January 18, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

Toyota เผยรายละเอียดเครื่องยนต์สำหรับแพลทฟอร์ม TNGA


Posted by : Fascinator 

 

●   โตโยต้าเปิดเผยรายละเอียดเบื้องต้นของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับแพลทฟอร์ม Toyota New Global Architecture (TNGA) ประกอบด้วยเครื่องยนต์ 9 แบบ 17 เวอร์ชัน ชุดเกียร์ 4 แบบ 10 เวอร์ชัน ซึ่งรวมถึงเกียร์ออโต้แบบมัลติ-เกียร์ และเกียร์ CVT ใหม่ นอกจากนั้นยังมีระบบไฮบริด 6 แบบ 10 เวอร์ชัน ทั้งหมดนี้จะถูกใช้งานภายใน 5 ปี นับจากปี 2017 และจะประกอบเข้ากับ 60 เปอร์เซ็นต์ของยานยนต์ที่ถูกขายในญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป และจีน

●   เครื่องยนต์สำหรับแพลทฟอร์มใหม่นี้มีชื่อว่า “Dynamic Force Engines” ใช้เทคโนโลยีการเผาไหม้ความเร็วสูงและระบบควบคุมแปรผัน พวกมันจะให้ค่าประสิทธิภาพความร้อนที่สูงขึ้น ยังผลให้กำลังที่ออกมามีมากขึ้น คำนวณแล้วพวกมันจะให้กำลังเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ และประหยัดเชื้อเพลิงลง 20 เปอร์เซ็นต์

●   เครื่องยนต์ตัวหนึ่งที่จะถูกนำมาใช้คือเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.5 ลิตร หัวฉีดตรง มันได้รับการยืนยันว่าเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ให้ค่าประสิทธิภาพความร้อนดีที่สุดในโลก ด้วยค่าประสิทธิภาพความร้อนสูงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และจะเพิ่มขึ้นไปเป็น 41 เปอร์เซ็นต์ หากพ่วงเข้ากับระบบไฮบริด (Hybrid Synergy Drive)

●   นอกจากนั้นพวกเขายังเตรียมเปิดตัวเกียร์ออโต้แบบใหม่ 2 ชุดในเบื้องต้น โดยจะเป็นเกียร์ออโต้ ไดเรคชิฟต์ 8 สปีด และเกียร์ออโต้ ไดเรคชิฟต์ 10 สปีด ซึ่งทั้ง 2 ตัวนี้จะมีช่วงเกียร์ที่กว้างขึ้นและติดตั้งทอร์คคอนเวอเตอร์ประสิทธิภาพสูงขนาดกะทัดรัด

●   เพื่อที่จะลดการสูญเสียพลังงานภายในเกียร์ ฟันเกียร์ชุดใหม่จะผ่านเทคนิคที่ช่วยลดสัมประสิทธิ์ความเสียดทานลง และใช้วัสดุใหม่เพื่อปรับปรุงค่าความเสียดทานในตัวคลัช ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียแรงบิดในคลัชลง 50 เปอร์เซ็นต์

●   ในส่วนของเครื่องยนต์ไฮบริดก็มีการปรับปรุงขึ้นเช่นกัน สำหรับระบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด โหมดดูอัลไดรฟ์จะช่วยให้มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งเดิมทีถูกใช้เป็นเพียงแค่เจนเนอเรเตอร์ ช่วยส่งผ่านกำลังขับเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งหน้าที่ ยังผลให้ประสิทธิภาพในการขับดีขึ้น

●   ปัจจุบันรถที่ใช้แพลทฟอร์ม TNGA ประกอบด้วย Toyota Prius, Toyota C-HR และ Toyota Camry รุ่นใหม่ล่าสุด   ●


Toyota TNGA Platform Engines and Transmissions