January 10, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Panasonic นำเทคโนโลยี AR มาใช้งานร่วมกับจอ HUD


Posted by : AREA 54

 

●   พานาโซนิค จัดแสดงเทคโนโลยีจอ HUD หรือ Head-up display ต้นแบบเจนเนอเรชั่นใหม่ในงาน 2017 CES ใช้เทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality ช่วยในการสร้างภาพเสมือน ทำงานร่วมกับกล้องถึง 8 ตัว ช่วยแสดงภาพในแนวระนาบเดียวกับสายตา ไม่ว่าผู้ขับจะมองไปในทิศทางใดขณะขับ และนี่เป็นพัฒนาการครั้งใหญ่ในระดับที่เรียกว่ามันอาจจะเข้ามาแทนที่มาตรวัดหรือจอบอกข้อมูลแบบเดิมๆ ได้เลย

●   พานาโซนิคระบุว่า จอ HUD รุ่นใหม่นี้มีการทำงานที่ซับซ้อนกว่าจอ HUD ทั่วไปในปัจจุบันมาก มันสามารถให้ภาพที่มีความละเอียดสูง แสดงผลข้อมูลหรือการแจ้งเตือนได้มากขึ้นในแบบรีลไทม์ นอกจากนี้การที่จอ HUD เลื่อนไป-มาตามสายตาของผู้ขับได้ จะช่วยลดกิจกรรมในการประมวลผลในสมองของผู้ขับ เนื่องจากการขับรถในชีวิตประจำวันนั้น ผู้ขับต้องเผชิญกับหลายสิ่งหลายอย่างที่รบกวนสมาธิตลอดเวลา เช่น การรับข้อมูลจากสมาร์ทโฟน, ระบบนำทาง หรืออื่นๆ

●   จอ HUD ของพานาโซนิคสามารถทำงานครอบคลุมพื้นที่ 12 องศาในแนวนอน 5 องศาในแนวตั้ง สร้างระยะนำสายตาแบบเสมือนจริงในตำแหน่งด้านหน้าของรถราว 10 เมตร นอกจากนี้เทคโนโลยี AR ยังสามารถตรวจจับวัตถุที่เป็นสิ่งกีดขวางได้ละเอียดยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์, คนเดินเท้า หรือวัตถุต่างๆ ในรัศมีที่กล้องจะสามารถจับภาพได้ ก่อนจะทำการแจ้งเตือนไปยังผู้ขับด้วยภาพหรือข้อความบนจอ HUD

●   ชุดระบบต้นแบบ HUD + AR ของพานาโซนิคประกอบด้วยกล้องความละเอียดสูง 8 ตัว แยกเป็น กล้องหน้า, กล้องหลัง, กล้องมองภาพเวลากลางคืน, กล้องสำหรับช่วยสร้างมุมมองทางด้านบน, กล้องด้านข้าง 2 ตัว และกล้องอีก 2 ตัวในห้องโดยสารสำหรับตรวจจับตำแหน่งศีรษะและสายตาของผู้ขับ

●   อย่างไรก็ตาม ชุดระบบ HUD ที่เห็นนี้ยังเป็นเพียงระบบต้นแบบเท่านั้น ตัวระบบสาธิตถูกติดตั้งเอาไว้ในรถไฟฟ้าขนาดเล็ก Renault Twizy ทว่าพานาโซนิคระบุว่ามันมีขนาดกะทัดรัด และสามารถดัดแปลงให้เหมาะสมกับรถในสายการผลิตได้ในอนาคตอันใกล้ หากมีแบรนด์รถยนต์ใดสนใจร่วมพัฒนา   ●


Panasonic HUD complete with Augmented Reality