรงงานในอิตาลี และจะผลิตในจำนวนจำกัด รวมทั้งมีการตกแต่งตามความต้องการของเจ้าของ

●   Zerouno ไม่ได้กำเนิดขึ้นมาจากศูนย์เสียทีเดียว เนื่องจากอิทัลดีไซน์ไม่ใช่บริษัทที่โดดเด่นในเรื่องเทคโนโลยี Zerouno นั้นผลิตขึ้นมาโดยใช้แพลทฟอร์มของ Lamborghini Huracan ซึ่งรวมถึงโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ โมโนคอคด้วย การออกแบบมีหัวใจสำคัญอยู่ 2 ประการคือ “Lightweight” น้ำหนักเบา และ “Corsa” หรือเรซซิ่งในภาษาอังกฤษ ซึ่งจะว่าไปแล้วจิตวิญาณของ Zerouno ก็ไม่ได้แตกต่างจากซูเปอร์คาร์พันธุ์ดุอย่างลัมเบอร์กินี (ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของอิทัลฯ ภายใต้ชายคาของ VW Group) นั่นเอง

●   งานออกแบบทางด้านหน้า อิทัลฯ ระบุว่าคำนึงถึงการใช้งานจริงในแง่ของอากาศพลศาสตร์เป็นหลัก ส่วนจมูกถูกเรียกว่าทรงเหลี่ยม 6 ด้าน six-sided polygon ซึ่งอิทัลฯ ออกแบบช่องดักอากาศอากาศทางด้านหน้าให้ไหลผ่านช่องใต้ฝากระโปรงที่แยก 2 ทางเป็นทรง Y-shaped ซึ่งช่องรับอากาศทางด้านหน้าผ่านท่อ Y นี้จะแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกไล่ไปตามแนวลำตัวรถทางด้านข้าง อีกส่วนหนึ่งจะวิ่งออกไปทางด้านบนไล่ตามแนวกระจกบังลมหน้า และทำงานร่วมกับสปอยเลอร์หลังเพื่อสร้าง ดาวน์ฟอร์ซ ให้กับตัวรถ นอกจากนี้ อากาศที่เข้าไปทางช่องดักอากาศด้านหน้าบางส่วน จะถูกปล่อยไปให้ไปทำหน้าที่ลดความร้อนจากการเบรคด้วย

●   การทดลองชุดระบบแอร์โรไดนามิคของตัวรถนั้น อิทัลฯ ใช้แบบจำลองเสมือนที่ศูนย์ virtual reality centre ผ่านระบบจำลองที่มีชื่อว่า “Y Duct”

●   Zerouno ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ V10 ความจุ 5.2 ลิตร ไดเรค อินเจคชั่น ไม่มีระบบอัดอากาศ บล๊อคเดียวกับที่ใช้งานอยู่ใน Audi R8 และ Lamborghini Huracan นั่นเอง ดังนั้นกำลังสูงสุดน่าจะเท่ากัน คือ 610 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 57 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ S-tronic 7 จังหวะพร้อมแพดเดิลชิฟท์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ all-whell drive อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 330 กม./ชม.

●   ขนาดตัวเมื่อเทียบกับ Huracan จะใหญ่กว่าในทุกมิติ ความยาวอยู่ที่ 4,847 มม. (+388 มม.) กว้าง 1,970 มม. (+46 มม.) สูง 1,204 มม. (+39 มม.) ฐานล้อเท่ากัน 2,650 มม. บอดี้เป็นแบบ 2 ที่นั่งหลังคาฟิกซ์ ซึ่งยังมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตอิทัลฯ อาจจะผลิตรุ่นเปิดประทุนเข้ามาเสริมทางเลือกเช่นเดียวกับซูเปอร์คาร์แบรนด์อื่นๆ

●   อิทัลฯ คาดว่าจะเริ่มส่งมอบ Zerouno ให้กับลูกค้าได้ภายในปี 2017 นี้ ตัวเลขการจำกัดจำนวนผลิตอยู่ที่ 5 คันเท่านั้น ราคาจำหน่ายไม่ระบุ แต่มีแนวโน้มว่าจะแพงกว่าเจ้าของแพลทฟอร์มอย่าง Lamborghini Huracan แน่ๆ ครับ   ●


2017 Italdesign Zerouno