February 25, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Daimler AG อาจเตรียมยกระดับ Smart ให้เป็นแบรนด์พลังไฟฟ้าล้วน


Posted by : AREA 54

 

●   ในช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา เดมเลอร์ได้เปิดตัวสมาร์ทรุ่นไฟฟ้าล้วน 3 รุ่นรวด ประกอบด้วย Smart fortwo electric drive, Smart fortwo Cabrio electric drive และ Smart forfour electric drive โดยจะเริ่มทำการจำหน่ายในยุโรปและสหรัฐฯ ภายในปี 2017 นี้

●   ล่าสุด Daimler AG ได้ตัดสินใจยกเลิกการจำหน่ายสมาร์ทรุ่นเครื่องยนต์เบนซินภายในสิ้นปี 2017 เริ่มที่สหรัฐฯ และแคนาดา และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนแบรนด์สมาร์ทให้กลายเป็นซับ-แบรนด์พลังงานไฟฟ้าแบบเต็มตัว โดยแผนงานนี้น่าจะถูกนับเป็นการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่มีทิศทางส่วนใหญ่มุ่งไปที่การพัฒนารถยนต์มลพิษศูนย์ ต่อเนื่องจากการเตรียมเปิดตัว ซับ-แบรนด์พลังงานไฟฟ้าของเมอร์เซเดส ในนาม EQ ซึ่งมีการพรีวิวรถรุ่นแรกไปแล้วผ่านรถต้นแบบ Mercedes-Benz Generation EQ Concept ที่ 2016 ปารีส มอเตอร์โชว์ ปีที่ผ่านมา


Smart fortwo รุ่นปี 2015 เครื่องยนต์เบนซิน 999 ซีซี.


●   สมาร์ทซึ่งเป็นรถไมโครคาร์ขนาดเล็ก (มาก) ประสบปัญหาด้านยอดจำหน่ายมาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาราคาน้ำมันที่ต่ำลงได้ส่งผลให้ความต้องการของตลาดโลกเทไปที่รถครอสโอเวอร์ SUV เป็นส่วนใหญ่ เห็นได้ชัดจากการที่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ได้เปิดตัวรถ SUV โดยเฉพาะไซส์กลางๆ กันหลายรุ่น แม้แต่แบรนด์ที่ไม่เคยผลิต SUV มาก่อนก็ตาม เช่น Alfa Romeo Stelvio, Maserati Levante หรือ Skoda Kodiaq เป็นต้น ซึ่งเมอร์เซเดสเอง รถรุ่นแรกภายใต้แบรนด์ไฟฟ้าก็จะเป็นรถครอสโอเวอร์ SUV เช่นกัน

●   สำหรับแผนงานในเบื้องต้น Smart fortwo รุ่นเครื่องยนต์เบนซินทั้งตัวถังคูเป้และเปิดประทุน จะยุติสายการผลิตในอเมริกาเหนือภายในเดือนเมษายน 2017 นี้ โดยรุ่นล่าสุดที่จำหน่ายอยู่นั้น เวอร์ชั่นคูเป้จะเป็นรถคงค้างรุ่นปี 2015 ในขณะที่เวอร์ชั่นเปิดประทุนเป็นรถปรับโฉมรุ่นปี 2016 ทั้งคู่มียอดจำหน่ายที่ลดลงเกือบๆ 50% โดยในปี 2016 ที่ผ่านมาสมาร์ทมียอดจำหน่ายรวมเพียง 6,211 คันเท่านั้น

●   ณ เวลานี้ งานหนักไม่ได้อยู่ที่สมาร์ท แต่เป็นดีลเลอร์ต่างๆ ทั่วอเมริกาเหนือรวมถึงแคนาดาที่จะต้องทำหน้าที่ระบายรถออกจากโชว์รูมให้ได้มากที่สุดก่อนสิ้นปี 2017 เพื่อเตรียมการปรับโฉมโครงสร้างโชว์รูมให้เป็นไปตามความเปลี่ยนแปลงของภาพลักษณ์แบรนด์สมาร์ทยุคใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปีหน้า   ●


2017 Smart fortwo, Cabrio and forfour electric drive