January 7, 2017
Motortrivia Team (10022 articles)

Hyundai เปิดตัวต้นแบบสกูตเตอร์ไฟฟ้า IONIQ Scooter Concept ในงาน CES


Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนไดเปิดตัวต้นแบบสกูตเตอร์ไฟฟ้าในฐานะผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่งาน 2017 CES ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนงาน “Project IONIQ” ต่อยอดมาจากซีรี่ส์รถยนต์พลังงานทางเลือก Hyundai IONIQ เวอร์ชั่นไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ รวมทั้งเวอร์ชั่น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่น่าจะเป็นรูปเป็นร่างหลังปี 2020

●   ตามข้อมูลเท่าที่มี IONIQ Scooter เป็นสกูตเตอร์ไฟฟ้าล้วนขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา น่าเสียดายที่ไม่มีข้อมูลเป็นทางการระบุเอาไว้ การออกแบบการใช้งานเน้นความสะดวกด้วยการพับเก็บได้ง่ายๆ เมื่อพับเก็บแล้วสามารถสอดเอาไว้ในช่องเก็บเฉพาะที่บริเวณประตูหน้าของ Hyundai IONIQ (เวอร์ชั่น BEV) ได้ โดยขณะที่สอดเก็บนั้นตัวสลอทบนแผงประตูจะทำหน้าที่เป็นจุดชาร์จไฟให้กับสกูตเตอร์ด้วย

●   การควบคุมความเร็วทำได้โดยการเลื่อนสวิทช์ด้วยหัวแม่มือบนแฮนด์เดิลบาร์ขึ้นไปทางด้านบน ส่วนการชะลอความเร็วก็เพียงแค่เลื่อนสวิทช์สวนทางลงมาด้านล่าง การเบรคทำได้ 2 แบบคือเลื่อนสวิทช์ลงจนสุด หรือเหยียบแป้นเบรคบริเวณเหนือล้อหลังของสกูตเตอร์… ไม่มีรายละเอียดด้านสมรรถนะ, น้ำหนัก, สเปคของแบตเตอรี่, มอเตอร์ไฟฟ้า, ระยะทาง หรือระยะเวลาในการรีชาร์จ ทว่าความเร็วสูงสุดน่าจะอยู่แถวๆ 20 กม./ชม. เดาจากภาพประกอบที่มีตัวเลขแสดงผลบนจอดิจิทัลที่แฮนด์เดิลบาร์

●   ด้านความปลอดภัย ฮุนไดติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับเอาไว้ที่ตัวสกูตเตอร์ ซึ่งน่าจะมี 3-4 จุด คือมือทั้ง 2 ข้าง และฝ่าเท้าทั้ง 2 ข้าง (หรือ 1 ข้างในขณะทรงตัวกับพื้นก่อนออกตัว?) เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจพบว่าผู้ใช้งานทรงตัวอยู่บนสกูตเตอร์เรียบร้อยจึงจะสามารถใช้งานสวิทช์เร่งความเร็วได้ นอกจากนี้ยังมีไฟหน้าและไฟท้ายช่วยให้การใช้งานในขณะค่ำคืนมีความปลอดภัยมากขึ้น

●   ณ เวลานี้ IONIQ Scooter ยังเป็นเพียงตัวต้นแบบสำหรับจัดแสดงเท่านั้นครับ ไม่มีคำยืนยันจากทางฮุนไดว่าจะผลิตเป็นรุ่นจำหน่ายจริงเมื่อไหร่ ราคาเท่าใด หรือหากผลิตจริงจะแยกขายหรือไม่ หรือจะแถมมาให้เฉพาะ IONIQ รุ่น BEV เท่านั้น?   ●


Hyundai IONIQ Scooter Concept