February 24, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

2017 NanoFlowcell Quant 48Volt Concept อัพเกรดระบบขับเคลื่อน

เรื่อง : AREA 54

●   NanoFlowcell AG บริษัทผู้ผลิตรถกรีนจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ยังคงอาศัยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีอัพเดทความเคลื่อนไหวใหม่ๆ ของบริษัท นับจากการแนะนำระบบขับเคลื่อน “flow cell” เป็นครั้งแรกในสปอร์ตขนาดยักษ์ความยาวกว่า 5 เมตร QUANT e-Sportlimousine ต่อด้วยเวอร์ชั่นปรับโฉม QUANT F Concept และรถต้นแบบขนาดตัวเล็กลงอย่าง QUANTiNO Concept.

●   ล่าสุด NanoFlowcell AG ปล่อยภาพชุดของรถต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุดในชื่อ QUANT 48Volt Concept ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของสปอร์ตทรงเปรียว 2+2 ที่นั่ง ประตูปีกนก หลังคาบับเบิลรูฟ และยังคงใช้พละกำลังจากชุดระบบเซลล์ไฟฟ้าเคมี flow battery system เช่นเดียวกับรุ่นพี่ตระกูล QUANT ทว่าคันจริงจะเป็นรถที่ราคาไม่สูงจนเกินไปนัก จากการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบของชุดระบบขับเคลื่อนใหม่เกือบทั้งหมด

●   หนังวน : ขอฉายหนังซ้ำอีกครั้ง ในเบื้องต้นรถของแบรนด์ NanoFlowcell ไม่ได้วิ่งด้วยน้ำ หรือน้ำทะเลอย่างที่หลายท่านเข้าใจกัน ชุดระบบขับเคลื่อนของ NanoFlowcell เป็นระบบไฟฟ้าล้วนรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่าชุด flow battery (flow cell) ซึ่งโดยพื้นฐานมันก็คือแบตเตอรี่แบบรีชาร์จได้ชนิดหนึ่ง มีการศึกษาพัฒนากันมามากกว่า 10 ปี การสร้างประจุไฟฟ้าเป็นหน้าที่ขององค์ประกอบทางเคมีที่ต่างกัน 2 ชนิดในรูปของเหลว (+ และ -) บรรจุในแทงค์แยกขาดจากกัน และมีท่อส่งทั้งคู่เข้าไปทำปฏิกิริยาผ่านอุปกรณ์ที่สร้างกระบวนการแยกไฟฟ้าเมมเบรน เปลี่ยนแปลงพลังงานเคมีเป็นพลังงานไฟฟ้า หรือกลับกันจากไฟฟ้าเป็นเคมี (ในที่นี้ชื่อทางการค้าของบริษัท NanoFlowcell AG คือระบบ NanoFlowcell) โดยการทำงานของ flow cell system มีลักษณะคล้ายๆ กับการทำงานของระบบ fuel cell คือใช้งานเครื่องมือในลักษณะที่เรียกว่าเซลล์ไฟฟ้าเคมี หรือ Electrochemical cell ซึ่งอาศัยความสามารถของอิเลคโทรไลท์ หรือสารที่มีสถานะเป็นของเหลวนำไฟฟ้ามาเป็นตัวนำไฟฟ้า

●   สำหรับรถต้นแบบรุ่นใหม่ QUANT 48Volt Concept นั้นมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของชุดระบบ flow battery ด้วยการดัดแปลงให้เป็นระบบขับเคลื่อนแบบกระแสไฟฟ้าแรงดันต่ำ เพื่อลดน้ำหนักและลดต้นทุนในส่วนของการเก็บประจุไฟฟ้าด้วยซูเปอร์คาปาซิเตอร์แบบ QUANT ทั้ง 2 รุ่นแรก (รุ่นที่ 3 ใช้แบตเตอรี่แพค) ซึ่งทำให้ไม่สามารถกดราคาตัวรถลงมาได้ต่ำเท่าที่ควร…

●   อย่างไรก็ตาม ผู้แปลขอติดข้อมูลตรงนี้เอาไว้ก่อนครับ เท่าที่อ่านดูผู้แปลเข้าใจว่า QUANT 48Volt Concept จะยังคงใช้แบตเตอรี่แพคแทนซูเปอร์คาปาซิเตอร์ในการสำรองไฟเช่นเดียวกับ QUANT F (ในช่วงนั้นจุดประสงค์หลักคือลดต้นทุนจากการใช้ซูเปอร์คาปาซิเตอร์) ทว่าชุดระบบ flow cell ใน QUANT 48Volt Concept จะถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่การลดขนาดแพคเกจของ flow cell จากนั้นนำมาต่อพ่วงกันทั้งหมด 6 ชุด ขยายขนาดเมมเบรน (อุปกรณ์สร้างกระบวนการแยกไฟฟ้า) พร้อมเปลี่ยนมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นแบบแรงดันต่ำ ใช้ตาข่ายอลูมิเนียมแทนที่ขดลวดทองแดงแบบมอเตอร์ไฟฟ้าในลักษณะเดิม และลดความซับซ้อนในการไวร์ริ่งระบบไฟทุกจุด ทั้งนี้ NanoFlowcell เรียกมันว่า มอเตอร์ไฟฟ้าแรงดันต่ำ 45 เฟส (45-phase low-voltage motor)

●   NanoFlowcell ระบุว่า ชุดระบบใหม่ที่ใช้แรงดันไฟฟ้าเพียง 48 โวลท์นี้ สามารถให้ประสิทธิภาพได้มากขึ้นกว่าเดิม ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับแบตเตอรี่และตัวรถในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง เนื่องจากของเหลวนำไฟฟ้าทั้ง + และ – ที่ใช้งานอยู่นี้จะไม่มีการติดไฟ ไม่เกิดเหตุในลักษณะไฟฟ้าช๊อตในขณะที่ทีมผู้ภัยให้ความช่วยเหลือ (เช่น งัดแงะส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ) และเมื่อมันเกิดผสมกันในกรณีที่แท๊งค์บรรจุของเหลวรั่วทั้ง 2 ชนิดรั่ว ก็จะไม่ก่อให้เกิดพิษแต่อย่างใด

●   ด้านสมรรถนะ QUANT 48Volt Concept จะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าแรงดันต่ำ 4 ตัว แต่ละตัวผลิตกำลังได้ 140 กิโลวัทท์ หรือประมาณ 187 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive กำลังรวมทั้งระบบ 560 กิโลวัทท์ หรือมากกว่า 750 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.4 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดเอาไว้ที่ 300 กม./ชม. ระยะทางในการวิ่งต่อการเติมของเหลว +/- หนึ่งครั้ง (ยกถังบรรรจุเปลี่ยน) ประมาณ 1,000 กม. ซึ่งตัวเลขนี้ใกล้เคียงกับ QUANTiNO ทว่าดีขึ้นกว่า QUANT F ที่ใช้ชุดระบบไฟฟ้าแรงดันสูงราว 25%

●   คันจริงของ QUANT 48Volt Concept (หรือเฉพาะชุดระบบขับเคลื่อนใหม่) ยังไม่มีกรอบเวลาในการผลิตที่แน่ชัดครับ การจัดแสดงอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2017 Geneva Motor Show ระหว่างวันที่ 9 – 19 มีนาคมนี้ครับ   ●

2017 NanoFlowcell Quant 48Volt Concept