January 24, 2017
Motortrivia Team (10073 articles)

2017 Mazda3 ปรับโฉม เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ G-Vectoring Control


ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   มาสด้า ประเทศไทย เปิดตัว Mazda3 รุ่นปรับโฉม หลังจากที่ญี่ปุ่นเริ่มทำตลาดไปก่อนหน้าในช่วงกลางปี 2016 ที่ผ่านมา จุดเด่นคือการเพิ่มเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับ GVC หรือ G-Vectoring Control ซึ่งมาสด้าได้นำมาใช้กับ Mazda3 เป็นรุ่นแรก ก่อนจะเริ่มนำไปติดตั้งให้รถรุ่นอื่นๆ ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นไป

●   G-Vectoring Control คืออะไร? G-Vectoring Control คือระบบเพิ่มเสถียรภาพในการขับแบบใหม่ โดยถูกนับเป็น “เทคโนโลยีแรก” ในซีรี่ส์เทคโนโลยีที่มาสด้าเรียกว่า SkyActiv-Vehicle Dynamics ซึ่งมาสด้าประเทศญี่ปุ่นเพิ่งประกาศใช้เป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2016 และเทคโนโลยีอื่นๆ ในซีรี่ส์นี้จะมีการใช้งานเพิ่มเติมในรถรุ่นอื่นๆ ต่อไปในอนาคต ทว่าเทคโนโลยีที่เพิ่มเติมจาก GVC จะมีอะไรบ้าง… ต้องติดตามกันต่อไป

●   ทั้งนี้ Mazda3 จะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 847,000 บาท ใครสนใจจองได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โปรโมชั่นมีฟรีประกันภัยชั้น 1 โดยผู้ที่จองและออกรถก่อนวันที่ 31 มกราคม 2560 รับนาฬิกาข้อมือมาสด้ามูลค่า 5,000 บาททันที จำกัดจำนวนที่ 300 เรือน

●   นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “Mazda3 เป็นรถรุ่นหลักของมาสด้าทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก การเปิดตัว Mazda3 รุ่นปรับโฉมในวันนี้ คืออีกหนึ่งในความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของเราชาวมาสด้า ซึ่งปีนี้มาสด้าตั้งหมายการขายรวมไว้ 50,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 18% และเฉพาะ Mazda3 เราตั้งเป้ายอดขายเอาไว้ที่ 5,500 คันต่อปี หรือเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 33% ที่สำคัญ Mazda3 จะเป็นโมเดลหลักที่จะทำให้มาสด้าขยับเข้าใกล้กับอันดับ 2 ในกลุ่มรถยนต์นั่งได้มากที่สุด”

●   “Mazda3 รุ่นปรับโฉมนี้ จะถูกวางตำแหน่งทางการตลาดเอาไว้ในกลุ่ม C-segment ระดับพรีเมียม เทียบเท่ากับคู่แข่งจากยุโรป ซึ่งมาสด้ากำลังจะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาดรถยนต์นั่งของประเทศไทยจากเทคโนโลยี SkyActiv เต็มรูปแบบ ที่สมบูรณ์แบบด้วยระบบความปลอดภัย i-Activsense ระบบการเชื่อมต่อ MZD Connect เวอร์ชั่นใหม่ที่จะเชื่อมโยงเครือข่ายการสื่อสารในโลกปัจจุบัน ซึ่งผมมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า วันนี้มาสด้าได้ยืนยันถึงแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในโลก และมาสด้าประเทศไทยกำลังผลักดันรถยนต์รุ่นอื่นๆ ภายใต้เทคโนโลยี SkyActiv และระบบควบคุมการขับอัจฉริยะ GVC เพื่อลูกค้าชาวไทยได้เป็นเจ้าของในอีกหลากหลายรุ่น”

●   นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า “Mazda3 รุ่นปรับโฉมมาพร้อมแนวคิด ‘Beyond Imagination ความสมบูรณ์แบบ…ไม่ใช่แค่จินตนาการ’ จุดขายหลักคือ เป็นรถที่มีความสมบูรณ์แบบรอบด้าน รูปลักษณ์โดดเด่น เทคโนโลยีทันสมัย และสมรรถนะเทียบเท่ารถยุโรป สมกับที่เป็น Statement of Driving มาสด้ามุ่งเจาะกลุ่มลูกค้า Sophisticated Progressive Mind คือเป็นคนวัยทำงานอายุ 30 ปีขึ้นไป ทันสมัย เป็นผู้นำเทรนด์ และมีไลฟ์สไตล์ในแบบฉบับของตัวเองไม่เหมือนใคร รวมไปถึงมีความชื่นชอบและสนใจนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ ระบบควบคุมสมรรถนะการขับอัจฉริยะ หรือ GVC ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากมาสด้านี้ จะถูกส่งต่อคุณค่าไปสู่รถมาสด้ารุ่นใหม่ทุกรุ่นนับจากนี้เป็นต้นไป”

