January 7, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Google, Panasonic และ Qualcomm พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่


Posted by : AREA 54

 

●   กูเกิล, พานาโซนิค และ ควอลคอมม์ ผู้ผลิตชิปเซ็ทยักษ์ใหญ่ในวงการสมาร์ทโฟน จับมือพัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่แบบสแตนด์อโลน รองรับการทำงานของระบบปฏิบัติการ Android 7.0 หรือ Nougat โดยเฉพาะ แยกตัวออกมาจากระบบ Android Auto เดิม และเปิดตัวความร่วมมือระหว่าง 3 บริษัทอย่างเป็นทางการภายในงาน 2017 CES ที่ลาส เวกัส

●   ฟังก์ชั่น Android Auto ในปัจจุบันที่ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ใช้งานนั้น จะแสดงผลบนจอกลางในแบบ Mirror รองรับสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่น 5.0 ขึ้นไป ทว่าในระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่นั้นจะถูกรันด้วยแอนดรอยด์ล้วนๆ มาจากโรงงาน และมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสำหรับแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ในการพัฒนาระบบต่างๆ ของตัวเองเพิ่มเติม

●   จุดประสงค์หลักก็คือ ลดความวุ่นวายในการปรับตัวตามเทคโนโลยีในแต่ละเจนเนอเรชั่นที่มีระยะเวลาสั้นมาก ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบให้กับบรรดาซัพพลายเออร์ผู้รับจ้างผลิตแบบ OEM และยังมีระบบปฏิบัติการพื้นฐานรวมทั้งส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน (UI – User interface) แบบมาตรฐานที่อนุญาตให้ผู้ผลิตปรับตัวตามเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ง่ายขึ้น

●   ตัวระบบต้นแบบรันด้วย Android 7.0 Nougat และใช้พละกำลังในการประมวลผลจากโปรเซสเซอร์ Snapdragon 820Am automotive (ผู้แปลเข้าใจว่ายังเป็น Snapdragon 820 automotive ตัวเดิมที่เปิดตัวใน 2016 CES ทว่ารุ่นจำหน่ายจริงในอนาคตอาจเปลี่ยนแปลง) มีการแสดงภาพกราฟิคและ VDO ที่ละเอียดขึ้นด้วยการจับคู่กับ GPU ของ Adreno 530 รองรับปริมาณในการดาวน์โหลดสูงสุด 600 Mbps อัพโหลดได้สูงสุด 150 Mbps และใช้ชิป X12 LTE (4G) รุ่นล่าสุด

●   ในแวดวงสมาร์ทโฟน การจับคู่ระหว่าง Snap 820 + Adreno 530 นับว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของสมาร์ทโฟนรุ่นแฟลกชิพหลายๆ แบรนด์ จากการจัดอันดับของ AnTuTu ในปี 2016 ที่ผ่านมา อาทิ Samsung, Sony หรือ Xiaomi เป็นต้น หมายความว่าฮาร์ดแวร์ของระบบอินโฟเทนเมนท์ต้นแบบรุ่นใหม่นี้จะมีความสามารถในการรองรับความเปลี่ยนแปลงของสมาทโฟนได้ยาวนานยิ่งขึ้น

●   อย่างไรก็ตาม ในระบบรุ่นจำหน่ายจริง การจับคู่ฮาร์ดแวร์อาจจะมีการอัพเกรดยิ่งขึ้นไปกว่านี้ตามวงรอบของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งนี้ Tom Gebhardt ประธานของ Panasonic Automotive ให้ความเห็นว่า หากระบบใหม่เสร็จสมบูรณ์จะนับว่าเป็นการข้ามรุ่นเทคโนโลยีชนิดที่เรียกว่าก้าวข้าม IVI (ระบบอินโฟฯ ในรถ หรือ In-Vehicle Infotainment Systems) ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันไปอย่างต่ำๆ 2 เจนเนอเรชั่นทีเดียว   ●