March 2, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

A.P.Honda ประกาศสนับสนุนนักแข่งไทยลุย Moto GP พร้อมวางรากฐานพัฒนาทีม


ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   เอ.พี. ฮอนด้า เปิดแถลงนโยบายมอเตอร์สปอร์ตประจำปี 2017 ตั้งเป้าหมายระยะยาวนำนักแข่งไทยสู่ MotoGP ภายในปี 2025 พร้อมเริ่มวางรากฐานทีม A.P.Honda Racing Thailand พัฒนาศักยภาพบุคลากร ทั้งนักแข่งและสมาชิกในทีมแข่งอย่างเป็นระบบ เพื่อก้าวสู่รายการแข่งขันระดับโลก

●   ฮอนด้าจะทำการส่งทีมช่างเทคนิคเพื่อเรียนรู้โนว์ฮาวจากค่ายโมริวากิ ที่ประเทศญี่ปุ่น และส่งนักแข่งลงแข่งขันในรายการระดับเอเชียและระดับโลกหลายรายการ อาทิ World GP รุ่น Moto3 หรือ Suzuka 4 Hours ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างทักษะให้กับนักขับและทีมงาน พร้อมขยายฐานกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศด้วยการจัดการแข่งขันตั้งแต่ระดับเยาวชนเพื่อเฟ้นหาเยาวชนฝีมือดีสู่วงการมอเตอร์สปอร์ต

●   มร. โยอิจิ มิซึทานิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า “เอ.พี. ฮอนด้า มีความฝัน ในการทำให้มอเตอร์สปอร์ตกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในระดับเดียวกับฟุตบอล ให้เป็นหนึ่งในกีฬา ที่ประชาชนชื่นชอบและใกล้ชิดกับทุกเพศทุกวัย เรามีแนวคิดที่จะขยายฐานความนิยมในกีฬามอเตอร์สปอร์ตให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น และผลักดันวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยสู่ระดับโลกให้ได้ ที่ผ่านมา เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ได้ป้อนนักแข่งสู่เวทีระดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในปี 2006 ส่งฟิล์ม – รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ สู่สนาม Moto2 นอกจากนี้เราได้ปั้นนักแข่งหญิงหนึ่งเดียวของไทยคนแรก มุกข์ – มุกข์ลดา สารพืช เข้าร่วมการแข่งขันในระดับเอเชีย จนสามารถคว้าแชมป์รายการ Asia Dream Cup 2015 ได้อย่างยิ่งใหญ่”

เผย 2 แผนงานสำคัญปั้นนักขับ MotoGP

●   “ในการสานฝันให้เป็นจริง เราได้วางแผนงานที่สำคัญไว้ 2 เรื่อง เริ่มจากวางเป้าหมายที่จะสร้างนักแข่ง MotoGP คนแรกให้ได้ภายในปี 2025 โดยในระหว่างนี้ เราจะเฟ้นหาเยาวชนไทยที่มีพรสวรรค์จากกลุ่มเด็กอายุ 10 – 15 ปี และจัดการแข่งขันโดยใช้รถ NSF100 ซึ่งเป็น Racing Machine เป็นรายการเพิ่มเติมจาก Thailand Talent Cup ที่เริ่มต้นไปแล้วในปีที่ผ่านมา เพื่อเปิดประตูให้เด็กไทยเข้าสู่โลกมอเตอร์สปอร์ตที่แท้จริง และเป็นช่องทางในการเฟ้นหานักแข่งสู่ MotoGP”

●   “เรื่องที่สอง คือ ในปีนี้เราจะเสริมสร้างศักยภาพและเพิ่มความท้าทายด้วยการส่งทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ในฐานะทีมโรงงาน (Factory Team) ลงแข่งขัน Asia Road Racing Championship 2017 และ Endurance 4 ชั่วโมงที่สนามซูซูกะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนักแข่ง ทีมช่าง และเจ้าหน้าที่ซัพพอร์ทงานทุกคน ล้วนแต่เป็นคนไทยและเป็นพนักงานของ เอ.พี. ฮอนด้า เป็นหลัก ความจริงเรามีวิธีเข้าร่วมการแข่งขันที่ง่ายกว่านี้ เช่น ให้นักแข่งไทยทำสัญญากับทีมแข่งต่างประเทศอีกทีมหนึ่งแล้วลงแข่ง แต่ถ้าทำเช่นนั้นศักยภาพของทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ก็จะไม่พัฒนาขึ้น การทำทีมเองอาจจะเหนื่อยและลำบาก แต่เราได้เลือกที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโดยทำทุกอย่างด้วยตัวเราเอง คิดเอง เตรียมงานเอง ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจากการแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าให้กับทั้งนักแข่ง ตลอดจนทีมงาน พัฒนาก้าวสู่ระดับโลกตามแผนงานที่เราได้วางไว้”

