March 21, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Ford ลงทุนในบริษัท Argo AI พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ประชาสัมพันธ์

●   ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประกาศลงทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นระยะเวลา 5 ปีในบริษัทปัญญาประดิษฐ์ Argo AI เพื่อพัฒนาระบบผู้ขับเสมือนจริงสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้ง ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ของฟอร์ดที่จะเปิดตัวใน 2021 รวมถึงโอกาสในการขายลิขสิทธิ์เทคโนโลยีแก่บริษัทอื่นๆ ต่อไป

●   บริษัท Argo AI ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยอดีตผู้นำทีมของ Google และ Uber ได้รวบรวมนักวิทยาการหุ่นยนต์และวิศวกรที่มีประสบการณ์มากที่สุด เพื่อทำงานอย่างอิสระจากทั้งที่ออฟฟิศของฟอร์ดและที่อื่นๆ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาการหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์จะนำโดย ไบรอัน ซาเลสกี้ (Bryan Salesky) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ปีเตอร์ แรนเดอร์ (Peter Rander) ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท Argo AI ซึ่งนอกจากทั้ง 2 จะเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทแล้ว ยังจบการศึกษาจาก Carnegie Mellon National Robotics Engineering Center และเคยเป็นผู้นำทีมรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ Google และ Uber ตามลำดับ

●   “ทศวรรษข้างหน้าจะเป็นทศวรรษของยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งจะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในสังคมเช่นเดียวกับที่สายพานการผลิตอัตโนมัติของฟอร์ดได้ทำเมื่อ 100 ปีที่แล้ว”  นายมาร์ค ฟีลด์ส (Mark Fields) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว “ในขณะที่ฟอร์ดขยายธุรกิจสู่การเป็นบริษัทยานยนต์และผู้เชี่ยวชาญด้านการสัญจร เราเชื่อว่าการลงทุนในบริษัท Argo AI จะสร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ให้แก่ผู้ถือหุ้นของเรา ด้วยการเสริมความแข็งแกร่งในตำแหน่งผู้นำของฟอร์ดเพื่อบุกเบิกตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคตอันใกล้ และการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่สามารถสร้างรายได้จากการขายลิขสิทธิ์ให้แก่บริษัทอื่นๆ ในอนาคต”

●   ทีมงานปัจจุบันกำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนเสมือนจริงของฟอร์ดซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่เรียนรู้ด้วยตนเองและเปรียบเสมือนมันสมองของยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยจะถูกนำไปผนวกรวมเข้ากับผู้เชี่ยวชาญที่เปี่ยมพรสวรรค์ด้านวิทยาการหุ่นยนต์ของ Argo AI และทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาระบบผู้ขับเสมือนจริงสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของฟอร์ดที่ได้ มาตรฐานระดับ 4 ของสมาคมวิศวกรยานยนต์ของสหรัฐอเมริกา (SAE : Society of Automotive Engineers)

●   ฟอร์ดจะยังคงเดินหน้าในการเป็นผู้นำการพัฒนาแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมถึงการบูรณาการระบบต่างๆ การผลิต การออกแบบภายนอกและภายใน รวมถึงการบริหารนโยบายและกฎข้อบังคับต่างๆ

●   Argo AI จะร่วมมือกับฟอร์ดเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ ด้วยความคล่องตัวและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของ Argo AI เมื่อผนวกเข้ากับความสามารถในการผลิตของฟอร์ด รวมถึงประสบการณ์และความเป็นระบบแบบแผนของฟอร์ดที่เป็นผู้นำด้านโปรแกรมการพัฒนายานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ จะยิ่งช่วยผสานความแข็งแกร่งซึ่งกันและกัน

●   “เราเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของการใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ร่วมกับแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย และความสำเร็วของยานยนต์อัตโนมัติจะเปลี่ยนโฉมหน้าการสัญจรของผู้คนและสินค้าไปโดยสิ้นเชิง”  นายเซเลสกี้ กล่าว “เราตื่นเต้นมากกับความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์ด้านการสัญจรในอนาคตของฟอร์ด และเราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้การพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงการผลิตเพื่อจำหน่ายในวงกว้างเป็นความจริงและทำให้การเดินทางเป็นเรื่องที่สะดวกสบายง่ายสำหรับทุกคน”

●   ความร่วมมือครั้งนี้จะสนับสนุนเป้าหมายของฟอร์ดในการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่ได้มาตรฐานระดับ 4 ของสมาคมวิศวกรยานยนต์ของสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ในบริการการสัญจรในปี 2021

●   “การทำงานร่วมกับ Argo AI มอบความได้เปรียบในการแข่งขันแก่ฟอร์ด ในช่วงจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์และเทคโนโลยี”  นายราช แนร์ (Raj Nair) รองประธานบริหาร ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโลกและประธานบริหารฝ่ายเทคนิค กล่าว “ความร่วมมือที่เป็นอิสระนี้แตกต่างจากความร่วมมือครั้งอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้เราได้รับประโยชน์จากการผนวกความคล่องตัวของสตาร์ทอัพ เข้ากับความแข็งแกร่งด้านการใช้เทคโนโลยีในวงกว้าง การบูรณาการระบบ และการออกแบบรถยนต์ของฟอร์ด”

●   อีกบริษัทหนึ่งที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของความร่วมมือในครั้งนี้คือ Ford Smart Mobility LLC ซึ่งจะนำทีมด้านกลยุทธ์เชิงพาณิชย์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของฟอร์ด โดยจะครอบคลุมถึงทางเลือกในการใช้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในการขนส่งสินค้าและผู้คน เช่น การแบ่งปันรถยนต์ การเรียกรถรับส่ง หรือแพ็คเกจบริการขนส่งสินค้า

●   ฟอร์ดจะเป็นผู้ถือหุ้นหลักในบริษัท Argo AI โดยจะยังคงความเป็นอิสระในการทำงานซึ่งเป็นพื้นฐานโครงสร้างของบริษัทเอาไว้ พนักงานของ Argo AI จะมีส่วนในการถือหุ้นเพื่อให้พวกเขาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของบริษัท คณะผู้บริหารของ Argo AI จะประกอบด้วยสมาชิก 5 คน ได้แก่ ราช แนร์, จอห์น เคสซา (John Casesa) รองประธานบริหารกลุ่มฟอร์ด ฝ่ายกลยุทธ์ระดับโลก, ไบรอัน ซาเลสสกี้, ปีเตอร์ แรนเดอร์ และผู้อำนวยการอิสระ

●   ฟอร์ดจะทยอยลงเงินลงทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐในบริษัท Argo AI ในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ โดยจะเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับแผนการจัดการเงินทุนด้านยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เผยแพร่ในงานแถลงข่าวสำหรับนักลงทุนของฟอร์ดเมื่อเดือนกันยายนปี 2016 ที่ผ่านมา โดยภายในสิ้นปี 2017 นี้ Argo AI ตั้งเป้าว่าจะมีทีมงานมากกว่า 200 คน ทั้งที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทที่เมืองพิตส์เบิร์ก และที่ไซต์งานหลักในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐมิชิแกน และเบย์แอเรียในแคลิฟอร์เนีย

●   เป้าหมายแรกของ Argo AI จะมุ่งไปที่การสนับสนุนการพัฒนาและผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของฟอร์ด และในอนาคตนั้น Argo AI สามารถขายลิขสิทธิ์ให้บริษัทหรือภาคส่วนอื่นๆ ที่สนใจนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ต่อได้   ●