March 16, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

2017 Bentley EXP 12 Speed 6e Concept ต้นแบบหรูไฟฟ้าล้วน


Posted by : AREA 54

 

●   ในงาน 2017 Geneva Motor Show เบนท์ลีย์ได้จัดแสดงรถต้นแบบตระกูล EXP หรือ Experimental รุ่นใหม่ในชื่อ Bentley EXP 12 Speed 6e Concept โดยนับเป็นรถต้นแบบระบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV : battery electric vehicle) รุ่นแรกของเบนท์ลีย์ นับจากการเผยโฉมต้นแบบ EXP ครั้งแรกในปี 2001 ด้วยต้นแบบ Bentley EXP Speed 8

●   สำหรับต้นแบบรุ่นล่าสุด EXP 12 Speed 6e นั้น ยังคงมีพื้นฐานรูปทรงที่คลี่คลายมาจากต้นแบบ Bentley EXP 10 Speed 6 Concept ในปี 2015 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีข่าวว่าเบนท์ลีย์สนใจลงทุนพัฒนารถไฟฟ้าอย่างจริงจัง แน่นอนว่าเบนท์ลีย์ก็เหมือนกับแบรด์หรูจากเยอรมันอย่างปอร์เช่ที่ต้องการแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดจาก Tesla Model S ทว่าปอร์เช่นั้นแสดงความใจถึงด้วยการเผยท่าทีว่า “จริงจัง” กับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยจะวางตำแหน่งทางการตลาดรถไฟฟ้ารุ่นแรก ให้ต่ำกว่ารุ่นที่ขายดีอยู่แล้วของปอร์เช่อย่าง Porsche Panamera.

●   จุดที่แตกต่างระหว่างเบนท์ลีย์กับปอร์เช่ก็คือ ปอร์เช่ต้องการเปิดตัวรถไฟฟ้าก่อนปี 2020 ทว่าตามกำหนดการสำคัญของเบนท์ลีย์นั้น 2018 คือปีที่เบนท์ลีย์จะต้องเปิดตัว SUV Bentley Bentayga เวอร์ชั่น plug-in hybrid ให้สำเร็จเสียก่อน ส่วนแผนงานรถไฟฟ้านั้นอยู่ในขอบข่ายที่ “ยังรอได้” เนื่องจากเทคโนโลยีหรือแพลทฟอร์มจริงที่จะพัฒนาตัวรถนั้น การแชร์เทคโนโลยีร่วมกับ Porsche Mission E ก็ยังมีความเป็นไปได้อยู่ และตัวเลขปีในหมายกำหนดการเปิดตัวรถไฟฟ้าคันจริงคร่าวๆ ของเบนท์ลีย์ก็คือ 2021

●   ดังนั้นข้อมูลส่วนนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอย่างชัดเจนในเจนีวาฯ ปีนี้ครับ ไม่ว่าเบนท์ลีย์จะใช้คำว่า cutting-edge ล้ำยุคล้ำสมัย หรือ state-of-the-art เทคโนโลยีล่าสุด มาประกอบในเอกสารอย่างไรก็ตาม เราต่างก็รู้กันดีว่าสำหรับแบรนด์อื่นๆ คำว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นมีความเป็นรูปธรรมมากกว่านี้

●   ด้านงานออกแบบ EXP 12 Speed 6e Concept ก็คือ EXP 10 Speed 6 Concept เวอร์ชั่นเปิดประทุนนั่นแหละครับ ทว่ามีการปรับปรุงงานออกแบบบางส่วนเล็กน้อย เช่น ชายล่างด้านหน้า-หลัง ล้อลายใหม่ และปรับภาพลักษณ์ภายในเพิ่มเติม

●   Mr. Wolfgang Duerheimer ประธานบริหารเบนท์ลีย์ให้ข้อมูลกับ Automotive News ว่า คันจริงของ EXP 12 Speed 6e Concept อาจจะเริ่มทำตลาดที่ประเทศจีนก่อนเป็นลำดับแรก เนื่องจากจีนมีความเหมาะสมทั้งในด้านกำลังซื้อ และปัญหามลภาวะที่แก้ไม่ตก โดยการจัดแสดง EXP 12 Speed 6e Concept ที่เจนีวาฯ นั้น เป็นเพียงการเริ่มต้นของการแสดงจุดยืนของเบนท์ลีย์ว่า การก้าวให้ทันโลกนั้นมีความสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคต่อไป เพียงแต่เบนท์ลีย์คิดว่างานออกแบบนั้นสำคัญกว่าระบบขับเคลื่อน

●   “เราต้องการมันจริงๆ หรือเปล่า? (รถยนต์พลังงานไฟฟ้า) หรือว่าเราพอใจกันแล้วกับการใช้งานเครื่องยนต์สันดาปภายในและระบบไฮบริด… มันก็เท่านี้แหละ นี่คือสิ่งที่เราต้องหาคำตอบให้เจอ เราอยากจะสื่อสารให้มันชัดเจนไปเลยว่า ถ้าเราจะทำมัน มันก็จะมีหน้าตาราวๆ นี้ รถไฟฟ้าไม่จำเป็นจะต้องมีหน้าตาเหมือนตู้เย็น มันต้องดึงดูดใจ มีความเซ็กซี่ และมันจะต้องเร้าอารมณ์ได้”

●   “เราไม่อยากให้ผู้คนที่รักความหรูและรักในความเป็นเบนท์ลีย์ เปลี่ยนใจไปใช้รถแบรนด์อื่นและเลิกขับเบนท์ลีย์ของพวกเขา เราอยากให้พวกเขารู้ว่า ในกรณีที่คุณอยากขับรถไฟฟ้าที่ตีตราเบนท์ลีย์ นี่คือสิ่งที่เรากำลังนำเสนอให้”

●   แม้ว่าผู้แปลอยากจะไม่เห็นด้วยนัก เนื่องจากไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ทั้งที่ผลิตแล้วและยังไม่ได้ผลิตในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็น Faraday Future FF 91, LeEco LeSEE, Lucid Air, NIO EP9, Vanda Electrics Dendrobium หรือแม้แต่คู่แข่งหลักอย่าง Tesla Model S ไม่มีรุ่นใดเป็นรถที่มีรูปทรงน่าเบื่ออย่างที่กล่าว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าชื่อชั้นของแบรนด์เบนท์ลีย์คือสิ่งที่เป็นจุดแข็ง และมองข้ามไม่ได้เหมือนกันในกลุ่มลักชัวรี่ไฟฟ้าราคาแพง   ●


2017 Bentley EXP 12 Speed 6e Concept