January 11, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2018 KIA Stinger สปอร์ต GT ขับหลังสุดเปรียว 365 แรงม้า

เรื่อง : AREA 54

●   KMA หรือ เกีย มอเตอร์ส อเมริกา เปิดตัวสปอร์ตซีดานรุ่นสำคัญ ใช้ชื่อว่า KIA Stinger ดุดันด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V6 สูบ เทอร์โบชาร์จที่ผลิตกำลังได้ถึง 365 แรงม้า (hp) พร้อมจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน 2017 NAIAS – North American International Auto Show หรือ Detroit Auto Show ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

●   KIA Stinger เป็นรถสปอร์ตซีดานคลาส GT จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ขับเคลื่อนล้อหลัง รูปทรงปราดเปรียวด้วยท้ายลาดแบบ fastback ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง เน้นความคล่องตัวและดุดันในการใช้งานแบบสปอร์ต แต่มีความหรู กว้างขวาง พร้อมความสะดวกสบายแบบรถ Grand Turismo (Grand Tourer) ในขณะเดินทางไกล

●   เกียผลิตสปอร์ตขับหลังคลาส GT รุ่นนี้มาเพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการรถหรูพลังแรงโดยเฉพาะ คู่แข่งโดยตรงก็คือรถซีดานพันธุ์ดุขนาดตัวใกล้เคียงกันที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาดีอย่าง Audi A4, BMW 3-series, Infiniti Q50 หรือ Lexus IS ซึ่งเกียระบุว่า Stinger นั้นมีฐานล้อที่ยาวที่สุดในกลุ่มคือ 2,905 มม. หมายความว่าพื้นที่ในห้องโดยสารและพื้นที่บรรทุกสัมภาระจะมีให้มากกว่าคู่แข่งทั้งหมดข้างต้น รวมไปถึงรถในกลุ่มในกลุ่มลักชัวรี่อย่าง Lexus GS หรือ Mercedes CLS

●   นอกจากจะเน้นพละกำลังแล้ว Stinger จะเป็นตัวแทนสปอร์ตยุคใหม่ของเกียที่มอบความเฉียบคมในการขับ ด้วยการติดตั้งระบบช่วงล่างปรับระดับอัตโนมัติที่เกียเรียกว่า Dynamic Stability Damping Control เป็นรุ่นแรกด้วย

●   เกียจะแยกการจำหน่าย Stinger ในตลาดอเมริกาเหนือเป็น 2 ทางเลือกรุ่นเครื่องยนต์ ประกอบด้วยรุ่นพื้นฐาน เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ตระกูล Theta II อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 255 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.8 กก.-ม. และรุ่นท๊อป V6 สูบ ความจุ 3.3 ลิตร ตระกูล Lambda II กำลังสูงสุด 365 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 50.3 กก.-ม. เริ่มที่รอบต่ำสุดๆ เพียง 1,300 – 4,500 รอบ/นาทีเท่านั้น เครื่องยนต์ทั้ง 2 บล็อคเป็นผลงานการพัฒนาของฮุนได มอเตอร์ ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทว่าผู้ที่ต้องการใช้งานระบบขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive สามารถเลือกเป็นออปชั่นได้

●   เกียให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การพัฒนาแชสซีส์ของ Stinger ส่วนใหญ่มีขึ้นในยุโรป รวมทั้งใช้เวลาส่วนใหญ่ในการวิ่งทดสอบที่ Nurburgring ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนัก เนื่องจากผู้ที่ดูแลการทดสอบแฮนด์ลิงของ Stinger ก็คือ Mr. Albert Biermann อดีตหัวหน้าทีมวิศกร BMW M ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้า แผนก N หรือ ซับ-แบรนด์สมรรถนะสูง ของฮุนไดนั่นเอง

●   “สำหรับแบรนด์เกีย ผมคิดว่าสติงเกอร์เหมือนกับอีเวนท์พิเศษ นั่นเพราะไม่มีใครคาดว่าจะได้เห็นมันในลักษณะนี้ ไม่ใช่แค่ภาพลักษณ์ของมันเท่านั้นนะ แต่รวมถือวิธีการควบคุมมันด้วย มันเป็นสัตว์ร้ายที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงเลยล่ะ”  Mr. Biermann ให้ความเห็น

●   เกียจะเริ่มจำหน่าย Stinger ในอเมริกาเหนือภายในช่วงฤดูร้อนหรือราวเดือนมิถุนายน 2017 เป็นต้นไป ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ อย่างไรก็ตามหนึ่งในคู่แข่งที่เกียจำเป็นจะต้องเผชิญหน้าด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือรถพลังแรงในกลุ่ม ซับ-แบรนด์ Genesis ของบริษัทแม่อย่างฮุนได   ●


2018 KIA Stinger