ระบบ G-Vectoring Control

●   G-Vectoring Control ใช้เพียงซอฟท์แวร์ในการควบคุมเท่านั้น ไม่มีอะไรในเชิงกลไกเพิ่มเติม ตัวระบบจะช่วยเพิ่มเสถียรภาพของรถให้ดียิ่งขึ้นด้วยการเพิ่ม-ลดแรงบิด สั่งงานให้เครื่องยนต์ทำงานตอบสนองต่อการสั่งงานของพวงมาลัย และตรวจจับอาการของรถในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป หรือเป็นการขยายความสามารถของระบบพื้นฐานอย่าง stability control ยกตัวอย่างเช่น ในขณะเข้าโค้งจะเกิดอัตราเร่งตามการเคลื่อนที่ หรือ longitudinal acceleration และอัตราเร่งทางด้านข้าง หรือ lateral acceleration ที่กระทำกับตัวรถ และส่งผลไปยังร่างกายของผู้ขับ โดยในช่วงที่เข้าโค้งนั้น ระบบ GVC จะทำการลดแรงบิดจากเครื่องยนต์เพื่อลดภาระในการรับโหลดของล้อคู่หน้า และช่วยเพิ่มการยึดเกาะ จากนั้นระบบจะทำการตรวจสอบองศาการทำงานของพวงมาลัยตามลักษณะการสั่งงานของผู้ขับ หมายถึงผู้ขับอาจจะไม่ต้องหมุนพวงมาลัยมากนัก ก็จะสามารถทำให้หน้ารถพุ่งเข้าไปตามแนวโค้งได้อย่างถูกต้อง

●   เมื่อรถพุ่งเข้าไปตามแนวโค้ง และผู้ขับไม่มีการเปลี่ยนแปลงองศาการหมุนของพวงมาลัย ระบบ GVC จะทำการเพิ่มแรงบิดให้กับเครื่องยนต์อีกครั้ง เพื่อเติมความเร็วไปพร้อมๆ กับลดภาระการรับโหลดของล้อคู่หลัง โดยรวมแล้วระบบ GVC ก็คือการเพิ่ม-ลดแรงบิดจากเครื่องยนต์ เพื่อลดอาการหน้าดื้อโค้งและท้ายปัดนั่นเอง ซึ่งมาสด้าระบุว่าการทำงานของระบบ GVC นั้นจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนผู้ขับไม่สามารถจับความเปลี่ยนแปลงใดๆ ในการเพิ่ม-ลดแรงบิดจากเครื่องยนต์ ยังผลให้ผู้ขับมีความรู้สึกว่าตัวรถมีความมั่นคงและราบรื่นในขณะเข้า-ออกโค้งยิ่งขึ้น

●   จุดเด่นของระบบ GVC คือการบริหารการทำงานของเซนเซอร์และซอฟท์แวร์ล้วนๆ โดยไม่ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเติมอย่างดิฟเฟอร์เรนเชียล หมายความว่ามาสด้าสามารถนำระบบ GVC ไปติดตั้งให้รถรุ่นอื่นๆ ในเครือได้ในอนาคต

●   รุ่นเครื่องยนต์ยังคงเดิม พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร DOHC 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงตรงเข้าห้องเผาไหม้ หรือไดเร็คอินเจ็คชั่น อัตราส่วนการอัด 14.0:1 จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SkyActiv-Drive กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 21.39 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบ/นาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.6 กม./ลิตร

ระบบ MZD Connect เวอร์ชั่นใหม่

●   ระบบ MZD Connect ใน Mazda3 ใหม่ เป็นหนึ่งในจุดเด่นของการปรับปรุงห้องโดยสาร ตัวระบบสามารถเชื่อมต่อโลกออนไลน์ได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับโซเชียล เน็ทเวิร์ค หรือการค้นหาข้อมูลต่างๆ ในขณะเดินทาง ตัวระบบทำงานผ่านทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว

