January 16, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2017 Toyota Yaris ปรับโฉม เพิ่มรุ่นไฮบริดสำหรับตลาดญี่ปุ่น


Posted by : AREA 54

 

●   แฟนๆ โตโยต้าหลายท่านในบ้านเราอาจจะลืมไปแล้วว่า Toyota Yaris เจนเนอเรชั่น 3 เวอร์ชั่นตลาดโลกที่ยังคงขนาดตัวกะทัดรัดเอาไว้ได้ตั้งแต่การทำตลาดในช่วงปี 2010 ยังคงมีจำหน่ายอยู่ในหลายพื้นที่ หลังจากที่ เวอร์ชั่นเอเซีย ไม่ว่าจะเป็นในไทยเอง, จีน, อินโดนีเซีย, ไต้หวัน, ฟิลิปินส์ หรือเวียดนาม ได้ทำการโยก Yaris ไปลงบนแพลทฟอร์มของ Toyota Vios ซึ่งมีฐานล้อยาวกว่า 40 มม. ยังผลให้ความยาวตัวรถมากกว่า 4 เมตร

●   ล่าสุด Toyota Yaris หรือ Vitz เวอร์ชั่นฐานล้อสั้นแบบดั้งเดิมได้ทำการปรับโฉมอีกครั้ง โดยในญี่ปุ่นได้เพิ่มเวอร์ชั่นไฮบริดซึ่งติดตั้งชุดระบบขับเคลื่อนของ Toyota Prius C มาให้เป็นทางเลือกใหม่ (ในยุโรป Yaris Hybrid เริ่มจำหน่ายตั้งแต่ช่วงปี 2012) การเพิ่มเติมอุปกรณ์ใหม่ๆ นั้น รุ่นท๊อปจะมากับไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเดย์ไทม์แบบ LED ครบชุด ภาพลักษณ์โดยรวมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนักจากรุ่นปรับโฉมในปี 2014 ที่โตโยต้าเริ่มใช้กระจังหน้าทรง X ในรถหลายๆ รุ่น อย่างไรก็ตาม ด้านท้ายที่ดูสปอร์ตยิ่งขึ้น รวมทั้งล้ออัลลอยลายใหม่ก็ช่วยเติมความสดให้กับ Yaris ได้ดีพอสมควร

●   รุ่นเครื่องยนต์ยังคงเดิมครับ รุ่นพื้นฐานมี 2 ทางเลือกเครื่องเบนซิน ประกอบด้วยเครื่องยนต์ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 69 แรงม้า (PS) และ 4 สูบ ความจุ 1.3 ลิตร กำลังสูงสุด 99 แรงม้า ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT และยังคงมีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับใช้งานในยามที่ถนนหนทางถูกหิมะปกคลุม

●   ส่วนรุ่นไฮบริด ยกระบบ Hybrid Synergy Drive ของ Prius C มาใช้งานทั้งชุดแบบเดิม ตัวระบบประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร VVT-i กำลังสูงสุด 73 แรงม้า (HP) มอเตอร์ไฟฟ้า 45 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 60 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบ 100 แรงม้า (PS) ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยด้วยเกียร์ CVT เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่นิคเกิล-เมทัล ไฮไดรด์ ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 0.9 กิโลวัทท์-ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่นมากกว่า 34 กม./ลิตร

●   ระบบความปลอดภัยพื้นฐานมากับ TSS แพคเกจ C เช่นเดียวกับ Prius C รุ่นล่าสุดครับ

●   โตโยต้าเริ่มจำหน่าย Yaris ใหม่รุ่นปรับโฉมในญี่ปุ่นแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2017 ที่ผ่านมา ราคาจำหน่ายอยู่ในช่วง 1.1 – 2.2 ล้านเยน หรือประมาณ 3.7 – 7 แสนบาทเท่านั้น… เป็นมิตรกับกระเป๋ามากครับ   ●


2017 Toyota Yaris