February 27, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

2018 Chevrolet Camaro ZL1 1LE ลดน้ำหนัก อัพเกรดช่วงล่าง


Posted by : AREA 54

 

●   หลังการนำแพคเกจ 1LE หรือ performance package ในอดีตกลับมาอีกครั้งในช่วงกลางปี 2016 ที่ผ่านมา ปีนี้เชฟโรเลตเอาใจคอโพนีคาร์สายฮาร์ดคอร์อีกครั้งด้วยการเปิดตัว Chevrolet Camaro ZL1 1LE รุ่นปี 2018 แม้จะไม่มีการอัพเกรดต้นกำลัง ทว่าจะมีการเสริมประสิทธิภาพในการวิ่งแทร็คเดย์ให้หลายส่วน

●   โดยพื้นฐาน Camaro เวอร์ชั่นนี้ก็คือ Camaro ZL1 ที่เสริมสมรรถนะแบบแทร็คด้วยแพคเกจ 1LE โดยรุ่นล่าสุดนี้เชฟโรเลตได้ทำการติดตั้งแพคเกจแอโรไดนามิคส์ใหม่ เซ็ทช่วงล่างให้แข็งขึ้น และมาพร้อมแดมเปอร์เทคโนโลยี DSSV หรือ Dynamic Suspensions Spool Valve ด้านหน้าปรับระดับความสูงและปรับมุมแคมเบอร์ได้ ส่วนกันโคลงหลังปรับระดับแบบ 3 ทิศทาง ออกแบบและเซ็ทอัพมาเฉพาะสำหรับวิ่งบนแทร็ค ทว่ายังสามารถใช้งานในเมืองได้คล่องตัว วงเลี้ยวไม่กว้างจนเกินไป ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอยขึ้นรูปแบบฟอร์จน้ำหนักเบารุ่นใหม่ สวมยางแทร็คหน้ากว้าง Goodyear Eagle F1 Supercar พร้อมหยุดรถด้วยชุดเบรค Brembo

●   เชฟโรเลตให้ข้อมูลว่า ล้ออัลลอยรุ่นใหม่ บวกกับชุดแดมเปอร์ซึ่งมีน้ำหนักเบา และการลดความหนาของกระจกบานหลัง ช่วยลดน้ำหนักของตัวรถลงไปอีกราว 27 กก. เมื่อเทียบกับ Camaro ZL1 รุ่นพื้นฐานที่ไม่ได้ติดตั้งแพคเกจ 1LE

●   ในเบื้องต้น จากการทดสอบเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่สนาม Milford Proving Ground ของ GM ในมิชิแกน นักทดสอบของ GM สามารถทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้นถึง 3 วินาที เมื่อเทียบกับ Camaro ZL1 รุ่นพื้นฐาน ซึ่งวิศวกรของเชฟโรเลตระบุว่าเป็นผลมาจาก 4 ปัจจัยหลักรวมกัน ประกอบด้วย แอโรแพคเกจชุดใหม่, ช่วงล่างปรับระดับอัตโนมัติน้ำหนักเบา, การจับคู่ของล้อ-ยาง (ด้านหน้า 305 มม. หลัง 325 มม. ซึ่งกว้างที่สุดในไลน์อัพของ Camaro เท่าที่เคยมีมา) และการลดน้ำหนักตัวรถ

●   ต้นกำลังยังคงเดิมครับ Camaro ZL1 1LE ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน V8 รหัส LT4 ความจุ 6.2 ลิตร อัดอากาศด้วยซูเปอร์ชาร์จ กำลังสูงสุดผลิตได้ 650 แรงม้า (+70HP เมื่อเทียบกับเครื่องเดิมรหัส LSA รุ่นปี 2015) แรงบิดสูงสุด 88.4 กก.-ม. (+11.5 กก.-ม.) ระบบส่งกำลังมีให้เฉพาะรุ่นธรรมดา 6 จังหวะ ส่วนรุ่นอัตโนมัติ 10 จังหวะรุ่นล่าสุดที่ GM พัฒนาร่วมกับฟอร์ดในรุ่นที่แล้วถูกตัดออกไป (อย่างน้อยก็ในขณะนี้)

●   การตัดตัวเลือกเกียร์อัตโนมัติออกไป ทำให้ Camaro ZL1 1LE มีการทำตลาดคล้ายกับ Camaro Z/28 ที่เจาะจงกลุ่มลูกค้าไปที่นักขับฮาร์ดคอร์โดยเฉพาะ ทว่าเหตุผลที่เชฟโรเลตเลือกใช้ชื่อรุ่นว่า ZL1 1LE แทนที่จะใช้ชื่อ Z/28 นั้น Mr. Al Oppenheiser หัวหน้าวิศวกรผู้พัฒนา Camaro ให้เหตุผลว่า ทาง GM ต้องการสงวนชื่อรุ่น Z/28 เอาไว้ใช้กับรุ่นเครื่องยนต์ที่ไม่พึ่งพาระบบอัดอากาศใดๆ นอกจากนี้ Z/28 ยังเป็นรถที่ไม่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันนัก จากการเซ็ทอัพเฉพาะตัวที่ดิบกว่า ในขณะที่ ZL1 1LE ยังสามารถขับไปไหนมาไหนในเมืองได้สะดวกกว่ามากพอสมควร

●   การจำหน่าย Camaro ZL1 1LE ใหม่จะมีขึ้นภายในปี 2017 นี้ ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ แต่มีการคาดหมายกันว่าจะเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 64,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท   ●


2018 Chevrolet Camaro ZL1 1LE