ลุยรายการแข่งขันระดับเอเซียต่อเนื่อง

●   นายสุคติ สรรพวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานวางแผนผลิตภัณ์และกีฬายานยนต์ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “การก้าวสู่ระดับโลกจำเป็นต้องวางแผนงานที่ชัดเจนในทุกระดับของการแข่งขัน โดยเป้าหมายในระยะยาวเราจะเป็นทีมแข่งสายเลือดไทย 100% ที่จะลงแข่งขันในรายการระดับโลกอย่าง World Superbike และแผนงานในปีนี้ทางทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ จะส่งนักแข่งเข้าร่วมใน 2 รายการสำคัญ เริ่มจากการแข่งขันระดับ World GP ที่จะมี ชิพ – นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ ลงแข่งขันในรุ่น Moto3 โดยสังกัดทีม Idemitsu Honda Team Asia และนับเป็นนักแข่งไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงแข่งในรายการนี้ รวมถึงลงแข่งขันในรายการ CEV Moto3 Junior World Championship 2017 ซึ่งเป็นรายการค้นหาดาวรุ่งที่สำคัญของโลก เป็นจุดเริ่มต้นของนักแข่งในระดับเวิลด์จีพีหลายคน โดยเราจะส่ง ก้อง – สมเกียรติ จันทรา ดาวรุ่งพรสวรรค์สูงเจ้าของตำแหน่งแชมป์ Asia Talent Cup ปีล่าสุด”

●   “ในส่วนของการแข่งขันในระดับเอเชีย เราจะส่งนักแข่งเข้าร่วมใน 3 รายการสำคัญ เริ่มจากการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชียหรือ Asia Road Racing Championship 2017 จะมี โฟลท – รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ และ ทัตสึยะ ยามากูจิ นักแข่งชาวญี่ปุ่น มาร่วมทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ซึ่งการดึงนักแข่งชาวญี่ปุ่นมาร่วมทีมในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการยกระดับความเป็นมืออาชีพให้กับนักแข่งไทยก่อนก้าวสู่เวทีระดับโลก โดยทั้งคู่จะลงแข่งขันในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี พร้อมกันนี้ในรุ่นสปอร์ตโปรดักชั่น 250 ซีซี เราได้วาง 2 นักแข่งฝีมือดี ได้แก่ เอ้ – วรพงศ์ มาลาหวล และ มุกข์ – มุกข์ลดา สารพืช นักบิดหญิงหนึ่งเดียวของไทยที่ผ่านประสบการณ์ในระดับออล เจแปน มาร่วมสู้ศึกในครั้งนี้ โดยมี มร. มาโกโตะ ทามาดะ ขึ้นแท่นเป็น Head Coach ทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ และมี ฟิล์ม – รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ เข้ามารับตำแหน่งผู้ช่วยโค้ชประจำทีมอีกด้วย”


จากซ้าย : วรพงศ์ มาลาหวล, รัฐพงษ์ วิไลโรจน์, สมเกียรติ จันทรา, ทัตสึยะ ยามากูจิ, กฤชพร แก้วสนธิ และ มุกข์ลดา สารพืช


●   “ต่อมาคือรายการ Endurance 4 ชั่วโมง เป็นรายการที่สำคัญและจะเป็นครั้งแรกที่ทีม เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ เข้าร่วมการแข่งขัน นำทีมโดยโค้ช รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการคัดเลือกนักแข่ง ซึ่งนักแข่งทั้ง 4 คนจะเป็นนักแข่งสายเลือดไทย รวมถึงทีมช่างและเจ้าหน้าที่ซัพพอร์ต ก็จะเป็นคนไทยด้วยเช่นกัน พร้อมกันนี้ในรายการ Asia Talent Cup ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Dorna และ HRC เพื่อค้นหาดาวรุ่งที่ดีที่สุดในเอเชียไปแข่งขันในระดับ World GP”

●   “ในปีนี้เราได้ตัดสินใจส่งดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่าง นิว – กฤชพร แก้วสนธิ ลงแข่งขันในรายการดังกล่าว ซึ่งนักแข่งไทยทั้งหมดถือเป็นตัวแทนของคนไทยทั้งประเทศที่จะไปสร้างชื่อเสียงให้วงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับทั้งในระดับเอเชียและระดับโลก จึงอยากขอให้คนไทยร่วมส่งแรงใจเชียร์เป็นกำลังใจให้พวกเขาด้วยครับ”

●   “ในปีนี้เรายังได้จับมือเป็นพันธมิตรกับทางค่าย Moriwaki ทีมแข่งรถระดับโลกแบบเต็มตัว การร่วมเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ส่งผลดีต่อวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยเป็นอย่างยิ่ง โดย เอ.พี.ฮอนด้า จะส่งช่างเทคนิคทั้งหมดไปเก็บเกี่ยวความรู้และร่วมฝึกฝนกับทีมแข่งของค่าย Moriwaki ถึงประเทศญี่ปุ่นตลอดทั้งฤดูกาล เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาใช้กับทีมแข่ง เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ และวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยต่อไป”

●   ด้านการขยายฐานกีฬามอเตอร์สปอร์ตภายในประเทศ เอ.พี.ฮอนด้า จะสานต่อโครงการ Honda CBR300R Thailand Dream Cup และ Honda MSX Super Challenge รวมถึงการเฟ้นหาเยาวชนฝีมือดีในระดับเยาวชนตั้งแต่ 10 – 15 ปี ด้วยการจัดการแข่งขันที่จะใช้รถ NSF100 ซึ่งเป็น Racing Machine เพื่อการปูพื้นฐานกีฬามอเตอร์สปอร์ตตั้งแต่ระดับเยาชนในแนวทางของ Honda Racing School

●   สนใจความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมของกิจกรรมต่างๆ เชิญได้ที่ www.aphondaracingthailand.com   ●


2017 A.P.Honda Racing Thailand