February 15, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2017 Mazda2 เติมเทคโนโลยี G-Vectoring Control ตาม Mazda3


ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   มาสด้า ประเทศไทย เปิดตัว Mazda2 รุ่นปรับโฉม เพิ่มเทคโนโลยีความปลอดภัยและระบบช่วยขับใหม่เช่นเดียวกับ Mazda3 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า การพัฒนาอยู่ภายใต้คอนเซปท์ทางการตลาด “The Next Level of Excitement” พร้อมเปิดตัว ณภัทร เสียงสมบุญ ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ โดยราคาจำหน่ายรุ่นเริ่มต้นจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นเพียง 1,000 บาท ตั้งเป้ายอดจำหน่าย 27,000 คันต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 16% จากปี 2559 ที่ผ่านมา

●   นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “แม้ว่าตลาดรถยนต์ในปีที่ผ่านมาจะไม่มีการเติบโตมากนัก ยอดขายรวม 767,798 คัน ลดลงประมาณ 4% แต่ในปีนี้คาดว่าตลาดรถยนต์จะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดตัวรถใหม่เข้าสู่ตลาด ซึ่งในปีที่ผ่านมาจะเห็นว่ารถยนต์ในแต่ละเซคเมนท์มีอัตราการเติบโตน้อยมาก โดยตลาดรถปิคอัพเป็นตลาดเดียวที่มีการเติบโต ยอดขายรวม 333,415 คัน เพิ่มขึ้นเพียง 2% ส่วนตลาดรองลงมาคือรถยนต์นั่งขนาดเล็ก หรือบี-คาร์ที่รวมกับอีโคคาร์ มีจำนวนทั้งสิ้น 192,518 คัน ลดลง 11% และตลาดรถอเนกประสงค์มีจำนวนทั้งสิ้น 111,481 คัน ลดลง 11% จะเห็นได้ว่าทั้ง 3 เซ็กเม้นต์นี้มีปริมาณยอดขายรวมกันสูงมาก การเปิดตัวมาสด้า2 รุ่นปรับโฉมใหม่ในวันนี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กกลับมาคึกคักอีกครั้ง”

●   “สิ่งสำคัญที่จะทำให้มาสด้าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้คือ การเปิดตัวมาสด้า2 รุ่นปรับโฉม เพราะถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งจะเปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคจากความเชื่อแบบเดิมๆ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดมาใส่ในรถยนต์นั่งขนาดเล็ก อาทิ เทคโนโลยี SkyActiv-Vehicle Dynamics และเทคโนโลยี i-Activsense ซึ่งมาสด้า2 คือรถยนต์ที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานในสไตล์ของมาสด้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามาสด้า2 จะเข้ามาเติมเต็มชีวิตของลูกค้าชาวไทย”


จากซ้าย : นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, นายณภัทร เสียงสมบุญ แบรนด์แอมบาสเดอร์ และนายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด


●   นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด กล่าวว่า “การเปิดตัวมาสด้า2 รุ่นปรับโฉมในครั้งนี้ ถือเป็นการฉีกรูปแบบการเปิดตัวรถยนต์แบบเดิมๆ โดยสิ้นเชิง เพราะมาสด้าเป็นแบรนด์ที่มีความแตกต่าง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ตามใคร สิ่งที่ปรากฏต่อสายตาทุกท่านในวันนี้คือ การเนรมิตรูปแบบการเปิดตัวที่แตกต่าง เพื่อตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามาสด้า เพื่อให้ลูกค้าได้เร้าใจกับทุกเส้นทางที่เป็นตัวของตัวเองอย่างไร้ข้อจำกัด”

●   “คาแรคเตอร์ของลูกค้ามาสด้า2 นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้ความสำคัญกับสุนทรียภาพทางด้านงานศิลปะ ควบคู่ไปกับการมองหาเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยและความคุ้มค่า ชอบสิ่งที่ร่วมสมัย เป็นผู้นำเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ตามเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คอยมองหาแรงบันดาลใจและความตื่นเต้นใหม่ๆ ไม่ยึดติดอยู่กับกรอบความคิดแบบเดิมๆ ดังนั้นการเปิดตัวในสไตล์ใหม่ๆ คือสิ่งที่มาสด้าตั้งใจนำมาให้ผู้บริโภคกับความเร้าใจที่สมบูรณ์แบบ”

ปรับโฉม เติมเทคโนโลยีใหม่

●   การปรับโฉมมีตั้งแต่กระจังหน้าใหม่สีเทา เมทัลลิค ไฟตัดหมอกใหม่พร้อมไฟ LED และกรอบโครเมี่ยม ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างติดตั้งอยู่บริเวณขอบด้านนอก เสาอากาศแบบครีบฉลาม ล้ออัลลอยขนาด 15 และ 16 นิ้วลายเดิม แต่มีการเปลี่ยนสีใหม่เป็นกันเมทัลลิค ส่วนภายในมีการตกแต่งด้วยวัสดุใหม่ๆ เช่น เบาะผ้าสีดำหรือหนังแท้สีดำ แผงแดชบอร์ดเปียโนแบล็ค และมีการเดินตะเข็บที่แผงประตูเป็นต้น อย่างไรก็ตาม การตกแต่งจะแตกต่างกันไปตามเกรดของรุ่นย่อย เช่น เบาะผ้าสีดำในรุ่น High Connect หรือเบาะหนังในรุ่น High Plus

