January 15, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

2017 Toyota Prius C ติดตั้งชุดระบบ TTS เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้ายังคงเดินหน้าเรื่องการเสริมความปลอดภัยให้กับรถทุกรุ่นในอนาคต ล่าสุดเป็นคิวของไฮบริดขนาดเล็ก Toyota Prius C (หรือ Toyota Aqua ในญี่ปุ่นซึ่งผ่านการปรับโฉมครั้งแรกในช่วงปลายปี 2015) ที่จะได้รับการติดตั้งชุดระบบความปลอดภัย TSS หรือ Toyota Safety Sense โดยเป็นแพคเกจ TSS-C หรือ Safety Sense C ตามขนาดตัวของรถ

●   แพคเกจ Safety Sense C เป็นแพคเกจสำหรับรถในกลุ่มซับคอมแพคท์ เช่น Toyota Aygo หรือ Toyota Prius C รุ่นที่เห็นนี้ ส่วนแพคเกจ Safety Sense P จะเป็นแพคเกจสำหรับรถขนาดกลาง, ขนาดใหญ่ รวมถึงกลุ่มรถหรู อาทิ Toyota Mark X, Toyota RAV4 หรือ Toyota Camry ที่เพิ่งเปิดตัวโฉมใหม่เจนเนอเรชั่น 8 ไปในงาน 2017 Detroit Auto Show ครั้งที่ผ่านมา

●   สำหรับ Prius C รุ่นปี 2017 ที่เห็นนี้เป็นเวอร์ชั่นสหรัฐฯ ที่ได้รับการปรับปรุงภาพลักษณ์และการตกแต่งตามวงรอบของการทำตลาด ซึ่งรูปโฉมโดยรวมนั้นไม่ต่างจาก Prius C MY2016 นัก ความสำคัญจึงอยู่ที่การติดตั้งชุดระบบความปลอดภัยแพคเกจ C ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย ชุดระบบประกอบด้วย:

●   ระบบ Pre-Collision System ตรวจจับรถด้านหน้าด้วยกล้องและเลเซอร์ ช่วยหยุดรถในกรณีที่อาจเกิดการชน เริ่มทำงานที่ความเร็ว 11 – 137 กม./ชม., ระบบ Lane Departure Assist เตือนให้ผู้ขับรักษาตำแหน่งรถอยู่ในเลน และระบบ Automatic High Beam ปรับลดไฟสูงอัตโนมัติเมื่อตรวจพบรถสวน

●   ชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ ระบบ Hybrid Synergy Drive ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร VVT-i กำลังสูงสุด 73 แรงม้า (HP) มอเตอร์ไฟฟ้า 45 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 60 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบ 99 แรงม้า ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยด้วยเกียร์ CVT เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่นิคเกิล-เมทัล ไฮไดรด์ ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 0.9 กิโลวัทท์-ชม.

●   นอกจากนี้โตโยต้ายังประกาศเตรียมติดตั้งชุดระบบช่วยเบรคฉุกเฉินให้กับรถทุกรุ่น (หรือเกือบๆ ทุกรุ่น) ที่จะจำหน่ายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงปี 2017 เป็นต้นไป ยังผลให้แบรนด์โตโยต้าและเลกซัสกลายเป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่เข้าเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยของหน่วยงานการจราจรเพื่อความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ US National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ที่กำหนดให้รถทุกรุ่นต้องติดตั้งระบบ AEB : Automatic Emergency Braking ภายในปี 2022 ด้วย

●   แผนงานนี้ของ NHTSA เป็นข้อกำหนดที่ผ่านความเห็นชอบร่วมกับแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ 20 แบรนด์ที่ผลิตรถเพื่อจำหน่ายในสหรัฐฯ โดยกำหนดให้ทั้ง 20 แบรนด์ต้องติดตั้งระบบ AEB เป็นอุปกรณ์มาตรฐานก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 1 กันยายน 2022… งานนี้เท่ากับว่าโตโยต้าล้ำหน้าเพื่อนๆ ผู้ผลิตด้านความใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยล่วงหน้าราวๆ 5 ปีครับ   ●


2017 Toyota Prius C