February 27, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2018 Ford Fiesta ST สูบหาย แต่พลังเพิ่ม พร้อมเติมโหมด Track

เรื่อง : AREA 54

●   2017 Geneva Motor Show ปีนี้ ฟอร์ดเพิ่มการแข่งขันในกลุ่มรถแฮทช์แบคสมรรถนะสูงให้น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดตัว Ford Fiesta ST รุ่นปี 2018 ซึ่งขยับประสิทธิภาพขึ้นไปในระดับเดียวกับ Fiesta ST200 ที่เปิดตัวไปในช่วงปีแล้ว ทว่า Fiesta ST ใหม่จะไม่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบแบบเดียวกับ ST200

●   Fiesta ST เจนเนอเรชั่นที่ 3 นี้ จะนับเป็นสปอร์ตจิ๋วรหัส ST รุ่นแรกที่ใช้พละกำลังในระดับ 200 แรงม้า (PS) จากเครื่องยนต์ดสน์ไซส์ซิ่ง 3 สูบ โดยเครื่องยนต์บล็อคใหม่นี้เป็นแบบเบนซิน 3 สูบ เทอร์โบชาร์จ เทคโนโลยี EcoBoost ความจุ 1.5 ลิตร แรงบิดสูงสุด 29.5 กก.-ม. ซึ่งตัวเลขชุดนี้ทั้งกำลังและแรงบิดเทียบเท่ากับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร EcoBoost ที่ใช้งานอยู่ใน ST200 ทุกประการ นั่นหมายถึง ST ใหม่จะใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ในขณะที่ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ ST200 (ST200 คือรุ่นฮาร์ดคอร์ยิ่งขึ้นของ ST 182 แรงม้า รุ่นก่อนหน้า)

●   นอกจากนี้ การลดจำนวนสูบและความจุกระบอกสูบลง 100 ซีซี. ยังมีผลพลอยได้ในการลดตัวเลขการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียเป็นของแถมด้วย โดยเมื่อเทียบกับ ST200 ตัวเลข CO2 ของ ST ใหม่จะลดลงเหลือเพียง 114 กรัม/กม. เท่านั้น ในขณะที่ ST200 มีตัวเลขการคายมลพิษอยู่ที่ 140 กรัม/กม.

●   Fiesta ST ใหม่เลือกโหมดในการขับได้ 3 รูปแบบ ประกอบด้วย Normal สำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน, Sport เพิ่มความเร้าใจในการขับโดยเพิ่มการตอบสนองระหว่างเครื่องยนต์และคันเร่งให้รวดเร็วขึ้น เพิ่มน้ำหนักของพวงมาลัย และเพิ่มระดับความกระหึ่มในห้องโดยสารด้วยเสียงสังเคราะห์ (electronic sound enhancer) ปิดท้ายด้วยโหมดใหม่ Track ปิดการทำงานของระบบอิเลคทรอนิคส์สำหรับช่วยควบคุมการทรงตัว รวมทั้งใช้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สูงสุด

●   และเช่นเคย Fiesta ST ยังคงไม่ต้องการออปชั่นที่จะเพิ่มราคาตัวรถ โดยใช้งานระบบ Torque Vectoring Control แทนที่การติดตั้งดิฟเฟอร์เรนเชียลฯ เลือกเพิ่มแรงเบรคระหว่างล้อข้างใดข้างหนึ่งในล้อคู่หน้าในขณะเข้าโค้ง ช่วยให้ล้อด้านในโค้งหมุนน้อยลงเพื่อลดอาการอันเดอร์สเตียร์

●   ออปชั่นพื้นฐานที่มีมาให้ติดรถเลยคือล้ออัลลอยรุ่นใหม่ลายกังหันแบบ 5 ก้านคู่ขนาด 18 นิ้วสีทูโทน จับคู่ยาง MICHELIN Pilot Sport, ชุดเบาะคู่หน้าทรงบัคเกทของ Recaro ตกแต่งด้วยหนังสลับชนิด, คันเกียร์สปอร์ตก้านสั้นแบบ Short throw shifter, ระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นล่าสุด SYNC 3 ทำงานผ่านจอทัชสกรีนแบบลอยตัวขนาด 8 นิ้ว (เทรนด์จอลอยตัวท่าทางจะยังอยู่กันอีกนาน… แล้วแต่คนชอบครับ) รองรับการใช้งาน Andriod และ iOS ด้วย Android Auto และ Apple CarPlay ทว่าชุดระบบซาวด์ซิสเต็มแบบไฮ-เอนด์ของ B&O PLAY จะถูกแยกเป็นออปชั่น 1 รายการ

●   หลังการจัดแสดงใน Geneva Motor Show ฟอร์ดจะเริ่มจำหน่าย Fiesta ST ใหม่ในยุโรปภายในช่วงปี 2017 นี้ ส่วนในอเมริกาเหนือยังต้องรอความชัดเจนมากกว่านี้ ว่าจะมีเครื่องยนต์บล็อคนี้เป็นต้นกำลังหรือไม่ ในขณะที่ตัวถังยังคงเลือกได้ทั้งแบบฮอทแฮทช์ 3 หรือเข้า-ออกสะดวกแบบ 5 ประตู… ราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลครับ   ●

2018 Ford Fiesta ST