February 24, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2017 Ford Focus Electric เวอร์ชั่นยุโรป แบตเตอรี่จุมากขึ้น


Posted by : AREA 54

 

●   เผลอนิดเดียว Focus พลังไฟฟ้าล้วนหรือ Ford Focus Electric ก็ทำตลาดมาถึง 6 ปีเต็มแล้ว ล่าสุดสเปคยุโรปมีการเตรียมเพิ่มประสิทธิภาพในการขับด้วยการติดตั้งแบตเตอรี่แพคที่มีความจุเพิ่มขึ้น ซึ่งในที่นี้เราจำเป็นต้องบอกว่า นี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่เป็นการไล่ตามยุคสมัยให้ทัน เนื่องจากบรรดาคู่แข่งในกลุ่มไฟฟ้าล้วนต่างก็ขยับตัวเพิ่มความจุแบตฯ กันไปหมดแล้ว

●   ฟอร์ดทำตลาด Focus Electric มาตั้งแต่ช่วงปี 2011 โดยใช้แพลทฟอร์มของ Ford Focus เจนเนอเรชั่น 3 สเปคตั้งต้นประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสเอาท์พุท 107 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 143 แรงม้า (HP) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 23 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 122 กม. จากการรับรองอย่างเป็นทางการของ EPA

●   ปัจจุบันคู่แข่งในคลาสไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่หรือ BEV : battery electric vehicle (ไม่แยกคลาสตัวรถ) ต่างก็ขยับไปใช้แบตเตอรี่ที่มีความจุเพิ่มขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น BMW i3 (33 kWh), Chevrolet Bolt (60 kWh), Hyundai IONIQ (28 kWh), KIA Soul EV (30.5 kWh), Nissan Leaf (30 kWh) หรือ Renault Zoe (41 kWh) ดังนั้นฟอร์ดจึงจำเป็นจะต้องเพิ่มความจุแบตเตอรี่เพื่อให้สามารถวิ่งทำระยะทางให้ได้ใกล้เคียงหรือมากกว่าคู่แข่ง ณ ปัจจุบัน

●   Focus Electric ใหม่สเปคยุโรปจะขยับขึ้นไปใช้แบตเตอรี่แพคความจุ 33.5 กิโลวัทท์-ชม. ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะทางในการขับเป็น 225 กม. (ผู้แปลเข้าใจว่ายังไม่ใช่ตัวเลขอย่างเป็นทางการตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรป) หรือเกือบ 1 เท่าตัว ชุดระบบที่เกี่ยวกับการรีชาร์จ อาทิ ออนบอร์ดชาร์จเจอร์ 6.6 กิโลวัทท์ หรือพอร์ทชาร์จยังเป็นชุดเดิมทั้งหมด ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในจุดนี้

●   อย่างไรก็ตาม เป็นที่เข้าใจได้ว่า Focus Electric ซึ่งจะต้องเปลี่ยนเจนเนอเรชั่นตามวงรอบของการเปิดตัว Ford Focus รุ่นใหม่ ยังต้องรอแพลทฟอร์มพื้นฐานของ Focus รุ่นต่อไป โดยตามกำหนดการนั้นน่าจะไม่ต่ำกว่าช่วงปี 2018 ดังนั้นการปรับปรุงประสิทธิภาพนอกเหนือไปจากนี้ อย่างไรก็ต้องรอตามคิวครับ ส่วนการอัพเกรดอื่นๆ ที่ไม่ใช่การอัพเกรดหลักมีอาทิ ชุดระบบอินโฟฯ SYNC3 เพิ่มฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Apple CarPlay และ Android Auto ส่วนผู้ขับที่ใช้อุปกรณ์ประเภท Wearable Device อย่าง Android Wear หรือ Apple Watch สามารถดาวน์โหลดแอพฯ MyFord มาติดตั้งเพื่อเช็คสถานะแบตเตอรี่ผ่านสมาร์ทวอชได้

●   ฟอร์ดเริ่มเปิดจอง Focus Electric รุ่นปรับปรุงแล้วในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ที่ผ่านมา เบื้องต้นจะเริ่มทำตลาดที่เบลเยียม, เยอรมัน, ฮังการี, นอรเวย์, สวิทเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ราคาจำหน่ายยังไม่เปิดเผยครับ (รุ่นปัจจุบันเริ่มต้นที่ 29,120 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.1 ล้านบาท)   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Ford Focus Electric รุ่นปัจจุบัน


2012-2016 Ford Focus Electric