January 4, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Ford เผยเทคโนโลยีภาพลวงตาสำหรับพรางรถใหม่บนถนนสาธารณะ


Press Release

 

●   หากคุณเคยพบเห็นรถยนต์ที่ถูกตกแต่งด้วยภาพที่มีลักษณะหมุนๆ กลิ้งๆ ประหลาดๆ กับลวดลายลวงตา หรือลายที่ดูไม่เป็นรูปเป็นร่าง นั่นมีความเป็นไปได้ว่า คุณอาจจะเคยเห็นรถยนต์รุ่นใหม่ หรือรุ่นลับสุดยอด ที่ได้รับการตกแต่งปกคลุมด้วยสติ๊กเกอร์อำพราง

●   การออกแบบลวดลายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลวงตาผู้ที่ต้องการมาล้วงความลับ เกี่ยวกับข้อมูลรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทดลองวิ่งบนถนนสาธารณะ ซึ่งลวดลายนี้จะทำให้การระบุลักษณะที่แท้จริงของรถยนต์นั้นเป็นเรื่องยากมากยิ่งขึ้น

●   ลวดลายอำพรางตา 3 มิติล่าสุดของฟอร์ด (Ford 3D Brick camouflage) ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพลวงตายอดนิยมบนโลกออนไลน์ ได้สุ่มใช้สีเป็นพันๆ สีที่หลากหลาย ทั้งสีดำ เทา และขาว ในรูปแบบลวดลายที่ไขว้ไปไขว้มาอย่างวุ่นวาย ซึ่งทำให้ยากต่อการคาดคะเนดีไซน์ที่เห็นในเวลากลางวัน แม้ว่าจะพบเจอด้วยตัวเอง หรือจากหลายล้านรูปภาพและภาพเซลฟีที่โลดแล่นอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ต

●   “ในปัจจุบันที่ทุกๆ คนมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง และสามารถแชร์รูปภาพได้ทันที ทำให้สิ่งนี้กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน รวมทั้งคู่แข่งที่จะมองเห็นรถยนต์ของเราระหว่างการทดสอบการใช้งานจริง”  ลาร์ มิวบาวเวอร์ (Lars Muehlbauer) ผู้จัดการ ฝ่ายเทคนิคอำพราง ฟอร์ด ยุโรป กล่าว “ดีไซเนอร์ได้ออกแบบรถยนต์ที่มีรูปลักษณ์โดดเด่นสวยงาม และหน้าที่ของเราคือ การเก็บความลับสุดยอดนั้นให้ได้ดีที่สุด”

●   การทดสอบรถรุ่นใหม่จะถูกทดสอบบนถนนสาธารณะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาด้านคุณภาพอย่างเคร่งครัดของเรา ลวดลายอำพรางส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนในการออกแบบ และนำมาปริ๊นบนสติ๊กเกอร์ไวนิล แบบบางเฉียบ ซึ่งมีขนาดบางกว่าเส้นผมมนุษย์ ก่อนจะนำมาใช้กับรถยนต์แต่ละคันโดยเฉพาะ และจะถูกนำไปทดสอบในสนามแบบปิดก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าลวดลายเหล่านี้มีประสิทธิภาพและสามารถอำพรางเมื่ออยู่บนถนนทั่วไปได้อย่างแท้จริง

●   “ผมทดลองออกแบบลวดลายที่มีความยุ่งเหยิงและทำให้การมองดูยุ่งยากและสับสน”  มาร์โก้ โปเซดู (Marco Porceddu) วิศวกรผู้ออกแบบรถยนต์ต้นแบบ ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ และออกแบบลวดลายอำพราง ฟอร์ด ยุโรป กล่าว “ผมค้นคว้าภาพลวงตาต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต จนกระทั่งได้คิดลวดลายที่สามารถนำมาคัดลอกและวางซ้อนทับกันได้เป็นพันๆ ครั้ง ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะทำให้ได้ทั้งภาพลวงตาและภาพแบบสามมิติอีกด้วย”

●   ลวดลายอำพรางได้รับการออกแบบสำหรับทุกสภาพอุณหภูมิ สามารถใช้ทำการทดสอบท่ามกลางอากาศหนาวในยุโรป และในขณะเดียวกันลวดลายสีแบบทรายก็สามารถใช้ในทวีปออสเตรเลียและอเมริกาใต้ได้เช่นกัน

●   “ลวดลายอำพรางนี้จะเห็นได้ในแทบทุกสภาพแวดล้อม แต่มันจะช่วยกลบเกลื่อนลักษณะอันโดดเด่นของรูปลักษณ์ภายนอกรวมทั้งพื้นผิวและสีของรถยนต์ อีกทั้งยังช่วยชลอความทรงจำของสมองในการจดจำดีไซน์ที่มองเห็น”  มาร์ติน สตีเว่นส์ (Martin Stevens) รองศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยเอ็กเซ็กเตอร์ ผู้ศึกษาเรื่องสีและการอำพรางตัวของสัตว์เป็นเวลากว่า 15 ปี กล่าว “ภาพลวงตาไม่ได้ช่วยป้องกันไม่ให้คนเห็นรถยนต์ แต่เล่นกลกับความสามารถในการวัดระยะความลึกและแสงเงา ซึ่งทำให้ยากต่อการมองเห็นฟีเจอร์และรูปทรงของรถยนต์ กลไลดังกล่าวที่ถูกใช้ในธรรมชาติเพื่อลบหลีก หรือ อำพรางจากบางสิ่งได้ถูกนำมาใช้ในกระบวนการทดสอบรถยนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว”   ●