January 26, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

Arnold Schwarzenegger เปิดตัว G-Wagen ระบบไฟฟ้าล้วน


Posted by : AREA 54

 

●   แคลิฟอร์เนีย เป็นหนึ่งในรัฐที่ได้ชื่อว่ากรีนที่สุด และมีกฏทางด้านมลพิษที่เข้มงวดที่สุดในสหรัฐฯ จากการดำเนินงานของ CARB หรือ California Air Resources Board หน่วยงานผู้ดูแลรับผิดชอบเรื่องมลพิษในแคลิฟอร์เนีย Arnold Schwarzenegger ในฐานะอดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคนที่ 38 จึงขอนำเทรนด์กรีนด้วยการสั่งโมดิฟาย SUV ออฟ-โรดรุ่นยอดนิยม Mercedes-Benz G 350 d หรือ Mercedes-Benz G-Wagen ให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้าล้วนเสียเลย

●   ผลงานที่เห็นนี้เป็นฝีมือของบริษัทสตาร์ทอัพผลิตแบตเตอรี่และรับสั่งทำรถคัสตอมสัญชาติออสเตรเลีย Kreisel Electric GmbH ซึ่งเพิ่งเริ่มก่อตั้งกิจการในปี 2014 ที่ผ่านมานี้เอง Kreisel ทำการยกชุดระบบต้นกำลังเดิมออกทั้งหมด แล้วติดตั้งชุดแบตเตอรี่แพค 80 กิโลวัทท์-ชม. หนัก 510 กก. เอาไว้แทนที่เครื่องยนต์ดีเซล V6 ในห้องเครื่องยนต์เดิม ส่วนถังน้ำมันและชุดระบบส่งกำลังเดิมถูกแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 360 กิโลวัทท์… น่าเสียดายที่ชุดถ่ายทอดกำลังขับ 4 ล้อ (Transfer Case) ก็จำเป็นจะต้องถูกถอดทิ้งไป แล้วใช้ชุดเกียร์ใหม่ขนาดเล็กแทน

●   เทียบกับชุดระบบต้นกำลังแบบ V6 เทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตร เดิมๆ 211 แรงม้า (PS) ชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนของ Kreisel ผลิตกำลังได้ถึง 490 แรงม้า (BHP) เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว อัตราเร่งบนตัวถังทรงกล่องขนาดเทอะทะ 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 5.6 วินาทีเท่านั้น ความเร็วสูงสุด 183 กม./ชม. ชุดฟาสท์ชาร์จที่ออกแบบโดย Kreisel เองสามารถรีชาร์จแบตเตอรี่ 80% จากจำนวนเต็มได้ภายใน 25 นาที โดยหากแบตเตอรี่เต็มจะสามารถใช้งานในแบบผสมในเมือง/นอกเมืองเฉลี่ย 300 กม./ชม. จากการวิ่งทดสอบในสถานการณ์จริง

●   ยังไม่มีรายละเอียดราคาค่าบริการครับ… แต่แน่นอนว่ามันคงจะแพงเอามากๆ สำหรับผู้ที่ต้องการสั่งทำในอนาคต การวิ่งทดสอบเก็บข้อมูลในสหรัฐฯ จะยังคงมีต่อเนื่องในช่วงปีนี้โดยทาง Kreisel และตัว Schwarzenegger เอง

●   อย่างไรก็ตาม งานนี้ดูเหมือนว่า Schwarzenegger จะไม่ต้องออกเงินครับ โปรเจคท์นี้นับเป็นความร่วมมือที่สมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย Kreisel ในฐานะบริษัทสตาร์ทอัพเล็กๆ เองก็ได้ใช้ชื่อเสียงของ Schwarzenegger ในการโปรโมทบริษัท ในขณะที่ Schwarzenegger ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมก็ได้ดัดแปลง G-Wagen คันเดิมของเขาให้เป็นรถไฟฟ้าล้วนสมใจ

●   สำหรับผลงานของ Kreisel ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นอกจาก G-Wagon ที่เห็นนี้แล้วยังมีงานดัดแปลง BMW 3 Series Touring, Volkswagen Golf, Volkswagen Caddy, Skoda Yeti และ Porsche Panamera เป็นรถไฟฟ้าล้วน รวมทั้งยังมีรถโก-คาร์ทกับรถแวนที่ใช้พื้นฐานของ Mercedes Sprinter จำหน่ายภายใต้แบรนด์ Kreisel เองอีกอย่างละ 1 รุ่น   ●


Kreisel Electric GmbH : Electric G-Klasse