●   ภายในออกแบบใหม่ใช้สีทูโทน เบาะหนังน้ำตาล-ดำ แผงประตูเพิ่มวัสดุตกแต่งสีเงินและ Piano Black คอนโซล พวงมาลัย มาตรวัดออกแบบใหม่หมด พวงมาลัยใหม่แบบ Mazda CX-9 ก้านเล็กลง เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าเดิม ตกแต่งด้วยกรอบสีซาตินโครม จอ Active Driving Display เปลี่ยนเป็นแบบสี สัญญาณเตือนต่างๆ จะเป็นสีแดงและเหลืองอำพัน แสดงข้อมูลชัดเจนขึ้น ปุ่ม Center Commander และสวิตช์ควบคุมที่เกี่ยวข้องถูกจัดวางไว้กึ่งกลาง และยังมีเบรคมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) และกล่องเก็บสัมภาระใหม่ติดตั้งให้เพิ่มเติม

ระบบความปลอดภัย i-Activsense

●   เทคโนโลยีความปลอดภัย i-Activsense ประกอบด้วย ระบบ Adaptive LED Headlamps ปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา, ระบบ Mazda Radar Cruise Control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า ทำงานที่ความเร็ว 30 – 145 กม./ชม., ระบบ Smart Brake Support ช่วยเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรคอัตโนมัติ, ระบบ Driver Attention Alert ช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเมื่อเกิดอาการเหนื่อยล้าขณะขับ, ระบบ Lane-Keep Assist System ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Lane Departure Warning System ช่วยเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน, ระบบ Smart City Brake Support ช่วยหยุดรถอัตโนมัติ, ระบบ Smart City Brake Support-Reverse ช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง, ระบบ Advanced Blind Spot Monitoring ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และระบบ Rear Cross Traffic Alert ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง

●   ส่วนระบบความปลอดภัยเชิงปกป้อง Passive Safety มีระบบ Emergency Signal System สัญญาณไฟกระพริบเมื่อผู้ขับเหยียบเบรคกระทันในภาวะฉุกเฉินเพื่อเตือนรถคันหลังให้ลดความเร็วลง, ระบบเบรค ABS 4 ล้อพร้อม EBD ช่วยกระจายแรงเบรค, ถุงลงนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย, ระบบ Dynamic Stability Control ช่วยควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัว, ระบบ Hill Launch Assist ช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน และ ระบบ Traction Control System ช่วยลดอาการลื่นไถล

ราคาจำหน่าย

●   Mazda3 มากับกระจังหน้าและ Signature Wing ใหม่ ชุดไฟหน้า LED ตราสัญลักษณ์มาสด้าและตำแหน่งแผ่นป้ายทะเบียนต่ำลง สื่อถึงจุดศูนย์ถ่วงตัวรถที่ต่ำกว่าเดิม ไฟตัดหมอกตกแต่งด้วยกรอบโครเมียม กันชนหลังออกแบบใหม่ ล้ออัลลอยมีขนาด 16 นิ้วและ 18 นิ้วลายใหม่

●   การจำหน่ายแบ่งเป็น 4 เกรดรุ่นย่อย E, C, S และ SP รวมแล้วทั้งรุ่นตัวถังซีดานและแฮทช์แบคจะมีทั้งหมด 8 รุ่น ภายในมีทั้งแบบผ้าสีดำชนิดใหม่ และเบาะหนังสีดำ ส่วนสีภายนอกมี 7 สี ประกอบด้วย เทา Meteor Gray, ดำ Jet Black, น้ำเงิน Eternal Blue, แดง Soul Red, น้ำตาล Titanium Flash, ขาว Snowflake White Pearl และเงิน Aluminum Metallic

–   Mazda3 Sedan 2.0 E Sports ราคา 847,000 บาท
–   Mazda3 Sedan 2.0 C Sports ราคา 928,000 บาท
–   Mazda3 Sedan 2.0 S Sports ราคา 988,000 บาท
–   Mazda3 Sedan 2.0 SP Sports ราคา 1,119,000 บาท
–   Mazda3 Hatchback 2.0 E ราคา 847,000 บาท
–   Mazda3 Hatchback 2.0 C ราคา 928,000 บาท
–   Mazda3 Hatchback 2.0 S ราคา 988,000 บาท
–   Mazda3 Hatchback 2.0 SP ราคา 1,119,000 บาท

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.mazda.co.th   ●


2017 Mazda3


2017 Mazda3 : Official