March 11, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2017-2018 Hyundai Sonata ปรับโฉม เปิดตัวที่เกาหลีใต้


Posted by : AREA 54

 

●   เผลอเพียงนิดเดียว ฮุนไดก็ผ่านการเฉลิมฉลอง 30 ปีให้ซีดานขนาดกลางซึ่งเป็นรถธงของฮุนไดอย่าง Sonata ไปแล้ว 2 ปี แม้ว่าบ้านเราจะยังไม่ได้เห็นตัวจริงของ Sonata ใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 7 แต่ในตลาดโลก รถซีดานขายดีรุ่นนี้ได้เดินทางมาถึงกรอบเวลาของการปรับโฉมกันแล้ว โดยเกาหลีใต้จะเป็นที่แรกที่เริ่มทำตลาดเช่นเคย

●   ปัจจุบัน Sonata ที่กำลังทำตลาดโลก แบ่งเป็นรุ่นพื้นฐาน เครื่องยนต์เบนซิน และ เครื่องยนต์ดีเซล รวมทั้งมีรุ่นย่อยแบบกรีนที่เน้นความประหยัดในการใช้พลังงานสำหรับทำตลาดอเมริกาเหนือและยุโรป โดยแบ่งเป็น รุ่นระบบขับเคลื่อนไฮบริด และ รุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทุกรุ่นใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มเดียวกัน ขนาดตัวใหญ่ขึ้นเล็กน้อย น้ำหนักเบาลง แต่แข็งแรงยิ่งกว่าเดิมด้วยการใช้เหล็ก advanced-high strength steel ที่แข็งแรงขึ้น 35%

●   ในรุ่นปรับโฉมนี้ ฮุนไดยังคงใช้รูปแบบกระจังหน้า 6 เหลี่ยม Hexagonal Shape เป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมเพื่อเรียกการจดจำในแบรนด์ ทว่ามีการปรับรูปทรงให้ดูดุดันและลงตัวยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามรูปแบบกระจังหน้าใหม่นี้ไม่ใช่การออกแบบใหม่ทั้งหมด เนื่องจากรูปทรงนี้จะกลายเป็นโกลบอล ดีไซน์ ของฮุนไดในรถรุ่นปรับโฉมรุ่นอื่นๆ ต่อไป

●   กระจังหน้าแบบใหม่ในลักษณะนี้ ฮุนไดใช้ชื่อว่า “Cascading Grille” แทนที่ Hexagonal Shape และเราได้เห็นกันมาแล้วใน Hyundai i30 ใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2016 ไฟท้ายปรับทรงใหม่ให้ดูเรียบง่ายกว่าเดิม (ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังมองดูท้ายของ KIA อยู่พอสมควร) จุดเด่นคือล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 และ 18 นิ้วที่ช่วยเติมความสดให้กับการปรับโฉมได้ชัดเจน

●   ห้องโดยสารไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก การจัดวางอุปกรณ์ยังคงเดิม มีการตกแต่งด้วยวัสดุใหม่ๆ ตามจุดต่างๆ เล็กน้อย ในขณะที่จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ ทุกรุ่นย่อยจะมากับจอขนาด 7 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และมีจอขนาด 8 นิ้วเป็นออปชั่น ส่วนของใหม่มีพวงมาลัยทรงสปอร์ต 3 ก้าน (รุ่นท๊อปตามข้อมูลจะพิเศษกว่าด้วยทรงปาดล่าง Flat-Bottom) เบาะทรงสปอร์ต คันเกียร์แบบใหม่ และฟังก์ชั่นการแสดงผลสมาร์ทโฟนบนจอกลางผ่าน Apple CarPlay หรือ Android Auto ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย

●   ในเกาหลีใต้ ฮุนไดจะทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์เบนซินหลายความจุ ประกอบด้วยเครื่องยนต์ตระกูล Gamma 1.6 ลิตร T-GDI เทอร์โบชาร์จ เกียร์ DCT 7 จังหวะ กำลังสูงสุด 180 แรงม้า (PS) ต่อด้วย Nu 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ส่วนรุ่นท๊อปจะได้ใช้งานเครื่องยนต์ Theta 2.0 ลิตร T-GDI เทอร์โบชาร์จ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 245 แรงม้า

●   รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลมีเพียงรุ่นเดียวคือ 4 สูบ 1.7 ลิตร เทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน VGT จับคู่เกียร์ DCT 7 จังหวะ กำลังสูงสุด 141 แรงม้า

●   ชุดระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือผู้ขับมีระบบ High Beam Assist เปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบ Dynamic Bending Lights ปรับองศาของชุดไฟหน้าตามการเลี้ยว, ระบบ Lane Departure Warning เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Lane Keep Assist ช่วยรักษาตำแหน่งรถในเลน, ระบบ Blind Spot Detection ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน และระบบ Rear Cross-traffic Alert ตรวจจับวัตถุที่วิ่งตัดเข้ามาทางด้านหลังขณะถอย

●   ฮุนไดจะเริ่มจำหน่าย Sonata รุ่นปรับโฉมในเกาหลีใต้ก่อนเป็นที่แรก โดยนับเป็นรถรุ่นปี 2017 จากนั้นจึงจะเป็นคิวของสหรัฐฯ, แคนาดา, ออสเตรเลีย ราวกลางปี 2017 เป็นต้นไป (ปัดเป็นรุ่นปี 2018 ตามไตรมาส) รุ่นเครื่องยนต์ที่จะทำตลาดสหรัฐฯ คือ เบนซิน 2.0 เทอร์โบชาร์จ 245 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ… บ้านเราคงต้องลุ้นกันหนักหน่อยครับสำหรับใครที่สนใจ   ●


2017 Hyundai Sonata