February 9, 2017
Motortrivia Team (10068 articles)

Ford บอกเล่า 6 วัสดุที่สามารถนำมารีไซเคิลได้อย่างน่าทึ่ง


Press Release

 

●   เราทุกคนได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กว่า การรีไซเคิลนั้นเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม และคงไม่มีใครที่ไม่เคยผ่านช่วงเวลาการเก็บรวบรวมหนังสือพิมพ์เก่า เก็บกระป๋องน้ำ หรือสะสมขวดน้ำใช้แล้วเพื่อนำไปขาย

●   วัสดุรีไซเคิลมีประโยชน์มากมาย และสิ่งของที่มีส่วนประกอบเป็นวัสดุรีไซเคิลมักจะมีน้ำหนักที่เบาลง และสามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

●   ด้วยความพยายามในการช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เราจึงได้เห็นการนำวัสดุหลากหลายชนิดซึ่งรวมถึงวัสดุที่คุณอาจไม่เคยคาดคิดมาก่อนในชีวิตประจำวันมารีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้อีกครั้ง

ถั่วเหลือง

●   ถั่วเหลืองสามารถใช้งานได้หลายอย่าง รวมถึงการใช้เป็นส่วนประกอบในยานพาหนะ กากถั่วเหลืองที่เหลือใช้จะถูกบด บีด และแปรรูปให้เป็นโฟม เพื่อผลิตเบาะที่นั่งและเบาะรองหลัง ฟอร์ด ได้เปิดตัวนวัตกรรมนี้ตั้งแต่ปี 2007 และมีรถยนต์จำนวนกว่า 15 ล้านคันบนท้องถนน ที่ใช้เบาะนั่งที่ทำมาจากโฟมที่ผลิตจากถั่วเหลือง ซึ่งการใช้โฟมถั่วเหลืองจะช่วยลดการใช้น้ำมันและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

จุกไม้ก๊อกขวดไวน์

●   จุกไม้ก๊อกทำมาจากเปลือกของต้นโอ๊คซึ่งนิยมปลูกในประเทศโปรตุเกสและสเปน และใช้เวลา 9 ปีกว่าจะเก็บเกี่ยวได้ วัสดุไม้ก๊อกจากทวีปยุโรปได้ถูกส่งออกไปทั่วโลกเพื่อนำไปผลิตจุกไวน์และแชมเปญ ทั้งนี้การรีไซเคิลจุกไม้ก๊อกนับเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานต่อไป โดยนำกลับมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ กระเบื้องปูพื้นไปจนถึงฉนวนกันความร้อนสำหรับอาคารและปะเก็นรถยนต์ จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของจุกไม้ก๊อกจะยังคงอยู่ ถึงแม้ว่าเราจะทิ้งมันลงในถังขยะรีไซเคิลไปแล้ว

หมากฝรั่ง

●   ใช่แล้ว… หมากฝรั่งที่เราเคี้ยวแล้ว สามารถนำกลับมาใช้อีกได้ครั้ง กัมดรอป (Gumdrop) บริษัทสัญชาติอังกฤษได้ติดตั้งถังบรรจุหมากฝรั่งที่เคี้ยวแล้วในหลายๆ เมือง เช่น ลอนดอน และในหลากหลายสถานที่ เช่น สวนสนุกเลโก้แลนด์ เป็นต้น หมากฝรั่งที่เคี้ยวแล้วสามารถนำมาแปรรูปเป็นพลาสติกแบบอ่อนที่สามารถนำมารีไซเคิลเป็นกล่องอาหารกลางวันและรองเท้า ถังกัมดรอปที่เอาไส้เก็บหมากฝรั่งที่เคี้ยวแล้วก็ผลิตมาจากหมากฝรั่งด้วยเช่นกัน

ถุงน่อง

●   ถุงน่องผลิตมาจากไนลอนสังเคราะห์ซึ่งจะใช้เวลากว่า 30 ปี ในการย่อยสลาย แทนที่จะทิ้งถุงน่องที่ไม่ใช้แล้ว คุณสามารถส่งมาได้ที่บริษัท โนนอนเซนส์ (No Nonsense) หรือศูนย์รีไซเคิลขยะในท้องถิ่นของคุณ ไนลอนที่ผ่านการรีไซเคิลจะถูกนำมาแปรรูปเพื่อผลิตเป็นเสื้อผ้า ฉนวนกันความร้อนสำหรับรถยนต์ วัสดุในสนามเด็กเล่นและของใช้อื่นๆ อีกมากมาย

เตกิล่า

●   จริงๆ แล้วในทางเทคนิค คือ การนำต้นอากาเว่ (Agave) ที่ใช้ผลิตเหล้าเตกิล่ามาใช้แปรรูปเป็นวัสดุประเภทพลาสติกชีวภาพ แกนกลางของต้นอากาเว่จะถูกนำไปย่างก่อนนำไปบดและนำมาสกัดน้ำสำหรับกลั่นเป็นเตกิล่า ส่วนเส้นใยที่ไม่ใช้แล้วจะถูกนำมาผสมกับพลาสติกกลายเป็นวัสดุคอมโพสิต ล่าสุด ฟอร์ด จับมือกับ โฮเซ่ เกอร์โว่ (Jose Cuervo) ผู้ผลิตเหล้าเตกิล่าชื่อดังจากประเทศเม็กซิโก เพื่อผลิตส่วนประกอบในรถยนต์จากวัสดุแปรรูปจากต้นอากาเว่

●   “ปกติแล้วรถหนึ่งคันจะใช้วัสดุพลาสติกประมาณ 400 ปอนด์”  เดบบี้ มีเลฟสกี (Debbie Mielewski) หัวหน้าอาวุโสฝ่ายเทคนิคสำหรับพลาสติกและการค้นคว้าวิจัยเพื่อความยั่งยืนของฟอร์ด กล่าว

●   “หน้าที่ของเราคือการหาพันธมิตรที่สามารถช่วยสร้างวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมลักษณะนี้ เพื่อช่วยโลกของเรา ฉันรู้สึกภาคภูมิใจกับงานชิ้นนี้ที่สามารถนำความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่สู่หลากหลายอุตสาหกรรม”

ใบสัปปะรด

●   เมื่อ คาร์เมน อิโฮซ่า (Carmen Hijosa) ดีไซเนอร์ชาวสเปนเดินทางมาที่ประเทศฟิลิปปินส์ และได้เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องแต่งกายดั้งเดิมที่ผลิตจากใยสัปปะรด อิโฮซ่า ได้คิดค้นและพัฒนากระบวนการที่สามารถแปรรูปใบสัปปะรดที่ถูกทิ้งหลังจากการเก็บเกี่ยวให้กลายเป็นวัสดุแฟชั่นที่ยั่งยืน จนกลายมาเป็น Pinatex ผ้าที่ไม่ต้องทอซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่ยอดเยี่ยมสำหรับทดแทนการใช้หนังสัตว์และยังสามารถนำไปผลิตกระเป๋า รองเท้าและเครื่องประดับแฟชั่นได้

●   วัสดุรีไซเคิลที่กล่าวมาทั้งหมดมีคุณภาพเทียบเท่าหรือดีกว่าวัสดุต้นแบบ ทั้งยังส่งผลกระทบทางบวกต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การลดปริมาณขยะฝังกลบ ลดการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ ลดการใช้พลังงานและค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนักถึงทุกครั้ง เมื่อคุณเลือกสรรวัสดุสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.ford.co.th   ●