February 23, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

Lamborghini เรียกรถเกือบ 6 พันคันแก้ไขเสี่ยงเพลิงไหม้เครื่องยนต์


Posted by : AREA 54

 

●   ลัมเบอร์กินีประกาศเรียกรถรุ่นสุดลิมิเต็ด Lamborghini Veneno รวมทั้งหมด 12 คันในโลก ให้เข้าไปรับการแก้ไขความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลให้เกิดไฟลุกไหม้บริเวณเครื่องยนต์ได้ โดยในปัจจุบันนั้น Venano ที่จำหน่ายไปแล้วทั้ง 12 คันแบ่งเป็น รุ่นตัวถังคูเป้ 3 คัน และ รุ่นตัวถังเปิดประทุน 9 คัน.

●   ที่สำคัญ Lamborghini Aventador อีก 5,900 คันที่ใช้งานเครื่องยนต์ V12 ความจุ 6.5 ลิตร ซึ่งเครื่องยนต์เบนซินบล็อคเดียวกับที่ Vernano ของยืมไปใช้เป็นต้นกำลัง ก็จำเป็นจะต้องเข้าไปรับการแก้ไขปัญหาด้วยเช่นกัน

●   ในเอกสารอย่างเป็นทางการของหน่วยงานการจราจรเพื่อความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ US National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ระบุว่า ชุดระบบควบคุมการระบายมลพิษในเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว อาจมีการทำงานที่ผิดพลาดภายใต้เงื่อนไขบางประการ ซึ่งอาจทำให้ไอระเหยของน้ำมันเบนซินสัมผัสกับไอร้อนโดยตรง ยังผลให้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ในห้องเครื่องยนต์ได้

●   นอกจากนี้ NHTSA ยังระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากเร่งรอบเครื่องยนต์ที่สูงจัดมากเกินไปในขณะที่ตัวรถใช้งานอยู่ในรอบเดินเบา (เช่นเบิ้ลเครื่องหนักๆ ก่อนออกตัว) และปัญหานี้ก็อาจจะทวีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น หากเจ้าของรถใช้งานเครื่องยนต์บล็อคนี้ร่วมกับชุดระบายไอเสียแบบโมดิฟายที่มีการติดตั้งเพิ่มเติมจากบรรดาอาฟเตอร์มาร์เกทที่ไม่ได้มาตรฐาน

●   การเรียกคืนในครั้งนี้ นับเป็นการเรียกคืนครั้งใหญ่ของลัมเบอร์กินีอีกครั้ง หลังจากที่เคยเรียก Lamborghini Gallardo 1,491 คัน เข้าไปแก้ไขความเสี่ยงเรื่องเพลิงลุกไหม้ในช่วงปี 2012 ทว่าสาเหตุในครั้งนั้นเกิดจากน้ำมันรั่วซึมในสายไฮดรอลิคของระบบพวงมาลัย

●   อย่างไรก็ตาม Aventador ลอทที่ถูกเรียกคืนนี้ เป็นลอทที่ลัมเบอร์กินีผลิตขึ้นระหว่างวันที่ 22 พฤษภาคม 2011 จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2016 (นับเป็นรถรุ่นปี 2012 – 2017) โดย Lamborghini Aventador S และ Lamborghini Aventador SV รุ่นล่าสุดจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ในกรณีนี้… บ้านเราใครที่อยู่ในข่ายลองติดต่อตัวแทนจำหน่ายดูครับ   ●


2013 Lamborghini Veneno and 2014 Veneno Roadster