●   Mazda2 รุ่นปี 2017 นับเป็นอีกหนึ่งรุ่นรถที่ใช้เทคโนโลยี SkyActiv ทั้งคัน รูปแบบตัวถังยังคงมีทั้งซีดานและแฮทช์แบค ทั้งคู่ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์บล็อคเดิม แบ่งเป็นรุ่นเบนซิน SkyActiv-G 1.3 ลิตร อัตราส่วนการอัด 12.0:1 กำลังสูงสุด 93 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 12.5 กก.-ม. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 100 กรัม/กม. ผ่านมาตรฐาน Euro 5 และรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D ความจุ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ อัตราส่วนการอัด 14.8:1 กำลังสูงสุด 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.4 กก.-ม. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 100 กรัม/กม. ผ่านมาตรฐาน Euro 5 เช่นกัน ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ SkyActiv-Drive

●   ส่วนระบบประหยัดพลังงาน i-ELOOP และระบบ i-STOP ยังคงเป็นตัวช่วยสำคัญในการบริหารการใช้เชื้อเพลิงเช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า

●   สำหรับเทคโนโลยี SkyActiv-Vehicle Dynamics เป็นการควบคุมการทำงานของรถทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ เกียร์ โครงสร้างตัวถัง และช่วงล่าง โดยในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินจะมีสวิทช์ Drive Selection ซึ่งสามารถเลือกใช้งานในโหมด Sport ได้หากต้องการเร่งแซงโดยการใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ทั้งนี้ชุดระบบยังรวมถึงโครงสร้างตัวถัง SkyActiv-Body ที่ผลิตจากเหล็ก High Tensile Steel, ช่วงล่าง SkyActiv-Chassis มาพร้อมระบบ GVC ช่วยควบคุมแรง G ทั้งแนวดิ่งและแนวนอนเช่นเดียวกับ Mazda3 ช่วงล่างได้รับการปรับปรุงใหม่ให้นุ่มขึ้น บุชที่กันโคลงหน้าสามารถให้ตัวได้เมื่อเข้าโค้งก่อนที่เหล็กกันโคลงจะทำงาน โครงสร้างวาล์วในแดมเปอร์หน้า-หลังปรับปรุงใหม่ ลดการสั่นสะเทือนในห้องโดยสาร

●   ชุดระบบให้ข้อมูล MZD Connect ใช้จอสกรีนแบบใส Active Driving Display ตัวระบบสามารถแสดงข้อมูลการขับ เช่น ความเร็ว ระบบนำทาง เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ เล่นโซเชียลมีเดียได้ เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ผ่านบลูทูธ รับ-ส่งข้อความได้

●   ชุดระบบความปลอดภัย i-Activsense ประกอบด้วย ระบบ Advanced Blind Spot Monitoring) ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Rear Cross Traffic Alert ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง

หลากทางเลือกรุ่นย่อย

●   Mazda2 รุ่นปี 2017 แบ่งเป็นรุ่นซีดาน 7 รุ่นย่อย และรุ่นแฮทช์แบคอีก 7 รุ่นย่อย ในจำนวนนี้แบ่งเป็นเบนซิน 4 รุ่นและดีเซล 3 รุ่น สีภายนอกมีทั้งหมด 7 สี ประกอบด้วย แดง Soul Red, ขาว Snowflake White Pearl, สีน้ำตาล Titanium Flash, เงิน Aluminum Metallic ส่วนสีใหม่ 3 สีประกอบด้วย น้ำเงิน Eternal Blue, เทา Meteor Gray Mica และดำ Jet Black

ราคาจำหน่ายรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ทั้งแฮทช์แบค และซีดาน (A/T)
–   Mazda2 Standard ราคาจำหน่าย 530,000 บาท
–   Mazda2 High ราคาจำหน่าย 590,000 บาท
–   Mazda2 High Connect ราคาจำหน่าย 620,000 บาท
–   Mazda2 High Plus ราคาจำหน่าย 670,000 บาท

ราคาจำหน่ายรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ทั้งแฮทช์แบค และซีดาน (A/T)
–   Mazda2 รุ่น XD ราคาจำหน่าย 680,000 บาท
–   Mazda2 รุ่น XD High Connect ราคาจำหน่าย 750,000 บาท
–   Mazda2 รุ่น XD High Plus L ราคาจำหน่าย 789,000 บาท

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.mazda.co.th   ●


2017 Mazda2