January 12, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

2018 Honda Odyssey เปิดตัวเจนเนอเรชั่น 5 เวอร์ชั่นอเมริกัน


Posted by : AREA 54

 

●   ฮอนด้าเปิดตัวมินิแวน Honda Odyssey ใหม่เจนเนอเรชั่น 5 ในงาน 2017 NAIAS หรือ Detroit Auto Show โดยมุ่งเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับระบบเชื่อมต่อแบบแอดวานซ์ เพิ่มความปลอดภัย และให้ความสะดวกสบายภายใต้การใช้งานแบบครอบครัวเป็นหลัก

●   งานออกแบบผู้แปลขอไม่พูดถึงครับ ความเปลี่ยนแปลงมีให้เห็นรอบๆ คันแบบสังเกตุได้ แต่ก็ไม่ได้ฉีกแนวอะไรมากมายนัก ผลงานทั้งหมดที่เห็นเป็นของทีม Honda R&D อเมริกาเหนือ ความสำคัญอยู่ที่ระบบเชื่อมต่อภายในห้องโดยสารหรือ In-vehicle connectivity ที่ฮอนด้าพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “family connectivity” ซึ่งมีผู้ขับเป็นผู้ดูแลหลัก ชุดระบบใหม่ประกอบด้วย :

●   ระบบปฏิบัติการ Display Audio สำหรับควบคุมระบบซึ่งฮอนด้าระบุว่าพัฒนาขึ้นมาเอง ทว่าใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มอะไรไม่ได้ให้ข้อมูลไว้ ตัวระบบทำงานผ่านจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ความละเอียด HD (720p) รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Apple CarPlay หรือ Android Auto มีระบบดาวน์โหลดเพื่ออัพเดท OS หรือติดตั้งแอพฯ เพิ่มเติมด้วยตัวเองได้ผ่าน 4G LTE, Wi-Fi หรือพอร์ท USB

●   ระบบ CabinWatch ช่วยให้ผู้ขับดูแลผู้โดยสารทางด้านหลังผ่านกล้องที่ติดตั้งเอาไว้ภายในรถ สามารถสลับการแสดงผลบนจอกลางได้ตลอดเวลา, ระบบ CabinTalk ช่วยให้ผู้ขับสื่อสารกับผู้โดยสารบนเบาะแถว 2 หรือ 3 ได้ผ่านลำโพงที่ติดตั้งในแต่ละตำแหน่ง หรือผ่านเฮดโฟนของระบบอินโฟเทนเมนท์ทางด้านหลัง ซึ่งผู้โดยสารทั้งแถว 2 และ 3 จะมีระบบ Connected Rear Entertainment System เป็นของตัวเอง ใช้จอเพดานขนาด 10.2 นิ้วแบบ WSVGA (Full HD 1080p) เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทได้ผ่าน 4G LTE, Wi-Fi หรือถ้ามีแพลนดีๆ บนสมาร์ทโฟนก็สามารถแชร์ดาต้าได้ตามต้องการ

●   ระบบ CabinControl เป็นระบบสั่งงานในส่วนของการดาวน์โหลดแอพฯ ผู้ใช้งานสามารถใช้สมาร์ทโฟนควบคุมระบบ Rear Entertainment System ได้ ควบคุมระบบปรับอุณหภูมิร้อน-เย็นได้ และสามารถตั้งจุดหมายปลายทางบนแผนที่แล้วส่งข้อมูลไปยังระบบนำทางหลักได้ ปิดท้ายด้วยฟังก์ชั่น Social Play List ซึ่งเป็นหน่วยย่อยของระบบ CabinControl อนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวสร้างเพลย์ลิสท์ส่วนตัวได้สูงสุด 8 คน พร้อมอัพโหลดเพลง/เพลย์ลิสท์เข้าไปในระบบเครื่องเสียงหลักได้ผ่านสมาร์ทโฟน

●   ด้านความปลอดภัย ฮอนด้าใช้เหล็ก ultra-high-strength steel ร่วมกับอลูมิเนียมและแมกนีเซียมในการผลิตโครงสร้าง รับแรงบิดตัวได้ดีขึ้น 44% เมื่อเทียบกับ รุ่นก่อนหน้า และยังสามารถลดน้ำหนักลงได้เฉลี่ย 43 กก. (ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย)

●   นอกจากนี้ยังมีพวงมาลัยไฟฟ้าใหม่ Dual-Pinion Electric Power Steering และเทรลลิงอาร์มด้านหลังพร้อมกันโคลงแบบใหม่ขนาดกะทัดรัด ช่วยให้ผู้ขับควบคุมรถได้ง่ายขึ้น พร้อมมอบความนุ่มนวลให้กับผู้โดยสารทางด้านหลังได้มากขึ้น ปิดท้ายด้วยระบบอำนวยความสะดวก Magic Slide seats เพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานเบาะแถว 2 และ 3

●   รุ่นเครื่องยนต์ยังคงเดิม ไม่มีการดาวน์ไซส์ซิ่งอย่างที่คาดกันไว้ พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน V6 สูบความจุ 3.5 ลิตร i-VTEC รุ่นปรับปรุง พร้อมเทคโนโลยี VCM – Variable Cylinder Management หยุดการทำงานของลูกสูบให้เหลือ 4 สูบในยามที่ไม่ต้องการพละกำลังสูงสุด แต่จะมีการเปลี่ยนชุดเกียร์ให้ใหม่หมดจากอัตโนมัติ 5 หรือ 6 จังหวะในรุ่นเดิมเป็นอัตโนมัติ 9 หรือ 10 จังหวะ กำลังสูงสุดผลิตได้ 280 แรงม้า (+32 HP) โดยเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะนั้นจะเป็นเกียร์ลูกใหม่ที่ฮอนด้าพัฒนาขึ้นมาเองในแบบ in-house และจะมีให้เฉพาะรุ่นท๊อปเท่านั้น

●   ฮอนด้าจะเริ่มจำหน่าย Odyssey ใหม่ในอเมริกาเหนือช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือราวเดือนมีนาคม 2017 เป็นต้นไป โดยรุ่นปีจะถูกปัดขึ้นไปเป็น MY2018 ตามไตรมาสที่จำหน่าย ส่วนฐานการผลิตยังคงอยู่ที่โรงงาน HMA – Honda Manufacturing of Alabama รัฐอลาบามาเช่นเดิมครับ   ●


2018 Honda Odyssey